Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Bài Vở

Tìm theo chủ đề này:   
[ Quay lại | Chọn 1 chủ đề mới ]

Tâm Tình Lam: Tâm sự gửi các em đoàn sinh: Rừng tre, vườn táo

Hình minh họa, GĐPT Thiện Tâm tại San Jose, California
Dù tre già hay măng non chỉ cần các em đoàn kết xiết chặt tay nhau như rừng tre chiều nay ta chặt đó. Các em thấy không? Cả một rừng tre, già có, non có, đan chặt vào nhau, những cành gai vươn ra lỏm chổm che chắn cho những cây tre non tránh sự tàn phá qua mưa gió bão bùng.

Chiều nay tôi cùng các em lên rừng chặt tre về làm trại. Đứng trước một rừng tre bát ngát, cây đan cây, cành xen cành, gai nối liền gai, tre già thì vàng óng, rựa chặt vào thì dội ra, tre non thì chặt vào ngọt sớt.

Những bụi tre đan chằng chịt, tuy chặt đứt gốc mà không dễ gì xô ngã xuống. Mặc dù ngã xuống xong từng lớp gai giương ra lổm chổm khó lòng mà lấy được từng cây ra. Chúng tôi phải gắng sức tối đa và hợp lực lại mới chặt được trọn vẹn vài cây mang về.

Xem tiếp
Ngày 18 tháng 02 năm 2012 (3481 lần đọc)


Bài Vở: Cung Lòng và Tiếng Còi

TRẠI PHÚ LÂU NA 4
CUNG LÒNG VÀ TIẾNG CÒI GIỜ CUỐI

Trại sinh Phú Lâu Na 4 Trung Ương dành cho Quảng Đức Tây Nam Phần lắng nghe:

Tại nơi đây, khu rừng sinh thái, vạn vật còn chìm trong sương Lam ban mai. Tiếng còi trực cầm canh 15 phút, nhỏ lẽ thôi nhưng luôn được trổi lên một tiếng tè dài như tiếng reo có mặt Ban Quản Trại và Hội Đồng trại sinh nơi đây. Chẳng ai nghe tiếng âm thanh nào lạ. Chẳng ai thấy đám sáng nào được thắp lên. Khi sương lam tan dần. Cổng trại đã hiện ra, khởi đầu con lộ đất. Kỳ đài đã hiện lên phía sau là một thảm thực vật che bờ một con suối trong xanh.

Rồi một Tè bốn tít chỉ cử lên một lần rồi tịnh nhiên lặng im, nhưng chỉ 10 phút sau bảy chúng đều có mặt. Nhà vườn bản chương được kiến lập khang trang. 07 giờ 30 rồi đó Lễ Thượng kỳ Khai mạc Giai đoạn cuối bắt đầu. Hội đồng trại sinh cung đón Ban Quản Trại thân lâm về trước kỳ đài.


Xem tiếp
Ngày 17 tháng 02 năm 2012 (3139 lần đọc)


Bài Vở: Cho Tôi Đảnh Lễ Niệm Ân

CHO TÔI XIN ĐẢNH LỄ NIỆM ÂN

Vô tình lang thang trên mạng thấy có tên địa chỉ gdptthegioi.org, nhích chuột vào xem mới thấy tâm thư hiệp kỵ GĐPT Tây Nam Phần. Rồi thì nào là;
- Việt Nam Phật Giáo Chấn Hưng Phong Trào Khánh Anh Hòa Thượng Tăng Già Thượng Thủ Tổ Sư Giác Linh.
- Việt Nam Phật Giáo Thống Nhất Giáo Hội. Hóa Đạo Viện Trưởng. Gia Đình Phật Tử Hướng Dẫn Trung Ương Trưởng Ban, Thiện Hoa Hoà Thượng Giác Linh.
- HT. Thiện Định, HT. Huệ Thành Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPT Phong Dinh.
- Rồi chư tôn cố vấn ở Kiến Hoà, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre.
- Các cư sĩ nguyên là những thạch trụ Tòng Lâm như ngài Tâm Minh Lê Đình Thám, ngài Chánh Trí Mai Thọ Truyền.
- Rồi các anh Nguyễn Hữu Huỳnh, Nguyễn Văn Thục.
- Rồi danh sách các đạo Hữu Bảo Trợ, Gia Trưởng, Huynh Trưởng, GĐPT Tây Nam Phần.
- Một danh sách phối tiến cấp cao của tổ chức GĐPTVN trên toàn quốc.


