Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Phật Pháp

Tìm theo chủ đề này:   
[ Quay lại | Chọn 1 chủ đề mới ]

Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Phật Pháp là bất định pháp, có nghĩa là muốn đưa Phật Pháp vào quốc độ nào thì phải tùy duyên tùy cảnh, tùy phong tục tập quán ... ở tại quốc độ đó, muốn đem Phật Pháp giáo hóa cho người nào thì cũng phải tùy căn cơ trình độ, tính tình, ... của người ấy mà nói Pháp, chứ nếu không cẩn trọng, thì không những không có ích lợi mà còn phản tác dụng nữa. Đó là lý do mà Phật Pháp do đức Phật giảng dạy, kinh Phật đều được thỉnh từ Tây Trúc (Ấn Độ) nhưng Phật giáo Ấn Độ không hoàn toàn giống Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Việt nam không giống y như Phật giáo Thái Lan mà Phật giáo Thái Lan cũng không hoàn toàn giống Phật giáo Trung Hoa hay Phật giáo Tây Tạng v..v..

Xem tiếp
Ngày 20 tháng 03 năm 2015 (1218 lần đọc)


Phật Pháp: Cẩn Trọng với Lời Nói


Một lần, Phật đi giáo hóa ở vùng có nhiều người tu theo Bà La Môn giáo. Các tu sĩ Bà La Môn thấy đệ tử của mình đi theo Phật nhiều quá, nên ra đón đường Phật mà mắng chửi. Phật vẫn đi thong thả, họ đi theo sau không tiếc lời rủa xả. Thấy Phật thản nhiên làm thinh, họ tức giận, chặn Phật lại hỏi:

– Ngài có điếc không?

– Ta không điếc.

– Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi?

– Này tín đồ Bà La Môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng họ không nhận thì quà đấy về tay ai?

– Quà ấy về tôi chứ ai.

– Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi.

Xem tiếp
Ngày 13 tháng 03 năm 2015 (1390 lần đọc)


Phật Pháp: VĂN THÙ VẤN TẬT



Kinh DUY MA CẬT diễn tả khung cảnh trưởng giả Duy Ma Cật thị hiện thân lâm trọng bệnh tại tư gia, nhằm mục đích diễn bày lý vô thường và tánh không – bát nhã

Đức Phật cử các ngài: Xá-lợi-phất, Ma-ha Mục-kiền-liên, Ma-ha-ca-diếp, Tu-bồ-đề, Phú-lâu-na, Ca-chiên-diên, A-na-luật, Ưu-ba-li, La-hầu-la và A-nan-đà, 10 đại đệ tử hàng thanh văn đến thăm bệnh Duy Ma Cật, nhưng tất cả đều thoái thác, không đủ khả năng thăm bệnh ông Duy Ma Cật

Đức Phật phó thác Văn Thù Sư Lợi: “Ông hãy đi thăm bệnh ông Duy Ma Cật”
Hai nhân vật kiệt xuất Duy Ma Cật và Văn Thù Sư Lợi:

Xem tiếp
Ngày 09 tháng 03 năm 2015 (1140 lần đọc)


Phật Pháp: Đến Một Lúc

Đến Một Lúc



Đến một lúc thôi đành quẳng gánh
Để ngày về khỏi nặng hành trang
Nắm níu chi hệ lụy trần gian
Đến như đi mình không tay trắng

Xem tiếp
Ngày 04 tháng 03 năm 2015 (1022 lần đọc)


Phật Pháp: Quán "Không"

Quán "Không"



Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất.

Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông định tự tử.

Xem tiếp
Ngày 02 tháng 03 năm 2015 (1189 lần đọc)


Phật Pháp: Nhành Mai

Nhành mai trong thơ Mãn Giác Thiền Sư



Nhà thơ Mãn Giác Thiền sư (1052-1096) là vị cao tăng thời Lý. Tên thật của ông là Lý Trường. Mãn Giác đại sư là pháp danh do vua Lý Nhân Tông tặng khi ông viên tịch. Đương thời ông thường được gọi là Sùng Tín Trưởng lão. Thiền sư là con ông Viên ngoại lang Lý Hoài Tố và là học trò của Quảng Trí Thiền sư. Là người có tài trí nên ông được vua kén chọn vào dạy Thái tử Càn Đức (1071). Sau này Thái tử lên ngôi (tức là Lý Nhân Tông) rất trọng đãi thầy học, sai dựng chùa Giác Nguyên ở cạnh cung Cảnh Hưng cho ông trụ trì để tiện việc hỏi han và bàn bạc chính sự. Ông được vua đặt tên là Hoài Tín và phong là Nhập nội đạo tràng.

