Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Phật Pháp

Tìm theo chủ đề này:   
[ Quay lại | Chọn 1 chủ đề mới ]

Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Chúng ta thường nhắc nhau sống trong chánh niệm, tỉnh thức và luôn giữ nét mặt vui vẻ như đang mỉm cười:

“Thở vào tâm tỉnh lặng
Thở ra miệng mỉm cười
An trú trong hiện tại
Giờ phút đẹp tuyệt vời”


Tục ngữ có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” thật không sai. Nụ cười không chỉ có tác dụng đem lại sức khỏe, an lạc cho bản thân mình mà còn có thể gây ra một tình bạn với người đối diện nếu ta mỉm cười với họ, ta có thể thu ngắn khoảng cách giữa ta với người ấy và gây được thiện cảm với người chung quanh. Có một tác phẩm của Saint Exupéry _tác giả của nhiều truyện nổi tiếng như “Vol de Nuit” (Chuyến Bay Đêm), Le Petit Prince (Hoàng Tử Bé) _mang tên là “Nụ Cười” kể một câu chuyện hết sức cảm động và có vẻ thần thoại:

Xem tiếp
Ngày 28 tháng 07 năm 2015 (1100 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Nếu thức ăn đưa vào miệng nuôi sống Thân chúng ta thì cảm thọ nuôi sống Tâm. Một người không có cảm thọ thì không gọi là sống, vì ngay như một người sống đời sống của thực vật và bị “côma” chẳng hạn, họ vẫn còn cảm thọ, chỉ là phàm phu chúng ta không thấy, không biết được mà thôi.

Như chúng ta đã biết, Thọ gồm có 3: Lạc thọ, khổ thọ và Xả thọ; phàm phu hay bậc Thánh khi bị kim đâm vào ngón tay hay bị đạn bắn vào thân mình cũng biết đau (khổ thọ) nhưng bậc Thánh khác với phàm phu là chư Thánh chỉ đau cái đau của Thân còn phàm phu chúng ta đau tới hai lần cả Thân và Tâm vì chúng ta ngoài cái đau thể xác, chúng ta còn bất mãn, oán giận, thù ghét hay than thân trách phận v.v.. về vết thương đó nữa! Phàm phu chúng ta thiếu tâm Xả, một trong 4 vô luợng Tâm (Từ, Bi, Hỷ, Xả). Ví dụ về vết thương trên đây chỉ là một phần nhỏ chút xíu của tâm Xả, chúng ta hãy tìm hiểu thêm về tâm Xả này.

Xem tiếp
Ngày 24 tháng 07 năm 2015 (986 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Nhân quả là một định luật phổ biến của vũ trụ, tuy có khi phức tạp nhưng không bao giờ nhầm lẫn. Bạn gieo gió nhất định sẽ gặt bão; chỉ là không phải ngay lập tức mà mau hay chậm còn tùy nhiều nhân duyên (điều kiện) để quả chín. Cũng giống như bạn trồng cây ớt thì sẽ được ăn ớt trong vài tháng nhưng trồng cây mít mà muốn có quả để ăn thì phải vài năm.

Định luật nhân quả là một định luật khách quan nên không phải mình làm điều xấu rồi tin Phật hay tin Thánh Thần thì tránh được quả báo đâu! Nhưng nếu ai không tin nhân quả, thì người ấy nhất định không phải là Phật tử. Câu chuyện của chàng Suppabuddha (ta tạm gọi là Suppa) mà đức Phật kể cho đại chúng nghe là một minh họa rất rõ.

Xem tiếp
Ngày 20 tháng 07 năm 2015 (1120 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

 

Thưa Anh Chị Em Áo Lam!

Sự khôn ngoan của người đời hơi khác với sự khôn ngoan trong Đạo: Đời dạy chúng ta chạy theo lợi nhuận cá nhân, bon chen, tham đắm, giàu có rồi muốn giàu có thêm. Đời dạy chúng ta không nên nhường nhịn ai, mà phải dành phần mình trước đã … Đời dạy ta tranh đấu cho quyền lợi của mình, của gia đình mình, ôm nhiều của cải chừng nào tốt chừng ấy, Đạo lại dạy buông xả, ít muốn biết đủ v.v.. cho nên ngưòi TU làm theo Đạo, như người chèo thuyền trong dòng nuớc ngược …

