Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Phật Pháp

Tìm theo chủ đề này:   
[ Quay lại | Chọn 1 chủ đề mới ]

Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Thứ Bảy vừa qua (15 tháng 10 nhằm ngày 19 tháng 9 Âm lịch) là ngày Vía Bồ Tát Quán Thế Âm (một năm có 3 ngày đó là 19 tháng 2, 19 tháng 6 và 19 tháng 9 Âm lịch) vị Bồ tát tượng trưng cho hạnh Từ Bi (vì bản nguyện ngài là “tầm thanh cứu khổ”) Từ là đem vui, Bi là cứu khổ. Lòng Từ không chỉ làm cảm động đến nhân tâm (tâm con người) mà còn có thể giúp cho Tâm của mọi loài chúng sanh đều được an lạc, kể cả các vị Trời, Thần.


Xem tiếp
Ngày 20 tháng 10 năm 2011 (5243 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 16/10/2011

CÔNG BẰNG BÌNH ĐẴNG.

Kinh Pháp Hoa dạy “Chúng sanh giai hữu Phật Tánh” có nghĩa chúng sanh đều có Phật Tánh cả. Thế thì trên ngôi cao quyền lực như vua chúa dưới như thứ dân, giàu như các bậc tỷ phú, nghèo như kẻ ăn xin. HỌC RỘNG BIẾT NHIỀU như bác học kỹ sư bác sĩ, cho đến kẻ dốt nát mù chữ, Từ bậc chân nhân thạc đức cho đến kẻ giang hồ sát nhân đều có Phật tánh và bình đẳng trước giáo pháp của Như Lai và như thế mỗi chúng sanh đều mang một tiềm năng ngang nhau trên con đường giác ngộ liễu sanh thoát tử cả. Vậy hãy làm chủ lấy chính mình. Giàu nghèo vinh nhục sang hèn quý tiện, hạnh phúc hay khổ đau là do ta tạo nghiệp gây nhân mà ra, tuyệt nhiên không có một thượng đế toàn quyền nào ban phúc giá hoạ cho chúng ta cả.


Xem tiếp
Ngày 16 tháng 10 năm 2011 (4815 lần đọc)


THẬP BÁT GIỚI

THẬP BÁT GIỚI

Thích Thông Huệ

Thập bát giới (mười tám giới) là sự phân loại đối với những hiện tượng trong thế giới hữu tình, là quan niệm về vũ trụ và nhân sinh từ trí tuệ siêu xuất của Đức Phật. Đây cũng là pháp tu căn bản của Phật giáo, là con đường đưa đến Giải thoát – Niết bàn.

Mười tám giới gồm sáu căn, sáu trần và sáu thức. “Giới” nghĩa là giới hạn, vì mỗi yếu tố đều có một phạm vi hoạt động và ảnh hưởng riêng biệt của nó. Sáu căn là Nhãn, Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Thân, Ý (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) ở trong cơ thể con người, thuộc Nhân-Sinh- Quan của Phật giáo. Sáu trần là Sắc, Thinh, Hương, Vị, Xúc, Pháp, những cảnh tượng bên ngoài, thuộc Vũ-Trụ-Quan của Phật giáo. Hệ thống kinh Nguyên Thuỷ gọi sáu căn là sáu nội xứ, sáu trần là sáu ngoại xứ, cộng là mười hai xứ.


Xem tiếp
Ngày 14 tháng 10 năm 2011 (4556 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Trong Kinh “Hạng Cùng Đinh” có kể câu chuyện như sau: Lúc bấy giờ đức Thế Tôn ở Kỳ Viên, đắp y, mang bát chuẩn bị vào thành Xá Vệ để khất thực. Trong thành Xá Vệ cùng lúc ấy, có một người Bà la môn cũng đang chuẩn bị để dâng cúng vật thực. Đức Thế tôn ôm bình bát đi từ nhà này sang nhà khác, và đến gần nhà của người Bà la môn. Thấy đức Phật từ xa đến người Bà la môn nói: “hãy đứng lại, này ông thầy tu kia! Hãy dừng lại, này ông đạo bần tiện đê hèn! Hãy đứng lại đó, này người cùng đinh khốn khổ!”