Xem tiếp
Ngày 15 tháng 02 năm 2012 (3070 lần đọc)


Bài Vở: Ngày Tình Yêu

NGÀY TÌNH YÊU.

Xin gởi anh tình yêu tuổi trẻ, đang bốc cao trong những trái tim Lam. Đang quay về thuở hồng hoang ngày trước, qua trải nghiệm bây giờ ta có được, làm hành trang thực hiện sứ mạng dấn thân.

Anh ân cần dắt dìu chúng em từng bước, tránh hố hầm cùng tư duy ô trược, thực hiện bước đăng trình, dõi theo hào quang rạng rỡ quang minh của các đấng cha lành mười phương cứu độ.

Chúng em đã bước qua tuổi đời thơ ấu, nghèo mà đẹp, chất chứa bao hy vọng như màu lục biếc của nương dâu. Nên trải qua bao năm chiến tranh thù hận, con tim chúng em vẫn không hề thương tật, chất ngất yêu thương, ta xây dựng lại quê hương


Xem tiếp
Ngày 14 tháng 02 năm 2012 (3153 lần đọc)


Bài Vở: Trại Phú Lâu Na IV “Anh hùng xuất thiếu niên”

“Tự cổ anh hùng xuất Thiếu niên!”

A08z Trại Phú Lâu Na IV Anh hùng xuất thiếu niên

Theo chân trại Phú Lâu Na 4 chúng tôi đã có mặt trên đất trại từ sớm. Chúng tôi đi từ đầu xanh tuổi trẻ cho đến lúc bạc đầu lòng vẫn nhớ như in bài ca “Ra đi khi trời vừa sáng” của Phạm Đình Chương, Những chuyến đi về sáng khi nhựa sống rất căng và bầu nhiệt huyết cháy bừng trong kiếp sống đã trở thành quá khứ mà sao lòng vẫn nghe nao nao như chưa hề thay đổi điều gì khi đường Lý tưởng vẫn sáng lên phía trước.


Xem tiếp
Ngày 13 tháng 02 năm 2012 (4211 lần đọc)


Bài Vở: Ngũ Dục của thế gian mà tôi đang vượt qua

Một mùa xuân đến rồi, mỗi con người lại thêm một tuổi. Tôi cũng qua tuổi của một tuổi thanh niên, nhưng nhìn lại tôi lại cảm giác mình đã hối tiếc thời gian đã qua mà mình đã để mất nó. Cái mất ở đây không phải là mất tiền bạc, tình yêu, hay tình ái kiết sử nào, mà cái thời gian qua mình đã không tự tìm thấy cho mình một thân tâm an lạc vô sự.

Tôi đọc sách thầm hiểu. Mọi pháp (vật chất, thế gian quanh ta) đều vô thường, có nghĩa là nó đến rồi nó lại đi, nó không thể tồn tại vĩnh viễn quanh ta, đi suốt ta suốt quảng đường tiếp mãi cho đến khi ta ở cõi Niết Bàn.

Chính vì mọi thứ Dục lạc trong thế gian hàng ngày mình vẫn còn tham nhiễm như (Tiền bạc, danh vọng, sắc dục, ăn uống, ngủ nghỉ) vẫn đeo đẳng với Tôi.

Các bạn ạ !

Với tiền bạc : Mình có cuộc sống mình đang công tác tại một Cơ quan của Doanh nghiệp Nhà nước, với công việc ổn định hàng ngày, với sự yêu mến của anh em trong cơ quan, với sự thương yêu của đối tác khách hàng của mình, mình tưởng như hiếm những người còn thèm muốn được như mình, với mức lương gần tương đương 800 USD của mình mà coi như cũng tạm chi tiêu tại thành đô của Phố cổ. Mình lại có một nghề nghiệp luôn có những chiếc xích lô luôn cho người đạp thuê cho công việc liên quan đến kinh doanh của cơ quan nữa chứ, mỗi tháng chắc cũng được mấy nghìn USD đấy nhé.


Xem tiếp
Ngày 10 tháng 02 năm 2012 (2798 lần đọc)


Bài Vở: VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG GIÁC

VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG GIÁC.