Xem tiếp
Ngày 26 tháng 02 năm 2015 (1660 lần đọc)


Phật Pháp: Xuân Tùy Duyên

Cùng tạo thành mùa xuân cho nhau



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

Thưa Đại Chúng,

Hôm nay là ngày mồng hai, tháng giêng, năm Ất mùi (20 -2 -2015), tại Tịnh Quang Thiền đường Chùa Phước Duyên-Huế, trước thềm năm mới, trước thềm xuân Di Lặc, tôi thay mặt Hòa thượng Trú trì và Tăng chúng bổn tự, kính chúc toàn thể Phật tử các giới và các Học chúng tu học tại bổn tự Phước Duyên, luôn luôn sống trong niềm hỷ lạc và hào quang của chư Phật.
Và tôi xin chia sẻ Pháp thoại đầu năm đến Đại chúng với những điều sau đây

Xem tiếp
Ngày 20 tháng 02 năm 2015 (1242 lần đọc)


Ý Xuân Trong Kinh

Ý Xuân Trong Kinh



Thanh minh trong tiết tháng ba
Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh
Gần xa nô nức yến anh
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân
. (Truyện Kiều)

Niềm vui biến thiên theo cá tính từng người, theo thời gian không gian. Khi trẻ vui khác, khi già vui khác, khi người Việt Nam mừng Tết Nguyên Đán thì bên Tây im re, người Việt kiều lặng lẽ đi làm và gọi điện chúc nhau: Happy New Year.

Khi đức Phật ở Kỳ Viên, có 500 thầy Tỳ-kheo ngồi ở pháp đường bàn luận về “Điều hạnh phúc nhất trên đời”.
Một Thầy nói: Không có gì hạnh phúc bằng làm vua.
Thầy khác nói: Chỉ có tình yêu là hạnh phúc nhất.
Một Thầy đề nghị: Chỉ có ăn ngon là hạnh phúc nhất.

Khi câu chuyện đến tai đức Phật, ngài dạy: Tất cả hạnh phúc mà các ông kể ra đều nằm trong vòng luân hồi khổ đau. Ngược lại gặp Phật ra đời, được nghe chánh pháp, sống thanh tịnh hòa hợp trong tăng đoàn, những điều ấy là hạnh phúc nhất.

Xem tiếp
Ngày 19 tháng 02 năm 2015 (1469 lần đọc)


Phật Pháp: Mùa Xuân Cực Lạc



Xuân mang niềm hy vọng
Xuân mang niềm khao khát
Tràn ngập khắp niềm vui
Trong rộn rã tiếng cười
Xuân rực ánh Thái Dương
Xuân khơi đèn Trí Huệ
Soi thấu suốt Tâm thành
Của người chăm tu tập
Xuân đưa Người rời Bến
Bước lên thuyền Giác Ngộ
Về tận cõi An Nhiên
Xuân rực rỡ đón chào
Cực Lạc trong niềm Xuân
Sáng ngời cõi Trời Tây
Chờ đợi người tu tập
Trở về sống An Bình.

Xem tiếp
Ngày 17 tháng 02 năm 2015 (1234 lần đọc)


Phật Pháp: Dê Cứu Thầy Tu

Năm Mùi Nghe Chuyện
Tiền Thân Đức Phật


DÊ CỨU THẦY TU


Xem tiếp
Ngày 10 tháng 02 năm 2015 (1325 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng,

Có một vị Thầy của chúng ta nói rằng mỗi ngày ai cũng tắm rửa cái thân này (mặt mũi tay chân v.v.) một hay nhiều lần nhưng không thấy ai tắm rửa cái Tâm của mình bao giờ _ Ý của Thầy là ACE mình nhác tu. Nói cho đúng, không phải tất cả ACE chúng ta đều nhác tu nhưng chắc chắn là có một số. Hôm nay, chúng ta thử bắt đầu tu từ cái Thân 5 uẩn này nha!