Khi nghe như vậy, đức Thế tôn ôn tồn nói: “Này ông Bà la môn, ông có biết người cùng đinh là thế nào và cái gì làm cho người ta trở thành cùng đinh không?”


Xem tiếp
Ngày 13 tháng 10 năm 2011 (4259 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 09/10/2011

HÃY NHƯ BÀ VISAKHA MẸ NGÀI CƯU MA LA CA DIẾP.

(Kính tặng chị em ngành nữ nhân ngày HẠNH 19-09 âm-lịch).

Nói đến ngành nữ, không ai có thể quên biểu tượng QUÁN THẾ ÂM dưới danh xưng đức THIÊN THỦ THIÊN NHÃN, và coi đây như là bức thông điệp không lời gởi cho loài người trong nhân gian hãy nâng khả năng nghe nhìn lên cả ngàn lần để quán thấy và thấu suốt bao cảnh đời trầm luân đau khổ và nhanh chóng ra tay cứu độ để cuộc đời bớt khổ thêm vui chứ không cần ba hoa quảng cáo tiếp thị. Nhưng nếu cần phải nói năng xin hãy như bà VISAKHA mẹ ngài Cưu Ma La Ca Diếp trong câu chuyện sau đây:


Xem tiếp
Ngày 09 tháng 10 năm 2011 (3341 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Trong Kinh tạng Pàli, Đức Phật thường nhắc đến bốn hạng người sống trong cuộc đời này:

Hạng thứ nhất: tự làm khổ mình, chuyên tâm làm khổ mình
Thứ hai, hạng làm khổ người, chuyên tâm làm khổ người
Thứ ba, hạng vừa tự làm khổ mình, chuyên tâm làm khổ mình, vừa làm khổ người, chuyên tâm làm khổ người.
Thứ tư, không tự làm khổ mình, không chuyên tâm tự làm khổ mình, cũng không làm khổ ngừoi, không chuyên tâm làm khổ người.

Nhận xét và phân loại của đức Thế Tôn, mặc dù cách đây đã hơn 25 thế kỷ vẫn còn đúng _ dù trong xã hội nào, thời đại nào.


Xem tiếp
Ngày 06 tháng 10 năm 2011 (3962 lần đọc)


Phật Pháp: Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam

Pháp Thoại:    Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam với Đạo Pháp và Dân Tộc.

Nam Mô Bổ Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Thưa tất cả các Anh Chị Em.

Trước khi nói đến người Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử (GĐPT) đối với Đạo Pháp và Dân Tộc, tôi sẽ nói đôi điều về mối tương quan giữa Dân Tộc VN và Đạo Pháp VN của mình. Không phải tự nhiên mà một nhà thơ đã viết lên một câu rằng:

Việt Nam là Phật Giáo, Phật Giáo là Việt Nam.
Ngàn năm xương thịt kết liền.
Tình sông nghĩa biển, mối duyên mặn nồng.

Đúng là Phật giáo với Dân tộc Việt Nam có cái tình sâu đậm như tình sâu, nghĩa biển. Đúng là và Phật giáo VN có mối duyên gắn bó đời đời trải qua trên dưới 2000 năm lịch sử. Bởi vì cái tình đó, cái duyên đó, cho nên nếu có một lúc nào mình phải bỏ làng, bỏ nước ra đi, thì cái hình ảnh của không khí làng nước còn đó, hay hình ảnh của một ngôi chùa vẫn còn nằm trong trái tim của mình.

Quê tôi có gió bốn mùa,
Có trăng, có gió, có chùa quanh năm.
Sáng này tôi bỏ quê tôi,
Bỏ non, bỏ nước chao ơi bỏ Chùa!


Xem tiếp
Ngày 04 tháng 10 năm 2011 (4505 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 02/10/2011

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương,

Vấn đề quan tâm hàng đầu của chúng ta bao giờ cũng là vấn đề giáo dục; vì vậy, tự tu học và hướng dẫn các em tu học luôn là câu chuyện muôn đời của người Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử.