Nước trong bốn biển chỉ có một vị đó là vị mặn. Đạo của Như Lai cũng chỉ có một vị đó là vị giải thoát. Mê thì mọi gút thắt trói buộc ngày càng chặc. Giác thì mọi gút thắc được giải khai. Đã gọi là Giác tức không còn mê, nên khó có cái giác nào hơn hay kém cái giác khác, nên gọi là Đẳng giác là Vô Thượng.

Chư Bồ Tát thánh chúng trợ giáo cho đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, mỗi vị đóng một vai trò khác nhau tạo điều kiện cho Như Lai thế tôn thuyết Vi Diệu Pháp đưa chúng sanh lìa bờ mê đến bến giác một cách thiết thực và nhiệm màu. Mười đại đệ tử tiêu biểu trong hàng Bồ Tát, hàng Thanh Văn, hàng Duyên Giác, hàng ưu Bà Tắc, hàng Ưu Bà Di, hàng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni thể hiện tính ứng dụng linh hoạt giáo lý giải thoát khế cơ khế lý và khế thời nêu cao tinh thần phá chấp, tinh thần vô sở trụ trong bất cứ hoàn cảnh và trường hợp nào.


Xem tiếp
Ngày 07 tháng 02 năm 2012 (4394 lần đọc)


Bài Vở: Từ Bi Là Lẻ Sống

Từ vạn cổ đến hôm nay và cho muôn đời sau HẠNH PHÚC luôn là điều khát khao, hoài bảo và vươn tới, đạt được trong vòng tay của mình và có lẽ đó là điệp khúc nhiều đời không bao giờ cũ của con người. Nhưng HẠNH PHÚC là gì nếu không phải là sự vắng mặt toàn bộ của KHỔ ĐAU, PHIỀN NÃO và TỬ SANH.

Trong cuộc đời Vô Thường, Vạn pháp là Vô Ngã tất cả không thật và đều do duyên sanh mà cầu cái chơn thường trong an lạc thì rõ ràng đang đi tìm SỪNG THỎ, LÔNG RÙA vậy.


Xem tiếp
Ngày 04 tháng 02 năm 2012 (3680 lần đọc)


Bài Vở: Đại Hạ Giá

Đại Hạ Giá

Thời buổi này còn cái gì không hạ giá nhỉ? Sách vở, quần áo, đồ điện tử v...v... hạ giá! Tôi cầm mảnh bằng đại học cạy cục mãi chưa tìm ra việc làm, cũng nhào ra vỉa hè bán sách đại hạ giá. Từ Victor Hugo, Lev Tolstoy, Tagore, Dostoievski... đến Khái Hưng, Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng... cả thảy đều bị “hạ” nằm la liệt. Lắm lúc ngồi chồm hổm nhìn xuống các tên tuổi từng “vang bóng một thời”, tôi thầm hỏi:

- Nên cười hay nên khóc, thưa chư liệt vị?

Cách đây ít lâu, một ông lão hình dáng tiều tụy mang đến bán hai pho sách dày. Một cuốn là “Hán Việt Từ Điển” của Đào Duy Anh do Khai Trí tái bản. Cuốn kia là “Petit Larousse Illustré” in tại Paris năm 1973. Sách còn tinh tươm lắm, hẳn chủ nhân đã xài rất kỹ. Thấy giá rẻ, tôi mua. Loại ấn bản này đây, gặp loại khách biên biết, bán cũng được lời.


Xem tiếp
Ngày 02 tháng 02 năm 2012 (3585 lần đọc)


Bài Vở: Câu Chuyện Tân Niên

CÂU CHUYỆN TÂN NIÊN
(Nhâm Thìn)

Là Phật Tử khi chúng ta chưa chứng túc mệnh minh thì đứng trước những vấn đề sinh tử, ách nạn, khổ đau phiền não ngang trái nên quán xét nghiệm biết, soi rọi tự thân làm bài học để tiến thủ chớ vội vàng nhận xét phân biệt phê phán, mới tránh được những sai lầm bất cập có thể xúc phạm đến người khác, đó là chưa nói đến sự tổn giảm phước đức, nhân cách phẩm hạnh của chính chúng ta.


