Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Phật Pháp

Tìm theo chủ đề này:   
[ Quay lại | Chọn 1 chủ đề mới ]

Phật Pháp: Tuổi Trẻ Với Lòng Từ Bi

Tuổi Trẻ Với Lòng Từ Bi

Ðang độ hoa niên lòng tràn đầy vui vẻ, em nhìn cảnh chung quanh đều hiện bày một vẻ tươi sáng đáng yêu. Nét yêu đời biểu lộ trong đôi mắt sáng, trên đôi môi nở nụ cười của em. Em tự thấy cùng mọi người, cùng vạn vật như chung niềm hoan hỉ. Vì thế, lòng yêu thương của em tràn trề vô hạn.

Tuy nhiên, mỗi lần có kẻ đau khổ hiện ra trước mắt em, em tự nghe cõi lòng se lại, mặc dù kẻ ấy không phải bà con thân thuộc của em. Rồi em muốn làm sao cho họ hết khổ, cho họ cùng vui như em. Ấy là "lòng từ bi" đã chớm nở trong lòng em vậy. Em hãy cố gắng vun vén cho nó sanh trưởng sum sê lên.


Xem tiếp
Ngày 28 tháng 08 năm 2011 (3713 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Ngày Rằm Vu Lan đã qua nhưng lòng hiếu thảo của con cái đối với Cha Mẹ, tình nghĩa thầy trò, sự biết ơn đối với những ngưòi đã quan tâm giúp đỡ chúng ta trong những lúc khốn khó…. thì sẽ sống mãi trong lòng chúng ta

Vì vậy, việc “tri ân và báo ân” ( biết ơn và báo đáp ) là việc mà chúng ta đều đã “thuộc lòng” nhưng nếu muốn bàn đến thì nói mấy cũng không hết _ vì sống là nhất định phải có chịu ơn và ban ơn.

Thật vậy, nhà thơ ngụ ngôn của Pháp Lafontaine có bài “Gíấc mộng” kể rằng một ngưòi kia nằm mơ thấy người nông phu lại bảo: “bạn hãy tự trồng lúa mà ăn đi nha, tôi đi đây”; rồi người thợ dệt bảo anh ta hãy tự dệt vải mà mặc, còn người thợ hồ thì bảo hãy tự xây nhà mà ở v..v.. anh ta cảm thấy bơ vơ lạc lõng hết sức, ai cũng bỏ rơi anh, anh chạy đi khắp nơi để tìm người giúp đỡ nhưng thấy 1 con sư tử xuất hiện, phóng về phía mình … anh ta hoảng hồn la hét và thức dậy, thì ra chỉ là một giấc mơ, anh ta cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì mình đang được nằm trên giường, ở trong một căn phòng nhỏ ấm áp vì có mền để đắp v..v.. anh ta chợt cảm thấy mình mang ơn mọi người nhiều quá …


Xem tiếp
Ngày 24 tháng 08 năm 2011 (3797 lần đọc)


Phật Pháp: Một Chữ Xả

Một Chữ “Xả”
Thích Thanh Từ

Vấn đề tôi nói hôm nay là một chữ XẢ. Quí vị biết ngược với xả là gì không? Là cố chấp, nắm chặt. Cố là chặt, chấp là nắm; cố chấp là nắm chặt. Khác với nắm chặt là buông bỏ.

Mới nghe đơn giản quá nhưng xét kỹ, quí Phật tử sẽ thấy tất cả chúng ta sống trên thế gian này, ai cũng than buồn than khổ, gốc tại cố chấp thôi, chớ không có gì khác. Bây giờ muốn hết buồn, hết khổ thì chúng ta phải làm sao? Phải xả, phải buông bỏ. Buông bỏ thì hết khổ.. Như vậy quá giản đơn, quá tầm thường. Chỉ cần quí Phật tử thực hiện được điều chúng tôi nhắc thì sẽ bớt khổ ngay trong cuộc sống hiện tại này.

Lâu nay chúng ta cố chấp những gì mà bây giờ phải buông xả?