Trong mục PPT5 hôm nay, Nhóm Áo Lam xin chép gởi đến Anh Chị Em những lời TỈNH NGÔN sau đây, như một ví dụ về những “trái khoáy” giữa Đời và Đạo:


Xem tiếp
Ngày 15 tháng 07 năm 2015 (1000 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương,

Vua Tịnh Phạn khi nghe tin thái tử Tất Đạt Đa đã thành đạo, hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni bèn phái nhiều người, nhiều phái đoàn đi cung thỉnh đức Phật về hoàng cung để hoá độ cho hoàng gia. Những người sứ giả đi rồi không trở lại vì họ đến đó nghe Phật thuyết pháp họ thích đi tu hơn là trở về đời sống thế tục! Thế là Tăng đoàn của đức Phật ngày càng đông.

Đức Phật trở về Ca Tỳ La Vệ để thuyết pháp cho những người thân và như chúng ta đã biết, sau đó rất nhiều những hoàng thân quốc thích đều xin đi xuất gia theo Phật .. Trong những người đó, có 2 trường hợp đáng kể nhất là trường hợp của Vua Tịnh Phạn và của hoàng tử Nan Đà.

Vua Tịnh Phạn thân hành ra ngoài thành đón đức Phật _ người con yêu quí, bao nhiêu năm trời xa cách_ vua bị đức Phật “chinh phục” ngay sau bài pháp đâu tiên, Vua chứng quả Tu Đà Hoàn khi nghe đức Phật đọc bài kệ:

Tinh tấn ngã đường vàng
Như xe theo ngựa mạnh
Chánh đạo luôn thực hành
Chuyển pháp thừa vạn hạnh
( Pháp cú, kệ 168)

Xem tiếp
Ngày 13 tháng 07 năm 2015 (945 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam!

Khổng giáo cũng vậy mà Phật giáo cũng vậy, dạy tín đồ nên học chữ “nhẫn”. Nhẫn là nhẫn nhục, chữ Hán viết chữ “nhẫn” gồm chữ “đao” ở trên và chữ Tâm ở dưới, ý nói chịu đựng rất khó, rất đau đớn vì con dao nằm ngay trong Tâm … Chữ nhẫn trong Phật giáo có thể minh họa bằng những lời của tôn giả Xá Lợi Phất dạy La Hầu La như sau: “Người không biết nhẫn sẽ không tiếp thọ được Phật Pháp, giận đời, oán người là trái với Pháp, xa chư Tăng, thường luân hồi trong đường ác. Hạnh nhẫn nhục mới là hạnh an ổn, mới có thể tiêu trừ tai nạn. Người có trí tuệ thấy được nhân quả sâu xa, khắc phục tâm sân hận, thường hành nhẫn nhục. Tinh thần của Phật Pháp, chân nghĩa của Phật Pháp không giống như lối nhìn của người đời. Cái gì thế gian cho là quí thì Phật Pháp cho là hạ tiện, những gì Phật Pháp cho là tốt thì người đời không chịu làm theo! Trung không ưa nịnh, Tà chẳng thích Chánh, Ác không thích đi chung với Thiện, người tham dục thì ghét người vô dục, v..v.. Trong tình cảnh ấy, người có tu chỉ có việc nhẫn nhục vì nhẫn là duyên trợ đạo tốt nhất, nhẫn như thuyền bè trên sông biển, có thể vượt qua mọi sóng gió, nhẫn là thuốc hay trị bệnh cứu mạng con người khi lâm nguy. Người có đức nhẫn nhục được Trời Người kính ngưỡng, là vì Tâm đã đủ sức để tự an ổn.
 
Chữ “nhẫn” được chiết tự theo kiểu Hán văn thì đó là “con dao ở trên chữ Tâm” còn chiết tự theo kiểu Việt Nam mình thì nhẫn là “nhân ngã”; Nhân là Người, Ngã là Ta, muôn sự muôn vật phiền não đau khổ hay hạnh phúc thảnh thơi đều do hai “nguyên tố” này mà ra, phải không các bạn? Chúng ta hãy suy gẫm và quán chiếu càng sâu càng thấy lý thú về chữ “nhẫn”.

Xem tiếp
Ngày 08 tháng 07 năm 2015 (1236 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Mỗi khi chúng ta đi thiền hành, vị thầy hướng dẫn luôn nhắc nhở phải bước những bước chân vững chãi, tỉnh thức, như bước đi của đức Phật v..v..

