Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Bài Vở

Bài Vở: Trì Thế Bồ Tát Từ Chối Thăm Bệnh Duy Ma

Trì Thế Bồ tát từ chối thăm bệnh Duy Ma

Duy Ma Cật

Trì Thế nghĩa là giữ lại sự sống cho mọi người, nên trong kinh ghi Trì Thế làm quốc sư cho Kiều Thy Ca vương là vua cõi trời cai quản nhân gian. Đây là quan niệm có sẵn của Ấn Độ. Dựa trên tinh thần này, chúng ta thấy các vị Tăng xuất gia tu hành giải thoát, mà vẫn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho đời, tham gia vào việc quốc sự.

Chưa bước chân vào đời, không có vấn đề đặt ra cho chúng ta. Nhưng nghe Duy Ma khởi sự nhập cuộc, liền gặp vô số khó khăn. Ở đây điển hình là Trì Thế Bồ tát bị đời làm hoa mắt, tưởng ma là Đế Thích. Sai lầm của Trì Thế gợi cho chúng ta suy nghĩ khi quá nhiệt tình lo cho đời, thường dễ bị đời làm chúng ta phiền muộn.

Xem tiếp
Ngày 24 tháng 10 năm 2011 (4940 lần đọc)

Bài Vở: Ý Nghĩa Lễ Truyền Vô Tận Đăng

Ý nghĩa Lễ truyền Vô Tận Đăng

Pháp truyền Vô Tận Đăng xuất phát từ Kinh Duy Ma Cật sở thuyết thời Phương Đẳng phẩm Đệ tử (Thứ tư) đoạn nói về hành trạng của Bồ tát Trì Thế không kham nhẫn thọ nhận 12 ngàn ma nữ do Thiên ma Ba Tuần dâng tặng. Nhưng cư sĩ Duy Ma Cật lại thọ nhận và với bản tâm thanh tịnh, Ngài đã giáo hoá cho 12 ngàn ma nữ này các pháp vui và truyền thọ Pháp Vô Tận Đăng để các ma nữ mang chánh pháp giáo hoá toàn thể Ma cung, và từ đó ngọn đèn Chánh Pháp tiếp tục sáng rỡ Ma cung cho hết thảy nhân thiên đều an lạc dưới ánh sáng Chánh Pháp.

Xem tiếp
Ngày 22 tháng 10 năm 2011 (6940 lần đọc)

Bài Vở: SAU MỖI LẦN TIỄN BIỆT

SAU MỖI LẦN TIỄN BIỆT
(Thị Nguyên)

Click here to view full size

Tôi không là thi sĩ nhưng thấy khói Lam chiều quyện toả vút lên cao rồi phủ xuống như cái nóc của căn nhà Việt Nam. Tôi thấy lòng xao xuyến cần nói viết những gì khi mỗi lần tiễn biệt anh chị mình trong những phút chia ly. Như những cánh nhạn lạc đàn, như những cánh hạc kêu sương.

Tôi đã tiễn những người anh áo Lam đã có mặt từ thời Đồng Ấu. Rồi trường kỳ kháng chiến các anh vào bưng biền với chỉ một ước mong cho dân mình thoát xích xiềng nô lệ.

Quê hương ta đó vẫn ngẫng cao đầu ngạo nghễ, nhưng dân tộc mình cúi xuống, mắt lưng tròng rơi lệ bởi tiến lùi thành những bước ê chề.

Xem tiếp
Ngày 21 tháng 10 năm 2011 (4644 lần đọc)

Bài Vở: Tượng Phật đến từ phương trời xa

Tượng Phật đến từ phương trời xa.
Tác giả: Julia O’Malley - Cao Huy Hóa - Nguyễn Hoàng (dịch từ Anchorage Daily News)

Người cựu chiến binh Suel Jones bên cạnh tượng Phật

Trong cảnh hoang tàn đổ nát, ông thoáng thấy một pho tượng Phật, vững chắc và tinh khôi, nằm ngay trong đó. Pho tượng ấy làm ông liên tưởng đến sự tàn phá của cuộc chiến, phá hủy cả một dân tộc và truyền thống lâu đời của nước này. Giờ đây pho tượng Phật trắng tại Ngũ Hành Sơn này trông có vẻ rất quen thuộc. Có cái gì đó nơi nụ cười, cứ như ông Phật của 40 năm trước bằng cách nào đó đã quay lại với ông. Ông thấy thích pho tượng, thích như chưa bao giờ thích đến thế.