Xem tiếp
Ngày 23 tháng 08 năm 2011 (3831 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Mặc dù chúng ta thường nghe nói: “9 người 10 ý” nhưng Anh Chị Em chúng ta nói riêng, và tất cả Phật tử trên thế giới, nói chung, đều có cùng một ý nghĩ về Phật Pháp: Phật Pháp chính là dòng sữa (Pháp nhũ) nuôi lớn tâm Phật trong chúng ta. Ngoài ra, chúng ta còn nhận thấy rằng đức Phật là một nhà sư phạm vĩ đại. Thời đại của ngài chưa có chữ viết, chỉ qua những lời nói của Ngài được lặp đi lặp lại, ngài đã dạy đệ tử của mình từ Kinh đến Luật; mỗi khi có vị đệ tử nào của ngài phạm sai lầm, ngài lại dùng một câu chuyện nhỏ hay một thí dụ cụ thể, dẫn người đệ tử đến vấn đề đó, đặt câu hỏi cho vị này trả lời, từ đó người đệ tử tự nhận ra lỗi của mình, sửa chữa khuyết điểm đó ngay.


Xem tiếp
Ngày 19 tháng 08 năm 2011 (3812 lần đọc)


Phật Pháp: Tinh Thần Báo Hiếu Theo Đạo Phật


  Hàng năm cứ mỗi độ mùa Vu Lan Báo Hiếu trở về là dịp cho chúng ta càng nhớ lại bổn phận của một người con hiếu đạo, tìm cách đền đáp ân đức sanh thành đối với mẹ cha, noi gương hiếu hạnh của ngài Mục Kiền Liên và tiếp nối truyền thống cao đẹp, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt nam. Ngày nay, đại lễ Vu Lan không còn là ngày lễ riêng của người Phật tử, mà nó đã trở thành ngày lễ hội chung của dân tộc. Vì thế không riêng gì những người con Phật, mà hầu như mọi người Việt Nam nói riêng một số dân tộc Á Đông nói chung đều lấy ngày này làm ngày lễ thiêng liêng để tưởng nhớ đến những bậc cha mẹ, những người đã sanh thành và dưỡng dục họ thành người.

Xem tiếp
Ngày 18 tháng 08 năm 2011 (3473 lần đọc)


Phật Pháp: Gương Hiếu Hạnh Của Tôn Giả Xá Lợi Phất



Tượng tôn giả Xá Lợi Phất

  Nói đến hiếu hạnh, chúng ta thường nghĩ đến Tôn giả Mục Kiền Liên với hạnh nguyện cứu mẹ thoát khỏi địa nguc, duyên khởi cho thắng hội Vu lan. Tuy nhiên, bên cạnh ánh dương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên, trong hàng đại đệ tử Phật còn có nhiều tấm gương hiếu đạo sáng ngời khác, tiêu biểu nhất là Tôn giả Xá Lợi Phất, bậc trí tuệ và hiếu thảo vẹn toàn.

Xem tiếp
Ngày 15 tháng 08 năm 2011 (3354 lần đọc)


Phật Pháp: Vu Lan: Về Lòng Hiếu Thảo

image
Father and Son by RyAno6
 
Ðức Phật đã nói rất nhiều về công ơn trời biển của cha mẹ, nói đến trách nhiệm của con cái để đền đáp công ơn to lớn đó. Hình thức lễ nghi không phải là chính yếu, mà chính các hành động thực tiễn phụng dưỡng, cúng dường cha mẹ mới là quan trọng. Phụng dưỡng cha mẹ sẽ tạo ra nhiều phước báu cho bản thân ta - hiện tiền và kiếp sau, và cho hạnh phúc gia đình của ta.

Xem tiếp
Ngày 13 tháng 08 năm 2011 (3480 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tây Tạng bảo rằng: “các chủ đề ưa chuộng của mạng lưói truyền thông hiện nay là cưóp bóc, tội phạm, những hành vi thúc đẩy bởi lòng tham hay hận thù. Chẳng lẽ thế giới này không còn có những hành vi nào xuất phát từ lòng từ bi, chẳng lẽ không còn ai chăm lo cho những trẻ mồ côi, những ngưòi già yếu những ngưòi khuyết tật v..v.. hay sao? Thật ra những hành vi tốt lành đó rất nhiều nhưng tại sao chúng ta lại xem như bình thưòng không đáng nhắc tới…” _ Xin thưa, thật đúng như vậy, ở khắp nơi, đều có những ngưòi chăm lo nuôi lớn những trẻ mồ côi những ngưòi khuyết tật, đó là những bà Sơ, những Sư Cô, những Thầy Tu Phật giáo hay Thiên Chúa Giáo hay Tin Lành … Cuộc đời còn rất nhiều những tấm lòng vàng, những bà mẹ không sinh con nhưng nuôi những đứa con bị bỏ rơi … và cũng còn có những bà mẹ rất thuơng con lo cho tương lai của con đến nỗi phải tìm cách “bỏ rơi” con mình. Tình mẫu tử thật là thiên hình vạn trạng “không thể nghĩ bàn” Nhóm Áo Lam hôm nay xin giới thiệu đến ACE Lam viên khắp nơi một câu chuyện thật cảm động ca ngợi phẩm chất tốt đẹp xuất phát từ lương tâm con ngưòi, hay nói đúng hơn, từ trái tim ngưòi Mẹ.
Trân trọng,
NAL