Ở những nơi ghi lại các thánh tích, chúng ta cũng thấy hình những bước chân Phật để kỷ niệm sự việc Thái Tử Tất Đạt Đa (Bồ tát Hộ Minh) khi giáng trần, đã đi 7 bước trên hoa sen.

Hôm nay anh chị em chúng ta cùng nhau ôn lại 7 bước này để làm đề tài quán chiếu của mình trong 7 ngày của tuần lễ này!

Kinh kể lại rằng khi mới xuất hiện trong cõi Ta Bà này, cậu bé thái tử Tất Đạt Đa bước 7 bước thật vững chãi, và trong mỗi bước chân, ngài lại nhìn vào một hướng (phương) để xác nhận sự hiện diện của mình trong thế giới này.

Xem tiếp
Ngày 05 tháng 07 năm 2015 (1058 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Sự không ngoan của ngưòi đời hơi khác với sự không ngoan trong Đạo: Đời dạy chúng ta chạy theo lợi nhuận cá nhân, bon chen, tham đắm, giàu có rồi muốn giàu có thêm. Đời dạy chúng ta không nên nhường nhịn ai, mà phải dành phần mình trước đã … Đời dạy ta tranh đấu cho quyền lợi của mình, của gia đình mình, ôm nhiều của cải chừng nào tốt chừng ấy, Đạo lại dạy buông xả, ít muốn biết đủ v.v.. cho nên người TU làm theo Đạo, như người chèo thuyền trong dòng nước ngược … Như 1 ví dụ nhỏ, Nhóm Áo Lam xin chép gởi đến ACE những lời TỈNH NGÔN sau đây:

Này con,
Người đời học nói, Con học làm thinh
Người đời học văn minh, Con học đạo đức
Người đời học kiến thức, Con học đạo huyền vi

Người đời học si mê, Con học tỉnh thức
Người đời học nhớ, Con tập cách quên
Người đời ngó lên, Con tập nhìn xuống
Người đời ham muốn, Con tập xả ly

Người đời sân si, Con tập hòa ái ..
Người đời tự đại, Con học khiêm cung
Người đời khư khư, Con hành đại xả
Người đời muôn ngã, Con chỉ một đường
Người đời vô thường, Con về nẻo giác

Sen mọc từ bùn mà thơm ngát
Ghi lòng tạc dạ, con gắng thực hành!

Xem tiếp
Ngày 03 tháng 07 năm 2015 (1023 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Chúng ta thường dùng chữ “nội ma ngoại chướng” để chỉ những trở ngại, ngay từ trong tâm chúng ta và từ người khác, hoặc những chướng ngại giữa nội bộ Anh Chị Em chúng ta và những “người ngoài tổ chức” v..v.. Thừờng chúng ta không sợ những trở ngại từ người khác hay tổ chức khác mà sợ “giặc trong nhà” nhiều hơn. Anh Chị Em thường thường rất thương yêu nhau, hoà thuận với nhau .. nhưng một khi bất đồng ý kiến thì tranh cãi không dứt dù với một chuyện không đáng phải tranh cãi. Thế rồi trong khi tranh cãi, người này một câu người kia một câu .. không kềm chế được mình, mất chánh niệm, đã “phun” ra những câu nói rất độc địa, làm tổn thương nhau; để sau đó đổ hô cho “nghiệp chướng nặng nề.” Thật vậy, nếu không tranh cãi hay chấm dứt tranh cãi sớm thì đã tránh được bao nhiêu điều đáng tiếc.

Xem tiếp
Ngày 29 tháng 06 năm 2015 (808 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam!

Ngày xưa, ở tu viện Trúc Lâm, trong một buổi pháp thoại của đức Thế Tôn, với rất đông đảo Phật tử, trên ba ngàn người có cả Vua Bimbisara (Tần bà Xa La) tham dự, Tôn giả Devadatta (Đề bà đạt đa) đã quá nóng ruột vì thấy đức Phật chưa giao quyền lãnh đạo giáo đoàn khất sĩ cho mình nên quyết định đến thúc giục Thế tôn! Ông ta đợi lúc đức Phật vừa chấm dứt thời Pháp, mọi người chưa kịp hỏi Ngài những chỗ chưa thấu triệt, thì đại đức Devadatta đã đứng lên bước tới đảnh lễ đức Thế Tôn rồi bạch:

             - Thế tôn! Năm nay tuổi Thế tôn đã cao, sức khỏe đã kém, Thế tôn cần được nghỉ ngơi yên tĩnh để được thanh thản trong những năm chót còn lại trên đời. Công việc lãnh đạo giáo đoàn đã trở nên quá nặng nhọc đối với Thế tôn. Xin Thế tôn rút về tịnh xá yên nghĩ. Con sẽ xin thay mặt Người lãnh đạo Giáo đoàn khất sĩ.
 