Xem tiếp
Ngày 30 tháng 01 năm 2012 (3213 lần đọc)


Bài Vở: Pháp Thoại Đầu Năm

PHÁP THOẠI ĐẦU NĂM
(Viết theo sự thuật lại của một Huynh Trưởng cấp Tập)

Vào lúc 07 giờ thiếu mười phút, Huynh trưởng và Đoàn sinh Gia Đình chúng em hàng ngũ chỉnh tề đón tiếp quý bác trong đạo tràng Thiền Viện Tuệ Quang, quý vị Phụ huynh của Huynh trưởng và Đoàn sinh. Sau đó chúng em tiến hành lễ thỉnh sư, tiến hành rước lễ sinh thần đức Di Lặc Tôn Phật. Mừng khánh tuế Phật. Huynh trưởng và Đoàn sinh dâng lời chúc mừng Khánh tuế thầy Trụ Trì và chư tôn đức Tăng Ni. Mừng tuổi quý đạo hữu trong đạo tràng, quý vị Phụ Huynh. Thầy chúc tết và ban Pháp Thoại đầu năm. Thầy kể:


Xem tiếp
Ngày 27 tháng 01 năm 2012 (3211 lần đọc)


Bài Vở: Vẫn còn một nhành mai!

Thế rồi mùa xuân mới cũng đã đến. Tết nay năm con rồng tuy là một huyền thoại về sự siêu việt và vinh thăng nhưng ấn tượng về một “năm Thìn bão lụt” tại Việt Nam vẫn còn đó; nó tương đương với nạn đói năm Ất dậu 1945 tại miền Bắc Việt Nam. Ai cũng hy vọng vào một tương lai tươi đẹp nhưng quên rằng nó phải được xây dựng trong một quá khứ tươi đẹp và hiện tại an lạc tri túc. Có hay không những chất liệu đó để thiết lập nên những lầu các an toàn vững chãi!

Này em! Ngoài trời kia vẫn rộn ràng chim én bay và hoa mai đơm cành rực nắng – Nắng nhuộm vàng hoa mai hay hoa mai mang màu nắng là một sự hòa hợp tuyệt diệu của đất trời mà không có một họa sĩ tài danh nào tô điểm nổi. Tiếng chuông chùa chầm chậm ngân xa, hương trầm theo gió bay khắp nẻo. Trên con đường đến chùa áo vàng, áo xanh, hồng, vàng… muôn sắc nhè nhẹ tung bay, đường vắng và rộng cho đôi chân bước nhẹ thêng thang, những mỗi lo âu thường trực xin buông xuống nên lòng nhẹ bước.


Xem tiếp
Ngày 25 tháng 01 năm 2012 (3461 lần đọc)


Bài Vở: Tân Xuân Khai Thái

TÂN XUÂN KHAI THÁI.

Đó là ba ngày con người giao hợp với đất trời, nếu khéo biết quay về với cái gọi là Bản lai diện mục của chính mình. Mọi người trong nhà nỗ lực dọn dẹp lau chùi nhà cửa bàn ghế tủ giường đến mười giờ tối, chỉ còn hai giờ nữa là đến giao thừa. Tôi chuẩn bị hoa hương đăng trà quả vị cúng dường gia tiên và làm lễ sinh thần đức DI LẶC TỪ THỊ TÔN PHẬT.


Xem tiếp
Ngày 24 tháng 01 năm 2012 (3141 lần đọc)


Bài Vở: Chiếc Áo Đêm Giao Thừa

CHIẾC ÁO ĐÊM GIAO THỪA.

Trong căn nhà ổ chuột diện tích không quá mười mét vuông, thiếm Tư loai hoai lục trong chiếc thùng carton đã củ tìm một vài chiếc áo cho hai con mà thiếm đã thức qua nhiều đêm ráp nối những mãnh vải vụn do cô thợ may ngoài đầu con hẻm thải ra. Bổng thiếm trố mắt nhìn chiếc áo mới toanh may bằng vải kim tuyến nhấp nháy đắt tiền. Thiếm hung hổ gọi Liên và Tý đang rong chơi ngoài hẽm tưởng mẹ chưa về. Nghe tiếng gọi, hai trẻ dừng cuộc chơi ù té chạy về nhà chào mẹ. THiếm Tư liếc mắt nhìn về phía Liên quắt mắt bảo: Chiếc áo nầy ở đâu ra? Còn chiếc áo mẹ may cho con mấy hôm nay, giờ đang ở chốn nào?