Xem tiếp
Ngày 11 tháng 08 năm 2011 (3172 lần đọc)


Phật Pháp: Vu Lan - Mùa Nở Những Sợi Dây Treo Ngược


  Mỗi mùa Vu lan về là những người con Phật chúng ta có cơ hội nhìn ngắm lại những chất liệu hiếu kính, trí tuệ và từ bi từ nơi tâm mình và từ nơi chính cuộc sống hằng ngày của mình, để cúng dường lễ Vu lan, với một ý nghĩa thiết thực.

  Vu lan, tiếng Phạn là Ullambana, Hán phiên âm là Vu lan bồn và dịch nghĩa là giải đảo huyền. Giải là mở, đảo là ngược và huyền là dây. Giải đảo huyền là mở sợi dây treo ngược.

  Trong đời sống hằng ngày, khi đánh mất chất liệu hiếu kính, trí tuệ và từ bi là ta đánh mất chất liệu căn bản của đạo đức, đánh mất căn bản phước báu của cõi người, cõi trời, phước báu của các cõi hiền thánh và chư Phật; như vậy là ta đã treo ngược đời sống của chúng ta.

Xem tiếp
Ngày 09 tháng 08 năm 2011 (3307 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 07/08/2011

HÃY XÂY DỰNG CUỘC ĐỜI
NGAY TRONG TRÁI TIM TA.

Anh Chị Em Huynh Trưởng và Đoàn Sinh Gia Đình Phật tử Việt Nam thân mến!

Cuộc thế còn nhiều chướng duyên, xã hội cò lắm bất công, bất cập. Tuy thế, không nên đổ lỗi cho xã hội mà nên nghiệm biết rằng ngay trên trái tim ta, những ý niệm thiện lương, cao cả hướng thượng không còn thường trú lâu ngày dài tháng hơn cái ác cái xấu. Trong kinh: “Chánh Tà Tối Sáng” Tôn giả A Nan có bạch Thế Tôn rằng: “Khi không có Như Lai và Thánh chúng trên đời hàng ngoại đạo được quần chúng cúng dường tứ sự no ấm đầy đủ, nay không còn như vậy nữa”. Thế tôn bảo: “Đúng vậy! A Nan khi mặt trời xuất hiện, đèn nến, đèn dầu có nên thắp lên ngoài đường không?” A Nan đáp:
- Dĩ nhiên là không! Vì ánh sáng của mặt trời sáng hơn ánh sáng của mọi loại đèn.
- Chánh pháp của Như Lai so với ngoại đạo cũng lại như thế.


Xem tiếp
Ngày 07 tháng 08 năm 2011 (3665 lần đọc)


Phật Pháp: Hiếu Là Lẻ Sống


  Cứ mỗi lần mùa hiếu hạnh trở về là mỗi lần gợi lên trong mỗi chúng ta cảm xúc trào dâng về mẹ và cha. Vu lan Báo hiếu đã nghiễm nhiên trở thành lễ hội văn hóa của cả dân tộc, lễ hội văn hóa của tình người, của lòng từ bi ban vui và cứu khổ. Có thể nói, ngày Lễ Vu lan có tác dụng rất lớn đến quan điểm về cuộc sống của nhân sinh.

  Nho giáo có câu: “Thân giả dã, phụ mẫu chi di thể dã”. Nghĩa là, thân thể của ta chính do cha mẹ để lại. Không những thế, mà tài sản và tri thức ta đang có đều được tác thành từ công ơn to lớn của cha mẹ. Vì vậy, mỗi mùa Vu lan về là chúng ta càng thương kính cha mẹ nhiều hơn.