Suel mua pho tượng đó với giá 500 đô-la. Ông đã phải trả hơn gấp đôi số tiền này để gởi tượng về Alaska bằng tàu thủy. Ông có ý định dùng pho tượng này để trang trí khu vườn thư giãn của ông nằm dọc theo Glenn Highway, ở thành phố Glacier View, cách Anchorage khoảng một trăm dặm. Khi tượng về, ông lái xe quanh thành phố Anchorage với pho tượng đàng sau chiếc xe tải nhỏ của ông. Xe đến đâu, ông Phật đều gây xôn xao. Ở những chỗ dừng đèn đỏ, ở các trạm xăng, những người không quen đến gần để xem cho được. Ai ai cũng tò mò.

Xem tiếp
Ngày 20 tháng 10 năm 2011 (4936 lần đọc)

Bài Vở: Khép lại một đời Lam

KHÉP LẠI MỘT ĐỜI LAM

Anh Thị Đề Nguyễn Khắc Thọ tự Phước Sơn Huynh Trưởng cấp Dũng GĐPTVN. Nguyên Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng GĐPTVN. Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Ninh Thuận. Trại Trưởng Trại Huấn Luyện và Đào Tạo Giảng Viên Phú Lâu Na. Trại Trưởng trại Huấn Luyện và Đào Tạo Huynh Trưởng Cấp III Vạn Hạnh 5 đã ra đi ở ngoài tuổi đại thọ (94). Viết về anh nói về anh đã quá nhiều, chỉ cần nhìn những con số sau đây qua những con số thống kê bạn đọc sẽ hiểu được tầm vóc của cuộc đời anh Ba Thọ.

Xem tiếp
Ngày 17 tháng 10 năm 2011 (5148 lần đọc)

Bài Vở: Điếu Văn - BHD Bình Thuận

Ngưỡng bái trước linh đài Anh
Thị Đề NGUYỄN KHẮC THỌ
Huynh trưởng cấp Dũng GĐPT Việt Nam
Nguyên Đại diện BHD.TƯ GĐPTVN
tại Miền Liễu Quán
Trưởng BHD.GĐPT Ninh Thuận

Chúng em, Ban Hướng Dẫn, đại diện toàn thể Lam Viên GĐPT Bình Thuận. Cung kính - chân thành cảm niệm, ngưỡng mong Chơn linh Anh chứng giám

Di ảnh anh, lung linh theo khói tỏa - Mà chơn linh tự tại cảnh Di Đà
Cổ áo quan im lặng dáng trầm kha - Sắc trần cảnh vĩnh hằng hay viễn mộng
Đời ảo hóa chơn thường anh hiển thị - Đều xuất lưu tự tánh Bồ đề
Cho nên đã sống, nhưng chưa hề sinh - Mà có chết cũng chưa bao giờ có tử!

Xem tiếp
Ngày 16 tháng 10 năm 2011 (4864 lần đọc)

Bài Vở: Về Phan Rang

Trở lại Ninh Thuận lần này giống như trở về nhà nên tôi chẳng mang hành lý chi nhiều. Lên chuyến xe đêm hơi vất vả vì lúc này trời đang mưa tầm tã mà xe đón mình tận bên kia cầu Sài Gòn. Người thành phố vốn thiếu ngủ cực kỳ nên khi ngồi lên ghế là tôi chọn tư thể thuận để …ngủ cho đến các trạm dừng, ngủ vài giấc là xe đã vào thành phố Phan Rang.
Nhà anh hơi khuất trong hẻm một chút nhưng khá rộng và có nhiều gian, con cháu và đàn em Gia Đình Phật Tử sẵn ở chung quanh nên chỗ làm việc của báo chí và trang nhà cũng khá thông thoáng. Tôi có mặt nơi đây chỉ một lý do, anh từng là trại trưởng trại chuyên năng Phú Lâu Na 1 và trại huấn luyện Vạn Hạnh 5 của chúng tôi.

