Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Phật Pháp

Tìm theo chủ đề này:   
[ Quay lại | Chọn 1 chủ đề mới ]

Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng,

Tất cả mọi người, ai cũng muốn được an lạc, sợ phiền não, mà phiền não thì có sáu món căn bản, đó là: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến; 5 thứ trước thường được nhắc đến nên ở đây chúng ta chỉ nói thêm về ác kiến. Ác kiến gần giống như tà kiến, nghĩa là thấy biết sai lầm; chạy theo những tà thuyết, ma mị, tin theo những lý thuyết điên đảo … Ác kiến có 5 loại:

Thân kiến: chấp thân này có thật và trường tồn
Biên kiến: ý kiến thiên lệch, chỉ thấy một bên, chỉ nói một chiều v..v..
Tà kiến: ý kiến sai lệch, điên đảo, không tin nhân quả, chỉ tin có thần linh ban phước, giáng hoạ …
Kiến thủ: chấp rằng chỉ có ý kiến mình là đúng, cái gì ngược lại là sai
Giới cấm thủ: khư khư ôm giữ những giới điều kỳ quặt, không lợi ích cho mình hay cho người.


Xem tiếp
Ngày 04 tháng 07 năm 2010 (3551 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Nhiều ACE Huynh trưởng trẻ thắc mắc về bộ hình “tam không” = ba “không” _ gồm 3 con khỉ _ 1 con bịt mắt (không thấy) 1 con bịt tai (không nghe) và 1 con bịt miệng (không nói); chúng ta hãy thử tìm hiểu ý nghĩa của bộ hình này.

Trước hết, hình ảnh “ba không” cho chúng ta một bài học về “đóng bớt các Căn lại thì phiền não bớt xảy ra” Thật vậy, đúng như thi hào Nguyễn Du đã nói:

“Trăm năm trong cõi người ta,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”


Xem tiếp
Ngày 01 tháng 07 năm 2010 (4179 lần đọc)


Phật Pháp: Mẩu Chuyện Đạo

Người xấu xí được độ
[Diệu Hạnh dịch]

Tại Xá Vệ Thành có người con của ông trưởng giả nọ, sinh ra hình thù cực kỳ xấu xí: miệng thì rộng toang hoác, mũi thì lõm trũng xuống, mắt thì con to con bé, người thì thấp, toàn thân thì đen như mực, giọng nói thì thô lỗ như tiếng heo kêu, càng lớn càng giống như quỷ, bị đặt tên là Xú nhân (người xấu xí). Xú nhân bị cha mẹ ghét bỏ, và cuối cùng bị đuổi ra khỏi nhà.

Ban đầu Xú nhân đi ăn mày kiếm sống, nhưng khi người ta thấy hình dáng như quỷ của ông thì sợ hãi chạy trốn, không ai dám đến gần bố thí cho thức ăn. Vì thế, bất đắc dĩ ông phải chui núp trong núi sâu rừng rậm, hái trái rừng, hứng nước suối qua ngày. Thật đáng thương cho Xú nhân, sống trong rừng sâu núi thẳm lẽ ra có thể ổn định và sung sướng, nhưng ngay cả thú vật trên trời hay dưới đất thấy ông xấu xí quá cũng đâm sợ mà tránh xa. Ông như một người rừng man dã, chỉ còn sống một cuộc sống tối tăm không chút ánh sáng.


Xem tiếp
Ngày 28 tháng 06 năm 2010 (4317 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

CDT viết "

 Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng,

Nhiều bạn thắc mắc “luật phản hồi” có phải là “hồi quang phản chiếu” hay không và nhiều bạn nhầm lẫn hai cái này là một. _ Xin thưa, hai cái này không giống nhau.

Trước hết “luật phản hồi” là một định luật tâm lý gần giống như định luật vật lý “động lực và phản lực” vậy. Nội dung luân lý của luật phản hồi cũng gần như luật nhân quả, cho biết rằng tha nhân với mình là một, không khác, nên nếu mình muốn hại người khác thì hậu quả ấy không chóng thì chầy do mình phải chịu. Sau đây là vài ví dụ để minh họa vì giải thích khó hiểu hơn là đưa ra một ví dụ cụ thể.