Xem tiếp
Ngày 05 tháng 08 năm 2011 (2957 lần đọc)


Phật Pháp: Ân Nghĩa Sinh Thành


    Tình thương và sự hy sinh của cha mẹ đối với con cái quả thật là vô cùng vô tận. Tình thương và sự hy sinh đó thể hiện một phần qua việc mang thai con và sinh nở. Bởi những ai đã từng làm mẹ mới cảm nhận được sự khổ nhọc và nguy hiểm vô cùng trong thời kỳ này, từ đó sẽ cảm thông và hoài niệm ân đức sâu dày của người mẹ đối với bản thân mình.

Sự khó khổ và nguy hiểm của người mẹ trong thời kỳ khi mang thai và sanh nở như thế nào? Người mẹ mang thai con trong chín tháng mười ngày, thân thể nặng nề mỏi nhọc, tợ như người mang đá nặng ngàn cân bên mình. Trong mỗi hành động đi, đứng, nằm, ngồi của người mẹ đều không được tự nhiên. Khi đi thì chậm chạp, khi đứng bứt rứt khó chịu, khi nằm không được như ý, khi ngồi thật khó khăn.

Xem tiếp
Ngày 02 tháng 08 năm 2011 (3218 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

“Tu hành” dù là mới tu hay tu lâu, dù là huynh trưởng hay đoàn sinh là tập loại bỏ 3 thứ độc tham,sân,si; Trong 3 thứ này, thứ dễ để lộ ra ngoài nhất là sân. Khi bị ai xúc phạm đến “cái tôi” hay cái “của tôi” tức thì nổi điên lên ngay, nghĩa là cứ hướng đến đối tượng mà la mắng, chiử bới, bôi nhọ, đánh đập, có khi tìm cách giết hại nữa… không cần biết mình đã nói cái gì, làm cái gì, có tạo ác nghiệp hay không! Vì vậy phương pháp tu hành để đối trị với sân là nhìn vào bên trong để quan sát cơn giận của mình sắp nổi lên hay đang nổi lên. Nếu chúng ta biết “nhìn” vào nó thì nó sẽ dần dần “hạ” xuống rồi lặn đi, nhờ vậy chúng ta sẽ không nói hay làm những điều mà khi nguôi cơn giận ta có thể ân hận hay bị những hậu quả khủng khiếp.

Nếu ta là nạn nhân cơn sân của người khác thì ta hãy tha thứ cho họ, vì biết rằng lúc đó họ đã mất hết lý trí.

Kệ thứ 3 và thứ 4 trong Kinh Pháp Cú đức Phật nói:

“Nó mắng tôi, đánh đập tôi
nó hại tôi, cướp đọat tôi”
ai ôm tâm niệm ấy
hận thù không thể nguôi
(kệ số 3)

Xem tiếp
Ngày 29 tháng 07 năm 2011 (3398 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Hình ảnh một Tu Sĩ hay một cư sĩ Phật giáo trên lộ trình giải thoát, trông thật nhỏ nhoi khiêm hạ, kham nhẫn, cô đơn, nhưng bên trong hàm chứa một nội lực sung mãn, không khoan nhượng bất thối chuyển, giương cao cờ chánh lý. Giữ vững đạo thống cương duy mới có thể khai thông đạo mạch, mới chuyển bánh xe pháp đến thời đại chúng ta. Nghĩa vụ ấy không phải dành riêng cho chúng trung tôn mà nó còn nằm trên vai cư sĩ chúng ta như câu chuyện của nàng TU MA ĐỀ người con gái xinh đẹp từ tinh thần đến thể chất con của Trưởng giả CẤP CÔ ĐỘC mà tôi xin kể ra đây hầu quý vị.

Thuở Phật tại tiền tại nước Xá Vệ có ngài CẤP CÔ ĐỘC là người vô cùng giàu có, nhiều tiền lắm của, vàng bạc trâu dê, nô tỳ tôi tớ nhiều không tính kể.

Ở thành Mãn Phú lại có Trưởng Giã Mãn Tài giàu có không kém cả hai lại chơi thân với nhau. Một hôm Mãn Tài ghé thăm nhà Cấp Cô Độc. Cấp Cô Độc bảo con gái là Tu Ma Đề ra chào khách. Mãn Tài nhìn cung cách dung mạo và phong thái của Tu Ma Đề không chê vào đâu được nên có ý muốn cưới người con gái này cho con trai mình và ngỏ ý này với ông Cấp Cô Độc. Cấp Cô Độc không thuận, Mãn Tài giận và bảo vì tài sản hay dòng họ không tương ưng? Cấp Cô Độc bảo:

Xem tiếp
Ngày 26 tháng 07 năm 2011 (3403 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ 24/7/2011

TỘI LỖI VÔ CĂN

Anh chị em Huynh Trưởng GĐPTVN thân mến!