Đức Phật nhìn Devadatta và trả lời:
             - Devadatta, cảm ơn Thầy đã quan tâm, nhưng Như Lai vẫn còn đủ sức để lãnh đạo giáo đoàn khất sĩ.

Devadatta quay lại nhìn đại chúng. Có khoảng vài trăm vị khất sĩ đứng lên và chắp tay, Devadatta nói:
             - Ở đây có nhiều vị đại đức cũng nhận thấy như con. Xin Thế tôn đừng e ngại, con sẽ đủ sức lãnh đạo giáo đoàn để đỡ mệt cho Người.
 
Đức Phật nói:
             - Thôi, Devadatta, đừng nên nói nữa. Trong số các đệ tử lớn của ta có những vị xuất sắc và xứng đáng hơn Thầy nhiều mà Ta cũng chưa giao cho họ trách nhiệm lãnh đạo giáo đoàn khất sĩ, huống hồ là giao cho Thầy! Thầy chưa có đủ tư cách lãnh đạo giáo đoàn khất sĩ đâu!
 
Bị Phật chê giữa đám đông người, trong đó có cả vua Bimbasara, Đại đức Devadatta đỏ mặt lên vì giận, ông đi xuống, không nói thêm lời nào …

Xem tiếp
Ngày 24 tháng 06 năm 2015 (1166 lần đọc)


Phật Pháp: 30 câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh

30 câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh giúp bạn sống hạnh phúc hơn



Thiền sư Thích Nhất Hạnh là vị tu sĩ Phật giáo có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Thầy đi khắp thế giới để truyền dạy và viết hơn 100 cuốn sách về Phật giáo.

Những lời dạy của thầy đầy tính chiêm nghiệm, rất gần gũi, thiết thực với đời hằng ngày. Cuối năm ngoái, ở tuổi 88, sức khỏe thiền sư Thích Nhất Hạnh đột ngột đi xuống. Tin này làm Phật tử rất lo lắng. Hiện, thầy đã trở về Làng Mai để dưỡng bệnh sau thời gian dài nằm viện do tai biến mạch máu não.

Xem tiếp
Ngày 22 tháng 06 năm 2015 (1266 lần đọc)


Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Để thay đổi không khí, hôm nay NAL kính giới thiệu đến Anh Chị Em kinh Chân Hạnh Phúc (Hòa Thưọng Thiện Châu dịch) lấy xuống từ Trang Nhà Quảng Đức (Australia) của Thầy Thích Nguyên Tạng.

Cố Hòa thượng Thích Thiện Châu cùng thời với Cố HT Thích Minh Châu, trẻ hơn nhưng lại viên tịch sớm hơn. Ngài là một trong những vị Tăng tài có rất nhiều đóng góp cho Phật Giáo Việt nam, đặc biệt là lãnh vực giáo dục tuổi trẻ Phật giáo những thập niên 60, 70 … Ngài cũng đã viết nhiều sách Phật Pháp. Anh Chị Em Huynh trưởng GĐPT Âu Châu chắc đã có cơ hội biết đến Ngài vì Ngài có nhiều năm là Trụ Trì chùa Trúc Lâm ở Pháp (Paris).

Thưa Anh Chị Em,
 
Những lời dạy của Đức Thế Tôn về hạnh phúc chân thật cách đây đã mấy ngàn năm nhưng vẫn còn rất thích hợp với mọi thời đại, bao gồm thời đại khoa học lên cao điểm như thời đại của chúng ta. Hạnh phúc thật đơn sơ nhưng sống, thực hành như thế nào để đạt đuợc, đó là do sự nổ lực tinh cần của mỗi người chúng ta.