Thêm vào đó, người Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử không bị ràng buộc bởi một pháp môn tu nào, một tông phái nào, miễn là mục đích tôn chỉ là Phật Pháp, những điều cốt lõi của lời Phật dạy, là được rồi. Thế cho nên người Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử dù lớn tuổi hay trẻ tuổi, dù là Huynh trưởng Lộc Uyển, hay Vạn Hạnh đều lấy mấy câu đầu tiên của Kinh Pháp Cú làm kim chỉ nam:


Xem tiếp
Ngày 01 tháng 10 năm 2011 (4378 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

   Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

  Vua Lương Võ Đế hỏi Tổ Bồ Đề Đạt Ma: Trẫm làm rất nhiều việc có ích lợi như xây chùa tháp, độ Tăng .. như vậy có công đức nhiều không? Tổ đáp: không có công đức. Nhà vua rất bất mãn và không cho Tổ đi truyền đạo trên đất nước Trung Hoa v.v.. Đó là thắc mắc của Vua LVĐ, còn ACE chúng ta thì sao?

  Kinh Kim Cang có dạy: “…Đối với các pháp, nên không có chỗ trụ mà làm việc bố thi. Chẳng trụ nơi Sắc mà bố thí, chẳng trụ nơi Thanh mà bố thí… bố thí như vậy thì phước đức có được sẽ vô cùng lớn”.

   Khi đọc đến đây, vài ACE trong chúng ta thắc mắc rằng: Phần nhiều bố thí là bố thí tiền bạc, áo quần, thuốc men, thức ăn v.v... tất cả đều là “sắc” chứ sao đức Phật lại dạy là đừng trụ vào sắc mà bố thí? Những thứ này không phải là “sắc” hay sao? Lại nữa, khi bố thí thì phải nói, phải giải thích, v.v… chứ làm sao mà không trụ vào (âm) thanh đuợc?.

Xem tiếp
Ngày 29 tháng 09 năm 2011 (4355 lần đọc)


Phật Pháp: NGHI THỨC THỈNH ĐẠI HỒNG CHUNG

NGHI THỨC THỈNH ĐẠI HỒNG CHUNG

HT. Huyền-Tôn dịch

 Kệ Đã dịch Thành âm Nghĩa Tiếng Việt.

Trước khi vào Thỉnh Đại Hồng Chung, Phải hồi 3 hồi Khánh (chuông nhỏ) lại 4 tiếng, rồi tiếp Hồng chung.
Thức Hồng Chung 7 tiếng nhỏ và 3 tiếng lớn.


Xem tiếp
Ngày 26 tháng 09 năm 2011 (5140 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ Ngày 25/9/2011

   Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng,

   Có một câu chuyện rất xưa dạy cho học sinh tiểu học, khuyên nhủ, nhắc nhở các em giữ gìn tánh hạnh của mình từ trong những điều rất nhỏ nhặt; thế nhưng đó cũng là bài học cho tất cả mọi người, từ 8 tuổi đến 108 tuổi! nhất là những người làm công tác giáo dục thường xuyên như Anh Chị Em Huynh trưỏng Ga Đình Phật Tử chúng ta:

Một người kia, mới mua đôi giày thật đẹp, đi ra phố lần đầu tiên để “diện” với bạn bè; không may gặp hôm trời mới mưa xong, người ấy rón rén tìm chỗ sạch mà bước… Đi từ chỗ này đến chỗ khác không dám lơ là vì sợ lấm đôi giày mới, thế nhưng đến 1 chỗ có vũng nước rất cạn, lại trong, người ấy sơ ý dẫm vào, không ngờ phía dưới là bùn … đôi giày lấm lem, không còn đẹp nữa. Từ đó người ấy cứ bước tràn đi, chẳng tiếc gì đến đôi giày nữa