Phần đông tội lỗi của chúng ta đều do hai nguyên nhân gây ra. Một là do si mê, nhận thức sai lầm dẫn đến hành động điên đảo mà tác tạo nên những nghiệp bất thiện. Hai là những hành động sai lầm đã tác tạo từ nhiều đời kiếp trước câu sanh sang, như Tham–Sân–Si-Mạn-Nghi mà tác tạo nên. Do vậy một khi gặp được Thiện Tri Thức mở con mắt huệ trí cho ta. Ta thấy con đường hướng thiện để đăng trình. Tội chướng tức khắc tiêu diệt. Trong kinh gọi là “Kiến Đạo Sở Đoạn Hoặc”, những chủng tử câu sanh từ kiếp trước thì không tẩy xóa được dễ dàng như thế ta phải hành thâm lục độ lâu ngày dài tháng mới tẩy xóa được. Kinh gọi là “Tu Đạo Sở Đoạn Hoặc”, nói chung chúng không có gốc rễ trong sinh phần của ta. Do đó học và hành cùng phương pháp quán chiếu giúp ta xóa bỏ nghiệp chướng, dù nó phát xuất từ đâu.

Câu chuyện thứ 398 kinh Tiểu Bộ minh họa sự kiện nấy rất hay. Tôi xin kể lại ACE thưởng lãm:

Xem tiếp
Ngày 25 tháng 07 năm 2011 (3638 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Từ những ngày còn bé, chúng ta đã được kể cho nghe câu chuyện ngụ ngôn “hai cha con với con lừa”: hai cha con đem con lừa của mình ra chợ bán, khi thì người cha ngồi trên mình lừa, con đi bộ , khi thì người con cỡi lừa, cha ở dưới , khi thì 2 cha con đều ngồi lên mình lừa, khi thì cả hai cha con dắt lừa đi… làm cách nào cũng bị người ta phê bình và chê cười cả!

Câu chuyện ngụ ngôn trên dây khuyên người ta không nên chạy theo những thị phi của người đời, cái gì mình thấy phải thì làm thôi, để khỏi lãng phí thời gian và tâm trí, lại rước phiền não.

Thời đức Phật còn tại thế, cách chúng ta hơn 2500 năm, nghĩa là trước xa câu chuyện ngụ ngôn này rất nhiều, một chuyện có thật xảy ra ở nước Xá Vệ: có một chàng thanh niên tên là Atula dẫn một đám bạn bè đến nghe Pháp. Họ đi đến trưởng lão Revata: trưởng lão nhìn họ trầm ngâm chẳng nói chẳng rằn, giống như con sư tử nằm im trong động đá. Cả bọn thất vọng bỏ đi, kéo nhau đến gặp tôn giả Sariputta (Xá Lợi Phất).

Xem tiếp
Ngày 22 tháng 07 năm 2011 (3076 lần đọc)


Phật Pháp: Vu Lan - Mùa Mở Những Sợi Dây Treo Ngược

Mỗi mùa Vu lan về là những người con Phật chúng ta có cơ hội nhìn ngắm lại những chất liệu hiếu kính, trí tuệ và từ bi từ nơi tâm mình và từ nơi chính cuộc sống hằng ngày của mình, để cúng dường lễ Vu lan, với một ý nghĩa thiết thực.

Vu lan, tiếng Phạn là Ullambana, Hán phiên âm là Vu lan bồn và dịch nghĩa là giải đảo huyền. Giải là mở, đảo là ngược và huyền là dây. Giải đảo huyền là mở sợi dây treo ngược.

Trong đời sống hằng ngày, khi đánh mất chất liệu hiếu kính, trí tuệ và từ bi là ta đánh mất chất liệu căn bản của đạo đức, đánh mất căn bản phước báu của cõi người, cõi trời, phước báu của các cõi hiền thánh và chư Phật; như vậy là ta đã treo ngược đời sống của chúng ta. Trong đời sống hằng ngày, khi ta đang thực tập hiếu kính với ai là ta đang mở sợi dây treo ngược cho ta và cho cả người ấy.