Những người trí trong thế gian hiểu rằng muốn giàu có thì phải bố thí, cúng dường tài sản cho người khác, còn người ngu muốn giàu có thì lại đi chiếm đoạt tài sản của người khác. Vậy luật phản hồi ở đây là: chiếm đoạt tài sản của người thì tài sản của ta tự tan biến dưới nhiều hình thức; biết hiến tặng của cải cho người thì tài sản của mình tự nhiên tăng lên.

"

Xem tiếp
Ngày 28 tháng 06 năm 2010 (5077 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Là Phật tử, chúng ta đã quen thực tập với câu “giữ cho 3 nghiệp được thanh tịnh” cũng như mấy câu Kệ “nghe chuông”:

Ba nghiệp lắng thanh tịnh
Gởi lòng theo tiếng chuông
Nguyện người nghe tỉnh thức
Vượt thoát nẻo đau buồn

Là Huynh trưỏng GĐPT, ngoài việc tu tập, chúng ta còn hưóng dẫn đàn em của mình tu tập nữa. Bài tập này từ các em nhỏ cho đến các Anh Chị lớn đều làm trong suốt cuộc đời của mình.


Xem tiếp
Ngày 25 tháng 06 năm 2010 (3693 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 20/06/2010

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng,

Tâm chúng ta thường phiêu lưu vô định, nó lang thang một mình và có khi thân ngồi đây mà tâm đã thoát ra ngoài vũ trụ bao la, nếu ngay khi đó mà ta nói ra một câu, làm ra một chuyện thì có khi không ai hiểu nỗi, trừ những vị có tha tâm thông. Mặt khác, khi ta đọc một bài báo, một đoạn văn, nếu chỉ đọc trực tiếp bằng mắt, hiểu trên giấy trắng mực đen, chúng ta cũng không thể hiểu hết ý của tác giả. Chỉ khi chúng ta đọc với cái tâm đồng cảm, có khi phải đọc “giữa những dòng chữ” mới hiểu được mà thôi, xin gởi đến các bạn một mẫu chuyện xảy ra thời đức Phật còn tại thế, cũng là nguyên nhân Phật nói kệ thứ 37 (Pháp Cú):

Tâm lang thang đi xa,
Nó chạy rong một mình
Nó chẳng hình chẳng sắc
Ẩn trong hang động sâu
Ai điều phục tâm này,
Thoát vòng vây bọn ma


Xem tiếp
Ngày 19 tháng 06 năm 2010 (5086 lần đọc)


Phật Pháp: Đồng Tiền Gây Phiền Lụy

Đồng tiền gây phiền lụy
 
Diệu Hạnh dịch

Ngày xưa một vị bà la môn ở Ấn Ðộ sinh hạ được một cậu con trai tuấn tú đoan chính, nên được cha mẹ hết mực cưng chìu. Cậu bé từ nhỏ đã thông minh lạ thường, hoàn toàn không giống với những đứa trẻ khác. Cậu đã trải qua quãng đời thơ ấu sung sướng hạnh phúc trong nhung lụa, không chút ưu phiền.

Thường thường con người hay bị dục lạc mê hoặc, khi sống một cuộc sống sung sướng thì không thể nào nghĩ đến cái mặt trái đau khổ của cuộc đời, chỉ có bậc siêu nhân mới không bị đọa lạc mà thôi. Thì chính đứa bé con nhà bà la môn ấy có trí huệ của một vị cao nhân, tuy lớn lên trong hoàn cảnh giàu có, nhưng cũng hiểu rõ thế nào là đau khổ, là tội ác của nhân sinh. Vì thế khi cậu thành niên, bèn từ biệt cha mẹ xuất gia làm tỳ kheo.


Xem tiếp
Ngày 18 tháng 06 năm 2010 (4493 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Ca dao Việt Nam có câu:

Trai mà chi, gái mà chi
Con nào có nghĩa có nghì là hơn!

Để nói lên quan niệm “trọng nam khinh nữ” (coi trọng con trai và khinh thường con gái). Nhưng đó là thời xưa rồi, bây giờ trong xã hội, ngay trong nội các, quốc hội v.v.. người nữ đã có thể vượt xa nam giới về tài năng cũng như trí tuệ _ như bà Dương Nguyệt Ánh, một nhà khoa học xuất sắc là một điển hình _ nên không ai còn nghe các câu ca dao này nữa; nhưng trong hàng Phật tử chúng ta lại có nghe câu:

Danh mà chi, tướng mà chi,
Con nào có nghĩa có nghì là hơn!