Xem tiếp
Ngày 15 tháng 10 năm 2011 (4508 lần đọc)

Bài Vở: Anh Đã Ra Đi

Vào lúc không tám giờ mười phút ngày mùng mười tháng mười năm hai ngàn không trăm mười một, anh Thị Đề Nguyễn Khắc Thọ Huynh Trưởng cấp Dũng GĐPT/VN, Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT/Ninh Thuận đã thực sự ra đi ở tuổi chín tư.

Anh là cây đa to. Anh là cây Bồ Đề đại thọ. Gốc rễ ngoằn ngoèo cành lá sum sê, che chở đoàn em LAM qua nhiều thế hệ bằng đức khiêm từ, bằng cuộc sống thanh lương, bằng tình yêu thương bao dung và độ lượng. Nay chia xa đôi đường, lòng dạ nào không khỏi xót xa.

Xem tiếp
Ngày 14 tháng 10 năm 2011 (5500 lần đọc)

Bài Vở: Điếu văn Của BHD Trung Ương GĐPT Việt Nam

VongHoa BHD TrungUong ViengTang Anh ThiDe1 Điếu văn của BHD Trung Ương GĐPT Việt Nam

ĐIẾU VĂN TƯỞNG NIỆM

CỐ HUYNH TRƯỞNG CẤP DŨNG THỊ ĐỀ – NGUYỄN KHẮC THỌ
Nguyên Phó Chủ Tịch Ủy Ban Quản Trị Huynh Trưởng Trung Ương GĐPT. VN
Nguyên Đại Diện BHD. Trung Ương tại Miền Liễu Quán
Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT. Ninh Thuận

Xem tiếp
Ngày 13 tháng 10 năm 2011 (5487 lần đọc)

Bài Vở: Điếu Văn Tưởng Niệm - Trại Phú Lâu Na 1 - Trại Vạn Hạnh 5

Điếu văn tưởng niệm
Trại Phú Lâu Na 1 – Trại Vạn Hạnh 5

Nam mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.
Thương ơi!
Trời Ninh Thuận tàn thu mưa giăng biển động
Ánh trăng già héo úa dưới ngàn mây
Đêm cầu kinh lần chuỗi hạt liền tay
Hồng danh đức Di Đà phóng quang tiếp độ

Áo Lam lòng thảng thốt
Ninh Thuận một màu tang
Tuy bệnh thân nằm suốt bấy thời gian
Nhưng vẫn sáng tình thương em thơ dại

Xem tiếp
Ngày 12 tháng 10 năm 2011 (4868 lần đọc)

Bài Vở: Điếu Văn - BHD GĐPT Cam Ranh

ĐIẾU VĂN
BAN HƯỚNG DẪN GIA ĐÌNH PHẬT TỬ CAM RANH

Kính viếng Anh Thị Đề NGUYỄN KHẮC THỌ
HT cấp Dũng GĐPT Việt Nam
Nguyên Đại diện BHD.TƯ GĐPTVN tại Miền Liễu Quán
Trưởng BHD.GĐPT Ninh Thuận

Ngưỡng bái trước linh đài Anh,
Chúng em, BHD.GĐPT Cam Ranh, đại diện trên 300 Huynh Trưởng và hơn 1000 Đoàn Sinh trực thuộc. Cung kính bày tỏ lời cảm niệm chân thành, ngưỡng mong hương linh Anh chứng giám.

Ô hô! Trời nghiêng mưa đổ tiết trọng đông.
Thôi rồi một vì sao giữa hư không tắt lịm
Ai đã từng cảm kính Anh cũng thấy lòng xao xuyến
Khi cội thông già rủ bóng vườn Lam.
Vẫn biết chốn vô thường là như vậy!
Nhưng, tình cảm Lam viên tất dạ bùi ngùi !