Khi học về 5 uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức chúng ta thường so sánh tập thể 5 uẩn với những màu sắc của một cái mống (cầu vồng). 7 màu của cầu vồng: Đỏ, Cam, Vàng, Xanh, Lam, Chàm, Tím là do ánh sáng mặt trời chiếu vào một dãi sương hay một dòng nước v..v.. cho nên chúng ta thường thấy cầu vồng trên bầu trời sau cơn mưa hay mỗi khi tưới cây, mặt trời rọi vào những tia nước từ vòi tưới cũng phát sinh một cầu vồng …

Xem tiếp
Ngày 02 tháng 02 năm 2015 (1030 lần đọc)


Phật Pháp: Giáo Từ - Lễ Thọ Cấp Dũng

GIÁO TỪ
CỦA HÒA THƯỢNG THƯỢNG THỦ HỘI ĐỒNG TĂNG GIÀ CHỨNG MINH
BAN TRONG LỄ TẤN PHONG HTr CẤP DŨNG CỦA GĐPT VIỆT NAM TRÊN THẾ GIỚI



Nam Mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch: Chư tôn Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Chư Đại Đức Tăng, Ni chứng minh
Kính thưa: Quý Ban Hướng Dẫn GĐPT Việt Nam trên Thế Giới, quý BHD GĐPT Việt Nam tại Hải Ngoại, Quý BHD GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi.
Kính thưa: Quý thiện tín nam nữ Phật tử, quý Ân nhân Bảo trợ, cùng thân hữu của áo Lam và gia thân quyến thuộc của các HTr tân thăng Cấp Dũng.
Kính thưa: Huynh trưởng tân thăng Cấp Dũng cùng toàn thể các thành viên của áo Lam hiện diện.

Xem tiếp
Ngày 31 tháng 01 năm 2015 (1509 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Mọi người ai cũng khao khát hòa bình, người có đức Tin thì cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc, nhưng chúng ta chỉ cầu nguyện suông mà không tích cực đem hòa bình lại cho thế gian bằng cách làm cho tâm của mình hòa bình trước.

Người Phật tử muốn Tâm mình có hòa bình thì phải sống theo lời đức Phật dạy: hãy đi trên Trung đạo _con đường chính giữa_ một bên là lạc thú (tham ái, chìm đắm) và bên kia là đau khổ (sân hận, sợ hãi, bất mãn). Người an tịnh đi trên Trung đạo, vất tham ái qua bên trái và bỏ sợ hãi, ganh ghét qua bên phải, không nghiêng về bên nào, mà chỉ đặt chúng xuống. Tất nhiên ban đầu thực tập thì hơi khó, chúng ta thường bị đá sang 2 bên, khi bên phải khi bên trái, như quả lắc đồng hồ. Con đường chúng ta đi rất thẳng, tĩnh lặng và chánh niệm; dù phiền não hay phấn khởi nảy sinh thì nó vẫn an tịnh; đó là một cái Tâm cân bằng, một cái Tâm không phân biệt.

Xem tiếp
Ngày 29 tháng 01 năm 2015 (1190 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh truởng bốn phương,

Trong CCDC hôm nay, để thay đổi không khí, xin giới thịêu đến các Anh Chị gương sáng tuyệt vời về Bi, Trí và Dũng của một vị ni sư người Anh, thật là một vị chân tu hiếm thấy trong cõi Ta Bà này.

Xin mời thưởng thức.

Trân trọng,
BBT
NI SƯ NGƯỜI ANH
tu trong động tuyết 12 năm

Năm 1976 Diane Perry, tức ni sư Tenzin Palmo đã ẩn tu trong một hang động hẻo lánh ở độ cao 13.000 bộ trên rặng núi Hy Mã Lạp Sơn, cách biệt với thế giới bên ngoài bởi những rặng núi tuyết phủ. Ni sư đã vào động vào lúc 33 tuổi và rời khỏi nơi đây lúc 45 tuổi; ở đó ni sư đã phải chiến đấu với cái lạnh không thể nào tưởng tượng được, với những thú hoang dã, với sự khan hiếm thực phẩm và tuyết lở. Ni sư đã tự trồng hoa mầu để làm thực phẩm và đã ngủ ngồi trong hộp thiền bằng gỗ có kích thước một mét vuông (three-feet square). Ni sư không bao giờ nằm. Mục tiêu của ni sư là đạt được giác ngộ trong thân xác của một phụ nữ.