Xem tiếp
Ngày 16 tháng 06 năm 2010 (3585 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

CDT viết "
Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chắc Anh Chị Em còn nhớ câu chuyện ngụ ngôn của La Fontaine, “Con chó Sói và con Cừu non” _ Một hôm con chó Sói nhìn thấy con cừu đứng uống nước nơi bờ suối, đó là miếng mồi ngon mà Sói ta rất thèm thuồng, nhưng phải kiếm cớ gì mới giết nó đưọc chứ, thế là anh ta chạy đến bên cừu quát: “ tại sao mày dám làm bẩn nước suối của ta? mày không được uống nứoc ở đây!” Cừu nói : dạ, con không biết, nhưng mà con chưa uống nước suối này” Sói vẫn quát tháo : “mày chưa uống thì cha mày đã uống, cha mày không uống thì ông nội mày đã uống …. nhất định là vậy” Nói xong Sói bắt cừu để ăn thịt !
"

Xem tiếp
Ngày 10 tháng 06 năm 2010 (5062 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Vô Biên

PHẬT PHÁP VÔ BIÊN

ĐỨC PHẬT tuyên bố:
Nước "BIỂN" chỉ có một vị: "MẶN", giáo pháp của TA cũng chỉ có một vị: "GIẢI THOÁT". Và từ xưa đến nay TA chỉ nói có một điều là: "KHỔ ĐAU VÀ GIẢI THOÁT KHỎI KHỔ ĐAU".
* “KHỔ ĐAU” là “VÔ THƯỜNG, VÔ NGÔ.
* “GIẢI THOÁT KHỎI KHỔ ĐAU” là “NIẾT BÀN”.

** “VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ" là "THẾ GIAN PHÁP”.
** “NIẾT BÀN" là "XUẤT THẾ GIAN PHÁP”.

*** Có “PHÁP” nào không phải là “PHÁP THẾ GIAN” mà lại cũng không phải là “PHÁP XUẤT THẾ GIAN” hay không?

**** Nếu không có một “PHÁP” nào như thế, vậy thì:
“TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP ”.


Xem tiếp
Ngày 07 tháng 06 năm 2010 (10740 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Cách ngôn Việt Nam có câu:

Biết thì thưa thốt
Không biết thì dựa cột mà nghe!

Câu này về hình thức thì thật thà, mộc mạc nhưng nội dung rất sâu sắc. Thật vậy, cho dù mình làm lớn đến đâu, mình có chức vụ quan trọng như thế nào, nếu mình không biết gì cả mà nói quàng nói xiêng, nói “tào lao xịt bộp” thì sẽ bị chê cười mà thôi! Nhất là mình nói xấu hay nói oan cho một người thì cho dù mình là 1 tu sĩ như vị ẩn sĩ trong câu chuyện dưới đây.


Xem tiếp
Ngày 04 tháng 06 năm 2010 (4041 lần đọc)


Phật Pháp: Nhận Giả Làm Thật

            Có một cặp vợ chồng mới cưới, một hôm người chồng bảo vợ: “Em vào bếp lấy rượu ra hai đứa mình uống chơi!” Bà vợ vào bếp dở nắp vò rượu và tự thấy hình bóng mình trong đó, lại cho bóng ấy là một người đàn bà nào khác. Bà nổi khùng trở ra bảo chồng: “Anh đã có vợ dấu trong lu (mái, vại…) rượu, sao còn cưới tôi làm gì?” Người chồng vừa giận vừa ngạc nhiên, liền chạy vội vào bếp xem, nhưng khi anh vừa mở nắp mái rượu, thấy bóng mình hiện trong đó, lại nghĩ là vợ đã cho mình “mọc sừng,” dấu bạn trai trong mái rượu. Thế rồi, lời qua tiếng lại, giận hờn cãi vã, ai cũng tự cho mình nói đúng, thấy thật.


Xem tiếp
Ngày 03 tháng 06 năm 2010 (3934 lần đọc)


Phật Pháp: Thân Giáo

Thuở xưa có một nhà sư sống ẩn dật tại một triền núi được mọi người xem là đạo cao đức trọng.

Một hôm, nhà sư phải tiếp một bà lão cùng cậu con trai của bà. Bà lão thưa:

- Bạch sư, thằng bé này mắc phải cái tật là ưa sưu tầm hoa kiểng. Nó đã làm cho tôi tốn hao không biết bao nhiêu là tiền của trong cái thời củi quế gạo châu nầy. Xin sư làm ơn chữa trị hoặc răn dạy giùm kẻo tội nghiệp cho tôi vùng vợ con nó.