Xem tiếp
Ngày 11 tháng 10 năm 2011 (4827 lần đọc)

Bài Vở: Tiểu Sử HT Cấp Dũng Thị Đề Nguyễn Khắc Thọ

Tiểu sử HT Cấp Dũng Thị Đề Nguyễn Khắc Thọ

(1918 -2011)
Nguyên Đại Diện BHD Trung Ương tại Miền Liễu Quán
Trưởng Ban Huớng Dẫn Gia Đình Phật Tử Ninh Thuận

Xem tiếp
Ngày 10 tháng 10 năm 2011 (5011 lần đọc)

Bài Vở: Chuyện Áo Lam

Chuyện đời áo Lam (1)
Nguyện lực Quán Thế Âm

Kính thưa quý anh chị,
cùng các em thân mến.

Chúng ta thường nghe đến địa danh Phổ Đà, Phổ Đà Sơn – Chính là Phổ Đà Sơn thuộc tỉnh Chiết Giang miền Nam Trung Quốc, kinh đô của Tây Tạng có tên là Phổ Đà Lạc Ca hay Lhassa là vì người ta tin rằng đức Đạt Lai Lạt Ma là một trong những hóa thân của Quán Thế Âm bồ tát. Hơn 25 thế kỷ trước khi đức Thích Ca thuyết Phát tại Ấn Độ, lúc giới thiệu về sự xuất hiện của Bồ tát Quán Âm Pháp vương tử, Ngài có nói Quán Thế Âm từ phía Nam của Nam Diêm Phù đề đến. Ngày xưa địa lý hiểm trở thậm chí người cổ đại còn không biết có xứ Trung Hoa là gì hay ở đâu, nhưng đức Phật biết Quán Thế Âm từ phương Nam đến. Như vậy đạo tràng của Ngài Quan Âm đã hiện diện nơi Phổ Đà Sơn Trung Quốc rất lâu rồi.

Xem tiếp
Ngày 10 tháng 10 năm 2011 (4615 lần đọc)

Bài Vở: Bình Thuận Có Hay Chăng!

BÌNH THUẬN CÓ HAY CHĂNG!

Sáng nay 13/10/2011, nhằm ngày Mồng Chín tháng Chín năm Tân Mão, tại Quảng Hương Già Lam đã trang trọng diễn ra lễ Cầu An - Cầu Thọ chị Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Bình Thuận kính yêu của chúng ta, chị DIỆU LÃNG Nguyễn Thị Nguyệt vừa tròn Bãy Mươi Tuổi, lứa tuổi “Thất Thập Cổ Lại Hy”

Người chị với vóc gầy sương mai, đã lăn lộn với năm tháng sóng gió gian nan, để giữ vững giềng mối tổ chức GĐPTVN, và để có chúng ta hôm nay, thế hệ đàn em nối tiếp

Xem tiếp
Ngày 09 tháng 10 năm 2011 (4949 lần đọc)

Bài Vở: Steve Jobs - Cây Bonsai Trong Vườn Thiền

“Làm người giàu nhất nằm trong nghĩa trang không làm tôi quan tâm.  Mỗi đêm lên giường, hạnh phúc nói rằng:  chúng ta đã làm được những điều tuyệt vời là điều tôi quan tâm”  - Steve Jobs

Hầu hết mọi người trên thế giới đều biết Steve Jobs như một thiên tài trong lãnh vực công nghệ điện tử, một nhà kinh doanh tài ba nhất thế kỷ, một nhà thiết kế sản phẩm độc đáo.  Tuy nhiên ít người biết ông là Phật tử hành trì giáo lý nhà Phật, ăn chay trường.

Xem tiếp
Ngày 07 tháng 10 năm 2011 (4578 lần đọc)

Bài Vở: Quy luật của xe rác

Quy luật của xe rác

Một hôm tôi nhảy vào một chiếc taxi để ra phi trường. Đang chạy đúng làn bỗng từ bãi đậu xe phía trước một chiếc xe nhà màu đen phóng ra. Người lái taxi thắng kêu một tiếng két và tránh không va chạm xe kia trong đường tơ kẻ tóc!