Xem tiếp
Ngày 27 tháng 01 năm 2015 (1230 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Tâm lý con người dù xưa hay nay, Đông hay Tây, Tăng hay tục cũng đều không khác; đó là lý do chúng ta học và hành những lời Phật dạy, dù những lời đó đã cách đây mấy ngàn năm. Phật giáo nói riêng, các tôn giáo nói chung, dù trong hệ thống nào thì vẫn là những tổ chức do con người đặt ra, mà con người thì muôn đời vẫn là con người (chưa phải Thánh) nên không thể nào tránh khỏi những vấn đề của con người: ganh tị, ngã mạn, nói xấu, chia rẽ, thóa mạ, v..v..

Để đối trị với những tai hại do những thói xấu trên đây gây ra, chúng ta cần rèn luyện một đức tính; đó là “NHẪN”. Gương sáng của đức Nhẫn gần gũi với Anh Chị Em chúng ta nhất chính là Đại Lão Hòa thưọng Thích Minh Châu _ một ngôi sao sáng trên bầu trời Phật Giáo (nhưng đã vụt tắt).

Xem tiếp
Ngày 22 tháng 01 năm 2015 (1573 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Chúng ta thường nghe “tâm viên ý mã” hay “ý ưa nghĩ bao la vũ trụ” và chúng ta hiểu rằng đại ý mấy câu này là để nói lên cái tâm ưa dao động của chúng ta; khó lòng mà định được! Thật vậy, bất cứ ở vào lứa tuổi nào, tâm con người thay đổi liên tục: khi vui khi buồn, khi Ma khi Phật, khi an lạc lúc phiền não v..v.. không những chỉ có anh chị em chúng ta là phàm phu mới bị như vậy đâu! Mà từ ngàn xưa, ngay chư vị tỳ kheo đệ tử Phật cũng lâm vào tình trạng “tâm lang thang” như chúng ta vậy! Đó là câu chuyện của trưởng lão Meghiya do chính đức Thế Tôn kể lại.

Thưa Anh Chị Em,

Thuở ấy, trưởng lão Meghiya làm thị giả hầu cận bên đức Phật. Sáng hôm ấy, trong khi đi khất thực, trưởng lão nhìn thấy một khu vườn xoài rất xinh xắn và thanh nhã. Tôn giả bèn khởi lên ý nghĩ muốn được đến đó để tọa thiền. Về đến tịnh xá, tôn giả liền thưa với Phật và xin phép đức Thế tôn đi đến khu vườn xoài kia để hành thiền. Lúc bấy giờ, các tỳ kheo khác còn chưa về, nhưng thấy trưởng lão muốn đi quá nên đức Phật đồng ý cho đi.

Xem tiếp
Ngày 19 tháng 01 năm 2015 (1141 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam!

Có nhiều ngưòi trong anh em bà con bạn bè của chúng ta thường nói rằng họ không tin vào một cái gì hết: Trời Đất, Thánh, Thần, Phật, Chúa v.v..  họ không tin bất cứ một chủ thuyết nào, môt giáo lý nào…. và còn tự hào về lời tuyên bố này nữa!!!

Chúng ta đừng ngạc nhiên vì những người nói như vậy cách đây hơn 2600 năm, thời đức Phật còn tại thế, đã có rồi. Hôm nay xin kể câu chuyện đó cho ACE nghe để chúng ta cùng suy gẫm, quán chiếu.

Tu sĩ Dighanakha (chúng ta gọi tắt la Digha) là cậu ruột của tôn giả Xá Lợi Phất (Sariputta), một hôm đến thăm đức Phật và nói với Ngài: Sa môn Gotama, Ngài dạy giáo pháp gì? Ngài chủ trương cái gì? chủ thuyết của Ngài là thế nào? Riêng Tôi, Tôi không thích một chủ trương hay lý thuyết nào cả và Tôi cũng không tin vào bất cứ chủ trương hay lý thuyết nào cả!

Đức Phật mĩm cười hỏi lại: vậy Ngài có thích cái chủ trương “không thích” của Ngài không? Ngài có tin cái chủ trương “không tin” của Ngài không?

Digha ngỡ ngàng, bối rối trước câu hỏi của đức Phật, ông ta bướng bỉnh nói: Sa môn Gotama, Tôi thích hay không thích, tin hay không tin thì cũng vậy thôi, đâu có quan trọng gì?