Xem tiếp
Ngày 19 tháng 06 năm 2015 (1119 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương,

Ngày xưa thời đức Phật còn tại thế, khi đức Phật và Tăng đoàn của ngài đi du hành nhân gian, cũng có những người Bà La Môn đi theo phía sau vừa đi vừa nói về ngài, người thì khen, người thì chê đức Thế Tôn, giáo Pháp của ngài và Tăng đoàn của ngài nữa. Chư Tăng phần đông đều phẩn nộ trước những lời phỉ báng và hoan hỷ trước những lời ngợi khen, cả hai thái độ đó đều bị đức Phật quở. Ngài dạy: các ông phải giữ tâm bình thản, bình đẳng trước những khen chê; vì phẩn nộ hay vui mừng đều che mờ tâm trí, làm cản trở con đường giải thoát của các ông.

Ngày nay tuy đức Thế tôn đã niết bàn, chúng ta vẫn còn được thấm nhuần giáo pháp ấy qua luận Bảo Vương Tam Muội.

Không những thế, chúng ta còn có cơ hội thực tập nữa. Trong 10 điều mà Luận Bảo Vương Tam Muội (BVTM) dạy, ACE chúng ta đã và đang gặp qua mấy điều, đó là: “Ở đời đừng cầu không khó khăn vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy”; “Sự nghiệp đừng mong không bị chông gai vì không chông gai thù chí nguyện không kiên cường”“Oan ức không cần biện bạch vì biện bạch là hèn nhát và oán thù càng tăng thêm”

Xem tiếp
Ngày 16 tháng 06 năm 2015 (844 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

“Trên thế gian này có rất nhiều tập đoàn, đoàn thể nhưng không có đoàn thể nào như đoàn thể GĐPT” đó là lời phát biểu của một vị thiện tri thức không phải là thành viên GĐPT. Khi được hỏi lý do, vị ấy nói rằng: GĐPT được thành lập hơn nửa thế kỷ, những người đoàn viên GĐPT thuộc đủ mọi lứa tuổi, mọi trình độ học vấn, mọi thành phần xã hội, thành phần chính trị, và từ trong nước bây giờ đã lan ra hải ngoại rồi! Nhớ xưa thời còn nhiều đảng phái, nào là Quốc dân đảng, Đại Việt, Việt Minh, Cần Lao, Dân Chủ v..v.. anh chị em huynh trưởng có thể có rất nhiều khuynh hướng chính trị nhưng không bao giờ nghe các anh chị tranh cãi nhau hay bàn bạc về sự khác biệt giữa các khuynh hướng chính trị trong nước hay tuyên truyền cho khuynh hướng chính trị của mình. Những buổi họp, hội thảo, hội luận v..v.. chỉ có một nội dung là Phật Pháp, Chuyên môn, các chuyên đề, tham luận …. cũng đều nhắm vào mục tiêu giáo dục, đào tạo thanh thiếu niên thành Phật tử chân chính và đặc biệt GĐPT sống bằng tình thương và tự nguyện vì đàn em, vì thế hệ trẻ, chứ không vì cái riêng của mình, dù là dưới hình thức vật chất hay tinh thần. Cũng vì vậy mà cho dù kinh tế thế giới hay kinh tế quốc gia có suy sụp, chế độ này lên chế độ kia xuống … GĐPT vẫn không bị suy sụp theo vì huynh trưởng không ăn lương, không cần đến bỗng lộc của bất cứ nhà nước nào!

Xem tiếp
Ngày 11 tháng 06 năm 2015 (837 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Mùa Xuân đã đến và ra đi, thoáng qua như một giấc mộng. Mùa hè thật sự đã đến với cái nóng bức khó chịu làm cho người ta nghĩ đến biển cả mát mẻ bao la ngoài kia … Hình ảnh của biển gắn liền với lòng Mẹ hiền hòa bao dung, đồng thời cũng gắn liền với vực sâu không đáy của lòng người khó dò, khó hiểu! Như vậy ngay trong mỗi người chúng ta đều hiện hữu 2 đại dương: biển của tình thương bao la và biển của tâm địa khi Ma khi Phật không ai hiểu thấu; ngay chính bản thân mình đôi khi cũng không hiểu mình nữa!