Người lái xe kia ngoái đầu mắng chúng tôi. Người lái taxi chỉ cười vẫy chào lại. Tôi thấy anh thật là tử tế. Thế nên tôi hỏi "Sao anh hiền vậy? Anh kia suýt tông hư xe anh và mình có lẽ đã phải nhập viện!"

Bấy giờ anh lái taxi dạy tôi bài học này, tôi gọi nó là "The Law of the Garbage Truck."

Xem tiếp
Ngày 06 tháng 10 năm 2011 (5295 lần đọc)

Bài Vở: Dấu Chấm Đen Trên Tờ Giấy Trắng

Tôi lớn lên như bao chàng trai khác, vẫn hỷ nộ ái ố cuộc đời; biết yêu, biết ghét, biết giận, nhưng chưa bao giờ tôi biết tha thứ cho lỗi lầm của ai và … tôi nhìn cuộc đời, nhìn mọi người bằng lăng kính của riêng mình! Tôi có cái nhìn rất tinh tế nên tôi dễ nhận ra những điểm không tốt của người đối diện mình và cũng chính vì thế khiến tôi không có bạn nhiều.

Tôi quý mến tất cả, nhưng tôi không tha thứ cho ai dù vô tình hay cố ý chơi không đẹp với mình, và tôi sẽ tìm cách đối xử lại như chính họ đã làm với tôi …. Có thể như thế mà tôi trở thành người khó tánh nhất xóm.

Và một ngày…. Mọi suy nghĩ của tôi thay đổi hết khi một vị Sư về trú tại chùa.

Xóm tôi có một ngôi chùa nhỏ nằm chơi vơi giữa đồng. Ngôi chùa nền đất vách lá ngày ngày chỉ có một vị sư già trông coi. Ngoài việc làm đồng áng, trông coi mãnh vườn và sau những giờ học tôi rất thích đến ngôi chùa này. Giữa không gian yên tỉnh, tiếng chuông, tiếng mõ hòa cùng tiếng tụng kinh của Sư âm vọng giữa không gian tỉnh mịch, khiến lòng tôi yên bình lắm.

Xem tiếp
Ngày 04 tháng 10 năm 2011 (4297 lần đọc)

Bài Vở: Mầm Măng Trên Đất Bắc

Ngày 02 tháng 10 năm 2011 (4432 lần đọc)

Bài Vở: Nhớ Về Anh Nguyên Y – Lương Hoàng Chuẩn

Phiên họp đầu tháng 9 của BHD Gia Định, mình đã nhắc các anh chị Huynh trưởng về ngày giỗ Anh Chuẩn. Lần đầu gia đình quyết định chuyển về Tu viện Quảng Hương Già Lam tổ chức cúng giỗ cho Anh. Cố gắng sắp xếp để đi dự các Anh chị nghe! Phiên họp cuối tháng 9, văn phòng BHD Trung ương thông báo ngày giờ, địa điểm tổ chức cụ thể. Mới đó mà đã 35 năm rồi! Trong mình vẫn còn đây nỗi bàng hoàng khi hay tin Anh ra đi. Nhật ký Lam ngày ấy nhất định đã viết về Anh. Phải tìm lại thôi!

Xem tiếp
Ngày 28 tháng 09 năm 2011 (4390 lần đọc)

Bài Vở: Có những tấm hình

Có những tấm hình mà ẩn chứa trong nó là cả 1 câu chuyện.

Một tấm hình nói lên hơn một ngàn lời nói "Mẹ Yêu Con"

Xem tiếp
Ngày 26 tháng 09 năm 2011 (5094 lần đọc)

1518 Bài Viết (76 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 | 47 | 48 | 49 | 50 | 51 | 52 | 53 | 54 | 55 | 56 | 57 | 58 | 59 | 60 | 61 | 62 | 63 | 64 | 65 | 66 | 67 | 68 | 69 | 70 | 71 | 72 | 73 | 74 | 75 | 76 ]