Xem tiếp
Ngày 24 tháng 09 năm 2011 (3976 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Khổng giáo cũng vậy mà Phật giáo cũng vậy, dạy tín đồ nên học chữ “nhẫn”. Nhẫn là nhẫn nhục, chữ Hán viết chữ “nhẫn” gồm chữ “đao” ở trên và chữ Tâm ở dưới, ý nói chịu đựng rất khó, rất đau đớn vì con dao nằm ngay trong tâm …. Chữ nhẫn trong Phật giáo có thể minh hoạ bằng những lời của tôn giả Xá Lợi Phất dạy La Hầu La như sau: “Người không biết nhẫn sẽ không tiếp thọ được Phật Pháp, giận đời, oán người là trái với Pháp, xa chư Tăng, thường luân hồi trong đường ác. Hạnh nhẫn nhục mới là hạnh an ổn, mới có thể tiêu trừ tai nạn. Người có trí tuệ thấy được nhân quả sâu xa, khắc phục tâm sân hận, thường hành nhẫn nhục. Tinh thần của Phật Pháp, chân nghĩa của Phật Pháp không giống như lối nhìn của người đời. Cái gì thế gian cho là quí thì Phật Pháp cho là hạ tiện; những gì Phật Pháp cho là tốt thì người đời không chịu làm theo! Trung không ưa nịnh, tà chẳng thích chánh, ác không thích đi chung với thiện, người tham dục thì ghét người vô dục, v..v.. Trong tình cảnh ấy, người có tu chỉ có việc nhẫn nhục vì nhẫn là duyên trợ đạo tốt nhất, nhẫn như thuyền bè trên sông biển, có thể vượt qua mọi sóng gío, nhẫn là thuốc hay trị bệnh cứu mạng con người khi lâm nguy. Người có đức nhẫn nhục được trời người kính ngưỡng, là vì tâm đã đủ sức để tự an ổn.”


Xem tiếp
Ngày 22 tháng 09 năm 2011 (3843 lần đọc)


LỜI PHẬT DẠY

“1/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Minh giải thoát? Bảy Giác Chi, cần phải trả lời như vậy.
2/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Bảy Giác Chi? Bốn Niệm Xứ, cần phải trả lời như vậy.
3/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Bốn Niệm Xứ? Ba Thiện Hành, cần phải trả lời như vậy.
4/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Ba Thiện Hành? Các Căn được chế ngự, cần phải trả lời như vậy.
5/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho các Căn được chế ngự? Chánh Niệm Tỉnh Giác, cần phải trả lời như vậy.
6/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Chánh Niệm Tỉnh Giác? Như Lý Tác Ý, cần phải trả lời như vậy.
7/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Như Lý Tác Ý? Lòng tin, cần phải trả lời như vậy.
8/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho lòng tin? Nghe Diệu pháp, cần phải trả lời như vậy.
9/ Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho nghe Diệu pháp? Thân cận với bậc Chân nhân, cần phải trả lời như vậy.”


Xem tiếp
Ngày 20 tháng 09 năm 2011 (3852 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ Ngày 18/9/2011

 Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương,

Mỗi người Huynh Trưỏng GĐPT là một nhà giáo, dù ngành chuyên môn của mình ở ngoài đời có phải là ngành Sư phạm hay không. Tuy nhiên, dạy Phật Pháp cho các em khác với dạy các môn học Văn, Toán, Lý, …. ở nhà trường và tất cả chúng ta không ai là chỉ dạy lý thuyết suông, vì Phật Pháp là học để hành và bản thân mỗi huynh truởng đều thực hành Phật Pháp trong đời sống hằng ngày của mình. Mặc dù Phật Pháp không bao giờ cũ nhưng cách truyền đạt của chúng ta _ phương pháp sư phạm _ nên được đổi mới để tuổi trẻ tiếp thu được dễ dàng hơn.

 Thật vậy, ví dụ khi chúng ta dạy các em về “Bốn Sự Thật Cao Thuợng” (Tứ Diệu Đế), có ngưòi nói rằng bốn chân lý cao siêu này làm sao áp dụng vào cuộc đời? _ xin thưa, bất cứ bài Phật Pháp nào cũng áp dụng được cả. Bài này để giải quyết khổ; vì “dàn bài” đã rõ: 1. Khổ; 2. Nguyên nhân của Khổ; 3. sự chấm dứt Khổ; 4. Con đường dẫn đến (phưong pháp) chấm dứt Khổ.