Nhà sư ngẫm nghĩ giây lâu rồi nói:

- Bà hãy dắt nó về, độ nửa tháng sau trở lại tôi sẽ giúp cho.


Xem tiếp
Ngày 31 tháng 05 năm 2010 (4374 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Tâm lý con người dù xưa hay nay, dù Đông hay Tây, dù Tăng hay tục cũng đều không khác; đó là lý do chúng ta học và hành những lời Phật dạy, dù những lời đó đã cách đây mấy ngàn năm. Phật giáo nói riêng, các tôn giáo nói chung, dù trong hệ thống nào thì vẫn là những tổ chức do con người đặt ra, mà con người thì muôn đời vẫn là con người (chưa phải Thánh) nên không thể nào tránh khỏi những vấn đề của con người: ganh tị, ngã mạn, nói xấu, chia rẽ, thóa mạ, v..v..


Xem tiếp
Ngày 26 tháng 05 năm 2010 (4007 lần đọc)


Phật Pháp: Cho Tất Cả, Được Tất Cả

            Tu Đạt (bản danh của trưởng giả Cấp Cô Độc nước Xá Vệ, người cúng Kỳ Viên tịnh xá cho đức Phật) có một độ nghèo sát ván, nghèo đến không một xu dính túi. Một hôm, ông ta nhặt được một cái ghế gỗ chiên đàn trong đống rác, đem ra chợ bán và mua được bốn lon gạo. Tu Đạt mừng rỡ mang gạo về nhà và bảo vợ: “Em hãy lấy một lon gạo nấu cơm, để anh đi kiếm ít rau làm thức ăn!”


Xem tiếp
Ngày 26 tháng 05 năm 2010 (4336 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 23/05/2010

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng,

Hôm nay chúng ta thử bàn về đức tính Xả _ chữ Xả trong điều luật thứ 5 “PT sống Hỷ Xả để dũng tiến trên đường Đạo”

Upekkha (Xả) không có nghĩa là lạnh lùng, lảnh đạm, bất cần đời, cũng không phải là trạng thái vô ký, không vui không buồn.

Khinh rẻ, phỉ báng, nguyền rủa… là thói thường của thế gian; cả những người đạo cao đức trọng, trong sạch… cũng có thể bị chỉ trích, chê bai, vu oan v..v.. Giữa những cơn giông tố của cuộc đời, người trau giồi tâm Xả luôn giữ tâm bình thản.


Xem tiếp
Ngày 23 tháng 05 năm 2010 (3511 lần đọc)


Phật Pháp: Ý nghĩa của nghi lễ tắm Phật

CDT viết "
Ý nghĩa của nghi lễ tắm Phật
Thích-Chân-Tuệ

Theo truyền thuyết, ngay khi Thái tử Tất Đạt Đa đản sanh, có hai vị Long vương đến phun hai dòng nước tắm cho Thái tử. Một vị phun dòng nước lạnh và một vị phun dòng nước nóng. Hai dòng nước lạnh và nóng tượng trưng cho hai cảnh giới thuận và nghịch của cuộc đời, hai cảnh giới vui buồn và sướng khổ của cuộc sống hằng ngày, mà tất cả mọi người sanh ra trên thế gian này phải chịu đựng. Thái tử Tất Đạt Đa đã chịu đựng được hai dòng nước lạnh và nóng đó, sau này trở thành Đức Phật Thích Ca.

"

Xem tiếp
Ngày 21 tháng 05 năm 2010 (4245 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