Trước hết, ta cần phải thực tập và thể hiện sự hiếu kính đối với cha mẹ ta, để mở sợi dây ấy cho ta và cho cả cha mẹ ta. Cha mẹ ta liên hệ với ta bằng chất liệu tình cảm của nhân duyên huyết thống. Tình cảm ấy không những gắn bó với ta trong một đời mà nhiều đời; không những trong một kiếp mà nhiều kiếp. Tình cảm ấy, không những đã từng treo xuôi chúng ta mà cũng đã từng treo ngược chúng ta. Treo xuôi chúng ta, vì ta đã từng thọ ân, đã từng biết cách để trả ân. Treo ngược chúng ta, vì ta đã từng thọ ân mà không những vô ân lại còn bội nghĩa.

Xem tiếp
Ngày 21 tháng 07 năm 2011 (3056 lần đọc)


Phật Pháp: Hạnh Nguyện Lắng Nghe


image

Nghe lời nói ngon ngọt thì dễ, nhưng nghe, hoặc lắng nghe lời nói nghịch nhĩ thì thật khó khăn. Đối với chúng sinh bình thường, sự lắng nghe đã khó, còn đối với những nhân vật gọi là quyền cao chức trọng, giầu có, tăm tiếng, thế lực, nổi tiếng v.v..thì sự khó khăn đó còn tăng gấp bội, bởi vì cái Tôi, cái Ngã của những vị này rất lớn. Nhìn vào lịch sử Trung Hoa, chúng ta thấy biết bao trung thần, nghĩa sĩ đã chết vì những lời tâu trình nghịch ý vua. Khá hơn là những ông vua, tuy không ra lệnh chém đầu nhưng lại bỏ tù, hoặc tước hết phẩm trật, đuổi về quê những ông quan dại dột tâu lên những điều mà nhà vua không muốn nghe. Còn tại triều đình Âu Châu, các ông vua Tây Phương tuy  không đến nỗi ác độc như vậy, nhưng lại có một lối “bịt tai” một cách rất “thông minh”. Các ông vua này nuôi mấy anh hề, chạy lăng xăng trước ngai vàng. Khi có quan đại thần nào tâu trình điều gì thì mấy anh hề làm trò khiến vua cười sặc sụa. Và dĩ nhiên như thế vua có thể “đổ thừa” là “Trẫm có nghe gì đâu!”. Quan đại thần lúc đó chỉ có nước lạy tạ mà lui ra.


Xem tiếp
Ngày 19 tháng 07 năm 2011 (3076 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ 17/7/2011

          Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

          Nhiều người trong Anh Chị Em chúng ta thắc mắc về bộ hình “tam không” (ba không); gồm 3 con khỉ: 1 con bịt mắt (không thấy), 1 con bịt tai (không nghe), và 1 con bịt miệng (không nói). Chúng ta hãy thử tìm hiểu ý nghĩa của bộ hình này.

          Trước hết, hình ảnh “ba không” cho chúng ta một bài học về “đóng bớt các Căn lại thì phiền não bớt xảy ra”. Thật vậy, đúng như thi hào Nguyễn Du đã nói:

"Trăm năm trong cõi người ta
Chữ tài, chữ mệnh khéo là ghét nhau
Trải qua những cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”

Xem tiếp
Ngày 17 tháng 07 năm 2011 (3118 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Hôm nay là ngày 14 tháng 7, ngày đáng nhớ trong lịch sử thế giới vì dân chúng Pháp đã phá ngục Bastille làm thành biến cố cách mạng 1789; được coi là ngày “phá tan xiềng xích”. Nhưng đối với người Phật tử thì phá tan xiềng xích không phải là phá ngục Bastille hay chinh phục thiên hạ mà là phá tan những xiềng xích trói buộc mình. Đó chính là chiến thắng những tâm Bất thiện của mình vậy. Đó chính là con đường xưa chư Phật đã đi.

Vua Tịnh Phạn khi nghe tin thái tử Tất Đạt Đa đã thành đạo, hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni bèn phái nhiều người, nhiều phái đoàn đi cung thỉnh đức Phật về hoàng cung để hoá độ cho hoàng gia. Những người sứ giả đi rồi không trở lại vì họ đến đó nghe Phật thuyết pháp họ thích đi tu hơn là trở về đời sống thế tục! Thế là Tăng đoàn của đức Phật ngày càng đông.

Xem tiếp
Ngày 13 tháng 07 năm 2011 (3072 lần đọc)


910 Bài Viết (46 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 ]


94250712
Page Generation: 0.54 Giây