Xem tiếp
Ngày 23 tháng 01 năm 2012 (3462 lần đọc)


Bài Vở: GIAO THỪA CỬA PHẬT

GIAO THỪA CỬA PHẬT

Trời đổ mưa làm khách thập phương rạt vào cửa chùa. Lạy Phật, nước đâu lắm thế, cứ như bao nhiêu nước trên trời phải đổ hết trong đêm nay, đêm cuối cùng của năm cũ không cho sang năm mới.

Cũng may cửa chùa mới sửa, mái hiên cơi rộng, mưa ít tạt, phía trong gần tượng Di Lặc còn khô nguyên, ấm áp như trong nhà. Ngồi chỗ “hạng nhất” nơi cửa Phật ấy là một cô gái trạc 17 tuổi. Cô vừa đi “thi” trên tỉnh, diễu qua diễu lại cả chục lần trong bộ đồ tắm mà chẳng lọt mắt tân lang xứ Hàn, coi như trượt vỏ chuối, đành xách túi về quê vĩnh biệt giấc mơ lên máy bay đi xây dựng quê hương mới.


Xem tiếp
Ngày 22 tháng 01 năm 2012 (2991 lần đọc)


Bài Vở: Chút Chạnh Lòng Ngẫu Hứng Mùa Xuân

image

Mùa xuân phương đông nói chung và của Việt Nam chúng ta nói riêng, luôn gắn liền với hình ảnh Phật giáo bao đời nay mà dường như nói đến mùa xuân mà không nói đến Phật gíáo (Lễ Chùa Đầu Xuân) là không còn mùa xuân vậy. Đó là điều chắc chắn. Đạo lý Tứ Ân Phật giáo đã un đúc nên tinh thần thờ cúng Tổ Tiên – Tưởng Nhớ Ông Bà trong những ngày xuân thật vô cùng ý nghĩa .Ngay như Ông Táo Công mà chúng ta còn cúng tiển đưa nữa là ai. Họ không phải là ma quỷ, là kẻ khuất bóng âm cung, mà là những người mở mang bở cõi, những người sanh đẻ ta ra mới có ngày nay. Tưởng nhớ họ chính là gìn giử tính cách giáo dục ngàn đời trong tinh thần dân tộc , một dân tộc phương đông.


Xem tiếp
Ngày 21 tháng 01 năm 2012 (3441 lần đọc)


Bài Vở: Phong Tục Ngày Tết

1) "Tết" từ chữ "tiết", nghĩa là mùa, hay hiểu rộng ra là mùa hội. Tết là dịp sum họp gia đình, thăm viếng thân nhân, thờ phượng tổ tiên. Tết cũng là dịp nghỉ ngơi chơi đùa để chuẩn bị cho một năm mới.
2) Phong tục ngày Tết phản ảnh những đặc thù của nền văn hoá VN qua nhiều thế hệ, và còn tùy thuộc vào từng vùng trên đất nước. Nhưng chúng ta vẫn có thể chia ra làm 2 loại chính: phong tục đón Tết với gia đình và đón Tết với xóm làng.
Tết là lúc gia đình họp mặt đông đủ. Ai đi làm đi học ở xa đều được về nhà khoảng 23 tháng chạp để đón Tết với gia đình. Thông thường 1 gia đình VN giành ra nửa tháng để chuẩn bị cho ngày Tết, thí dụ như dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa quần áo, các món ăn. Thông thường những phong tục đón Tết với gia đình gồm có: đi thăm mộ tổ tiên, đưa táo quân về trời, rước vong linh ông bà, đốt pháo, xuất hành, xông nhà, chúc thọ, lì xì, thăm viếng, và tục kiêng cữ. Chúng ta còn có tục lệ đón tết với làng xóm vì từ xưa xã hội VN được tổ chức theo hệ thống làng xóm, trong đó làng là đơn vị nhỏ nhất. Đón Tết với xóm làng gồm có: dựng nêu, hái lộc đầu xuân, các đám hội xuân như thi hát quan họ, hát đố, thi đánh vật, thi chèo thuyền, thi làm thức ăn.
3) Những tiêu khiển ngày xuân gồm có: khai bút đầu xuân, câu đối Tết, tranh Tết, mai đào, đánh cờ tướng, múa lân.
4) Món ăn ngày xuân thì nhiều lắm nhưng thông thường trên bàn thờ lúc nào cũng có 4 loại trái cây (cầu, dừa, đu đủ, xoài) tượng trưng cho "cầu vừa đủ xài". Đặc biệt còn có bánh chưng bánh dầy, dưa hấu.