Thưa Anh Chị Em,

Ngoài hình ảnh của biển, Kinh còn dạy chúng ta hình ảnh của núi Tu Di _ biểu tượng của lòng tự cao tự đại trong mỗi con người. Thật vậy, khi một người nào đó tự cho mình là “số một” thì bản thân người này là một ngọn núi Tu Di, đứng sừng sững ở trung tâm vũ trụ, không có ai trèo lên được đến đỉnh núi, không có ai chinh phục được ngọn núi này _ đó là hình ảnh và ngôn ngữ biểu tượng nhằm nói rằng khi chúng ta để cho cái ngã ngự trị trong lòng thì trên đời này không có ai đúng ngoài ta, ai làm theo ta thì tốt, ai không theo là xấu, dứt khoát như vậy!   !! Có câu nói diễu _ nhại lại mấy ông vua độc tài _ nhưng rất sâu sắc đáng cho chúng ta suy gẫm _ đó là “thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết”!

Xem tiếp
Ngày 07 tháng 06 năm 2015 (855 lần đọc)


Phật Pháp: Kính Mừng Đại Lễ Phật Đản


Ngày 02 tháng 06 năm 2015


Phật Pháp: Kính Mừng Phật Đản


Ngày 01 tháng 06 năm 2015


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Có một lần đức Thế Tôn hỏi các đệ tử rằng: Không nói có phải là không nói chăng? Câu hỏi ấy đã gợi lên trong chúng ta bao nhiêu là ý nghĩ về lời nói, cách nói năng, cách im lặng v.v.

Thưa Anh Chị Em,

Thật vậy, chúng ta không nói, có nghĩa là miệng không phát ra âm thanh, không ai nghe được nhưng không phải là chúng ta “không nói” đâu nha! Chúng ta thường oán trời trách đất khi có chuyện không may mà chúng ta cho là “do Trời hại”; chúng ta cũng thường oán người này, trách người kia khi họ xúc phạm đến mình, chúng ta cũng có khi “mắng” người này, “chưởi” người khác khi họ làm điều gì mình cho là sai trái, vô sĩ v..v.. nhưng vì mình nói mình nghe hoặc “nói trong tâm” nên không ai nghe, chứ không phải là không nói. Vì vậy, “không nói” thât sự là hoàn toàn đóng một cánh cửa lại, không nói năng mà chỉ im lặng để tránh khẩu nghiệp, bởi vì chúng ta đều biết rằng trong 10 điều ác (thập ác) về Thân, Miệng và Ý thì miệng chiếm hết 4! (đó là 4 tội = nói dối, nói lời độc ác, nói hai lưỡi, nói thêu dệt)

Xem tiếp
Ngày 28 tháng 05 năm 2015 (1067 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Chúng ta thường chúc nhau “an lạc và giải thoát” nhưng có nhiều người cho rằng chúng ta “lộng ngôn” hay “ngã mạn” vì dám chúc nhau “giải thoát sinht tử luân hồi” !   ! Tu bao nhiêu kiếp biết đã giải thoát sinh tử luân hồi chưa mà ACE mình đòi giải thoát!

Xin thưa: không phải vậy, “giải thoát” đây là giải thoát khỏi phiền não, khỏi tam độc, khỏi chấp ngã v.v.. ngay trong lòng chúng ta.

Xin nhắc lại câu chuyện của một Phật tử thời đức Phật, ông ta đi nghe Phật giảng cho các vị tỳ kheo, rồi đặt ra cho đức Phật câu hỏi như sau:

Bạch đức Thế Tôn, đối với hàng tại gia như chúng con, đang còn sống trong ngũ dục, đang có gia đình, vợ chồng con cái cha mẹ v.v.. làm sao để có được an lạc và giải thoát trong hiện tại và trong tương lai?

Xem tiếp
Ngày 25 tháng 05 năm 2015 (915 lần đọc)


Phật Pháp: ĐẢNH LỄ LỊCH SỬ ĐỨC PHẬT

ĐẢNH LỄ LỊCH SỬ ĐỨC PHẬT
BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI.



(HT+ĐS học thuộc, mùa Phật Đản đưa đoàn sinh hay Gia đình đi chiêm bái các lễ đài biết cách xướng niệm chúc Pháp nói về Lịch sử và hành trạng của ngài để cùng nhau xưng tán tưởng niệm)

Xem tiếp
Ngày 23 tháng 05 năm 2015 (1094 lần đọc)


910 Bài Viết (46 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 ]


94250736
Page Generation: 0.38 Giây