Xem tiếp
Ngày 18 tháng 09 năm 2011 (4902 lần đọc)


Phật Pháp: CÁC TÔNG PHÁI PHẬT GIÁO

Tác giả: NGUYỄN TRUNG CÒN
Hiệu đính: NGUYỄN MINH TIẾN


Xem tiếp
Ngày 17 tháng 09 năm 2011 (5507 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chúng ta ai cũng biết rằng đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ ; nhưng đôi khi chúng ta nhầm lẫn lòng từ bi với luyến ái, như vậy thì “sai một ly đi một dặm” rồi. Mặt klhác, đôi khi chúng ta có thể nhầm lẫn giữa từ bi và yêu thương trong ý nghĩa yêu- ghét , lấy- bỏ, hoàn toàn do chấp ngã _ “ta” và “của ta” là số một, tức là chỉ thương và ủng hộ những ai giống ta, phe ta v..v.. mà thôi . Sự nhầm lẫn này đã gây ra rất nhiều tai hại cho người khác và cho chính bản thân mình . Tai hại nhất là gây ra một sự phân hoá ghê gớm cho tập thể


Xem tiếp
Ngày 15 tháng 09 năm 2011 (4090 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 11/09/2011

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương,

Con người sống ở thế gian nhưng hay mơ tưởng đến một thiên đường, hay lo sợ về một địa ngục mà quên rằng ngay trong đời sống, thỉnh thoảng thiên đường hay địa ngục vẫn hiện ra _ Hôm nay chúng tôi xin kể một câu chuyện về thiên đường và địa ngục để chúng ta cùng suy gẫm.

Một người kia muốn đi tham quan thiên đường và địa ngục; anh ta được đưa đến địa ngục truớc: đó là một căn phòng với những chiếc bàn được bày sẵn rất nhiều thức ăn nhưng những người ngồi trong bàn chỉ đưa cặp mắt đau khổ nhìn mà không thể nào ăn được vì tay họ ở trong tư thế duỗi thẳng, không cách nào co lại để đưa thức ăn vào miệng được; nét mặt ai nấy đều lộ vẻ thèm khát, rất đáng thương . . .


Xem tiếp
Ngày 11 tháng 09 năm 2011 (4504 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Cách đây mấy thế kỷ, có nhà thơ ngụ ngôn rất nổi tiếng người Pháp: LaFontaine. Tác giả mượn nhiều chuyện của loài vật, để nói lên những tệ trạng của xã hội loài người, kèm theo những lời bàn có nội dung giáo dục… Ngày nay cũng có những người viết truyện ngụ ngôn nhưng để cho trẻ em đọc, cũng hay và vui nhưng có lẽ trẻ em chưa đủ trình độ để hiểu hết ý của tác giả. Hôm nay, để thay đổi không khí, thay vì kể những mẫu chuyện Đạo, những câu Kệ Pháp Cú, v..v. trong mục PPT5, Nhóm Áo Lam xin kể lại một trong những “câu chuyện ngụ ngôn hiện đại” ấy.


Xem tiếp
Ngày 09 tháng 09 năm 2011 (3918 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 04/09/2011

ĐOẠN TRỪ CÁI KHÔNG PHẢI CỦA TA

Anh chị em Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam thân mến!

Chúng sanh ai cũng có Phật Tánh, nhưng từ lâu trôi lăn mãi trong vòng sanh tử, tuần lưu trong ba cỏi sáu loài, không thoát ra được. Do vậy tại vườn Cấp Cô Độc chư thánh chúng mới đê đầu đảnh lễ Thế Tôn thùy từ thương xót lược nói pháp yếu để ở chỗ vắng quý ngài có thể thực hành sống không buông lung thành tựu quả thánh.


Xem tiếp
Ngày 04 tháng 09 năm 2011 (3962 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm (01/09/2011)

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Anh Chị Em GĐPT chúng ta dù ở trong nước hay ra đến hải ngoại, đều có một “truyền thống” rất tốt là xem nhau như anh chị em một nhà, hễ biết đích xác đây là một huynh trưởng hay một đoàn sinh mới đến từ trong nước hay từ một tiểu bang khác v..v.. thì chúng ta tay bắt mặt mừng ngay và cùng nhau làm việc _ việc GĐPT ở đâu cũng chừng đó chuyện, từ lễ Phật, dạy Phật Pháp, HĐTN, Việt ngữ … không có gì trục trặc cả! Và khi đã sinh hoạt chung với nhau trong một Đơn vị, trong một Miền … thì rất thân nhau, thậm chí còn gọi “các em của tôi” hay “các anh chị của tôi” … nữa!


Xem tiếp
Ngày 01 tháng 09 năm 2011 (3822 lần đọc)


910 Bài Viết (46 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 ]


94250776
Page Generation: 0.53 Giây