“Trên thế gian này có rất nhiều tập đoàn, đoàn thể nhưng không có đoàn thể nào như đoàn thể GĐPT” đó là lời phát biểu của một vị thiện tri thức không phải là thành viên GĐPT. Khi được hỏi lý do, vị ấy nói rằng: GĐPT được thành lập hơn nửa thế kỷ, những người đoàn viên GĐPT thuộc đủ mọi lứa tuổi, mọi trình độ học vấn, mọi thành phần xã hội, thành phần chính trị, và từ trong nước bây giờ đã lan ra hải ngoại rồi! Nhớ xưa thời còn nhiều đảng phái, nào là Quốc dân đảng, Đại Việt, Việt Minh, Cần Lao, Dân Chủ v..v.. anh chị em huynh trưởng có thể có rất nhiều khuynh hướng chính trị nhưng không bao giờ nghe các anh chị tranh cãi nhau hay bàn bạc về sự khác biệt giữa các khuynh hướng chính trị trong nước hay tuyên truyền cho khuynh hướng chính trị của mình. Những buổi họp, hội thảo, hội luận v..v.. chỉ có một nội dung là Phật Pháp, Chuyên môn, các chuyên đề, tham luận…. cũng đều nhắm vào mục tiêu giáo dục, đào tạo thanh thiếu niên thành Phật tử chân chính và đặc biệt GĐPT sống bằng tình thương và tự nguyện vì đàn em, vì thế hệ trẻ, chứ không vì cái riêng của mình, dù là dưới hình thức vật chất hay tinh thần. Cũng vì vậy mà cho dù kinh tế thế giới hay kinh tế quốc gia có suy sụp, chế độ này lên chế độ kia xuống… GĐPT vẫn không bị suy sụp theo vì huynh trưởng không ăn luơng, không cần đến bỗng lộc của bất cứ nhà nước nào!


Xem tiếp
Ngày 20 tháng 05 năm 2010 (4029 lần đọc)


Phật Pháp: Buổi thọ thực của một vị La Hán

Buổi thọ thực no đủ đầu tiên và cuối cùng của một vị La Hán

Một hôm tôn giả Xá Lợi Phất hành cước qua một khu làng ven biển, trông thấy một cậu bé gương mặt đĩnh ngộ, đôi mắt tròn xoe nhưng mặt mày lại lọ lem, dáng người gầy guộc, đang lục lọi những mẩu lá bánh bên đường để tìm kiếm chút bánh còn dính lại trong đó.

Thật đáng thương, không biết con nhà ai mà nghèo đói đến thế! Một người qua đường thuật lại cho tôn giả hay:

Đó là em bé Losaka, mẹ em ngày trước cũng là dân làng nầy, nhưng từ khi mang thai cậu ta, dân làng thường gặp những tai biến, làm ăn mất mùa, đói kém. Cho đến khi em bé ra đời thì dân làng lại càng khốn khổ hơn. Bà mẹ đặt cho em cái tên là Losaka, mọi người đều cho rằng mẹ con bà ấy là điềm xui xẻo của làng nên trục xuất ra khỏi làng. Từ khi còn ẩm trên tay cho đến lên ba, hai mẹ con lang thang xin ăn nhưng chẳng ngày nào có miếng ăn no.

Xem tiếp
Ngày 17 tháng 05 năm 2010 (4092 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 16/05/2010

Anh chị em Lam Viên thân mến!

Chúng ta hãy cùng nhau nhìn lên Kỳ Hiệu Sen Trắng, hết cả khung nền là màu xanh hy vọng khởi từ bây giờ và vươn lên tương lai mai sau một cách yên lành tươi mát. Ở giữa là hoa Sen Trắng bất nhiễm vươn lên từ ao tù bùn lầy nước đọng tanh hôi. Do đâu ta có được duyên lành kỳ ngộ kết hợp được những tinh hoa của đạo pháp thành biểu tượng diệu kỳ bày tỏ sự dấn thân của toàn thể Lam viên. Nếu không phải là chúng ta đã đặt đức tin SÁNG biểu hiện bằng màu trắng trên cơ sở ba báu quý là Phật - Pháp - Tăng, ba cánh dưới. Chúng ta nắm tay nhau thật chắc, nương tựa nhau một cách bền vững băng qua bầu trời đầy hiểm nạn bảo giông. Chúng ta không lý thuyết suông mà là trải nghiệm cuộc đời mình, sách tấn nhắc nhở bảo ban nhau đi sau bóng tăng già thạc đức trang nghiêm thanh tịnh và hòa hợp. Phải thời mà dở chân tiến bước, dừng lại tiến lên cùng với vết thăng trầm của lịch sử dân tộc và nhân loại. Nên trong bão chướng chúng ta có những căn lều vô hình để an trú. Trong mưa sa ta có tàn lọng để che thân.


Xem tiếp
Ngày 16 tháng 05 năm 2010 (3884 lần đọc)


911 Bài Viết (46 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 ]


97510056
Page Generation: 0.35 Giây