Xem tiếp
Ngày 14 tháng 01 năm 2015 (1236 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng,

Vấn đề quan tâm hàng đầu của chúng ta bao giờ cũng là vấn đề giáo dục; vì vậy, tự tu học và hướng dẫn các em tu học luôn là câu chuyện muôn đời của người Huynh trưởng GĐPT.

Thêm vào đó, người HTR./GĐPT không bị ràng buộc bởi một pháp môn tu nào, một tông phái nào, miễn là mục đích tôn chỉ là Phật Pháp, những điều cốt lõi của lời Phật dạy, là được rồi. Thế cho nên người HTr./GĐPT dù lớn tuổi hay trẻ tuổi, dù là Huynh trưởng Lộc Uyển, hay Vạn Hạnh đều lấy mấy câu đầu tiên của Kinh Pháp Cú làm kim chỉ nam:

Tránh tất cả các việc ác
Làm tất cả các việc thiện
Thanh lọc tâm ý
Đó là lời chư Phật dạy

Xem tiếp
Ngày 11 tháng 01 năm 2015 (1016 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chúng ta đã biết rằng con Người là một chúng sanh kỳ diệu hơn bất cứ loại chúng sanh nào, bởi vì con Người, bằng chính năng lực của mình, có thể trở nên một vị Thánh cao thượng nhất hay một kẻ sát nhân, tồi tệ nhất trần gian.

Những yều tố nào, những đức tính nào đã dự phần chuyển đổi con người từ phàm phu trở nên một vị Thánh? Xin thưa, đó là 4 Tâm Vô lượng: Từ, Bi, Hỷ và Xả. Từ Bi thì thường được nhắc đến rồi, hôm nay chúng ta nói về Hỷ và Xả, vị Phật Tượng trưng cho hạnh Hỷ Xả là đức Phật Di Lặc.

Thưa Anh Chị Em,

Như chúng ta đều biết, Đức Phật Di Lặc được Phật tử kính ngưỡng tạc tượng Ngài phương phi, hồng hào, mạnh khỏe, miệng luôn cười toe dù chung quanh ngài có 5 đứa bé không ngừng quấy phá: Đứa thì móc mắt, đứa thì móc mũi, đứa thì ngoáy tai, đứa leo lên mình v.v.. nếu là người thường thì đã la lối, đánh đuổi bầy con nít phá phách đi xa từ lâu rồi … Nhưng có 2 ý nghĩa để chúng ta hiểu về tượng Phật Di Lặc:

Thứ nhất, 5 đứa bé là tượng trưng cho 5 giác quan (Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân.) Đáng lẽ có 6 mới đúng (có Ý nữa nhưng Ý là vô hình chứ không phải cụ thể như mắt, tai .v.v. nên chỉ tạc 5 đứa bé chứ không phải 6 vì đứa bé tượng trưng cho Ý không thể thấy được thường gọi là Lục Tặc.) Lục Tặc là 6 tên giặc làm chướng ngại đường tu. Ở đây, tại sao 6 giác quan lại gọi là lục tặc? Muốn hiểu rõ, chúng ta hãy nhớ lại lời Đức Phật đã dạy đệ tử của Ngài: “Mắt là biển lớn mà ngươi phải vưọt qua.”

Xem tiếp
Ngày 07 tháng 01 năm 2015 (1223 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Đức Phật dạy: ở đời có 4 hạng người,
1) hạng người chuyên làm khổ mình
2) hạng người chuyên làm khổ người
3) hạng người chuyên làm khổ người và khổ mình
4) hạng người chuyên làm lợi mình, lợi người

Thế nào là “chuyên làm khổ mình”? _ Đó là hạng người chìm đắm trong dục lạc thế gian, quên hết trời đất, thiên hạ, chỉ biết hưởng thụ và tiêu phí tuổi trẻ, tiền bạc … vào những “cuộc vui suốt sáng, trận cười thâu đêm” để đến khi thức giấc vì bệnh hoạn, nghèo nàn, không ai ngó tới thì đã quá muộn màng, thân bại danh liệt! Đó là lý do mà đức Thế Tôn gọi thế gian này là “ngôi nhà lửa” _nhưng người thế gian lại ham chơi, không chịu chạy ra khỏi để đến khi biết ngôi nhà đang cháy thì đã hết một đời!

Xem tiếp
Ngày 05 tháng 01 năm 2015 (1330 lần đọc)


910 Bài Viết (46 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 ]


94250741
Page Generation: 0.42 Giây