=======================================


Xem tiếp
Ngày 21 tháng 01 năm 2012 (3122 lần đọc)


Bài Vở: TẢN MẠN MỘT CHUYẾN ĐI.

TẢN MẠN MỘT CHUYẾN ĐI.

Thân chào Sài Gòn bình minh sau cơn mưa
để ta xuất hành lễ thành hôn Đức Kiên - Như Ý
Tại Bình Dương, bái đường xuất giá giờ thìn.
Giờ Tỵ Hằng Thuận thầy Minh Tâm chủ trì
Đặng Viên Ngọc Trai dẫn lễ, khách mời gục gật, đâu còn chổ chê.
Trên con đường trở về thần kinh xứ Huế,
Trời lạnh căm lất phất mưa rơi.
Khách sạn Phú Bài, ngồi nhẫm tính những phần còn lại.
Với ta cũng là với người, tàn cuộc vui, còn lại chỉ một nụ cười mà thôi!


Xem tiếp
Ngày 20 tháng 01 năm 2012 (3359 lần đọc)


Bài Vở: Tết Con Rồng Xứ Việt

image
Rồng Việt trên bao lì xì tết

Trong Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, con Rồng Đại Việt luôn có những đặc tính biểu trưng rõ ràng đặc trưng: Thân rồng có 12 khúc, trên lưng có vẫy nhỏ liền mạch và đều đặn. 12 khúc thân này đại diện cho 12 tháng trong năm. Thân mềm mại uốn lượn là biểu trưng cho sự thay đổi thời tiết.

Mặc dù Rồng là con vật có thật hay không trong những truyền thuyết, nhưng hình tượng của nó đã gắn liền với văn hóa Việt Nam qua chữ Hồng Bàng (Hán: 鴻龐). Các di tích về con Rồng Việt Nam tuy còn khá ít. Nhưng con Rồng Việt Nam vẫn luôn mang bản sắc đặc biệt riêng của nó trong nền Văn hóa Việt.


Xem tiếp
Ngày 20 tháng 01 năm 2012 (3951 lần đọc)


Bài Vở: Ý nghĩa mâm ngũ quả

Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả. Ở Trung bộ gọi là mâm quả tử, lưu ý đến hạt/tử hay nói rõ là quả có hạt, hơn là quả nói chung, ám chỉ tín lý phồn thực: cầu mong sự sinh sản, gieo một hạt được trăm hạt, nhất bản vạn lợi.

Tập quán bày ngũ quả không quy định là những thứ quả gì mà dường như tùy địa phương, tùy sự được mùa quả từng năm mà người ta chọn mua hay hái để dâng cúng tổ tiên. Tiêu chuẩn lý tưởng là quả tốt, có màu sắc đẹp và càng có giá trị là các loại quả quý hiếm. Điều kiêng kị là các loại quả có tên gọi đồng âm với từ có nghĩa xấu theo đó, cá biệt có nơi người ta kị cam (cam chụi), chuối (chúi: chúi đầu, chúi mũi; tức vất vả)… Ngược lại, cũng theo tên gọi, các loại trái ở Nam bộ, người ta thích thơm (thơm tho, thơm danh), sung (sung túc); đủ một câu thể hiện sự mong ước khiêm tốn gồm mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài (cầu vừa đủ xài); quá mức đầy đủ một bậc mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung (cầu vừa đủ xài sung)…

Nói chung, mâm ngũ quả như vậy là một biến thái mà xu hướng chủ đạo là theo vần theo âm.


Xem tiếp
Ngày 16 tháng 01 năm 2012 (3429 lần đọc)


1519 Bài Viết (76 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 | 47 | 48 | 49 | 50 | 51 | 52 | 53 | 54 | 55 | 56 | 57 | 58 | 59 | 60 | 61 | 62 | 63 | 64 | 65 | 66 | 67 | 68 | 69 | 70 | 71 | 72 | 73 | 74 | 75 | 76 ]


99115029
Page Generation: 0.24 Giây