Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Phật Pháp

Tìm theo chủ đề này:   
[ Quay lại | Chọn 1 chủ đề mới ]

Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Hôm nay, Nhóm Áo Lam xin kể câu chuyện về cây Bồ đề Ananda trong Tịnh xá Kỳ Viên và ý nghĩa “thấy Phật” hay “thấy Như Lai” là gì.

Ananda (chúng ta thường gọi là tôn giả A nan) là em chú bác ruột của thái tử Tất Đạt Đa; tôn giả xuất gia sau khi đức Phật thành đạo 2 năm và khi đức Phật được 55 tuổi thì Anan trở nên thị giả của ngài. Trong suốt 20 năm, bất luận là ngày hay đêm, tôn giả đi theo chăm sóc cho đức Phật như bóng theo hình. Kinh kể lại rằng hàng đêm, đại đức Ananda tay cầm gậy, tay cầm đuốc, đi quanh tịnh thất của đức Phật 9 lần để khỏi ngủ quên và để đức Phật khỏi bị quấy rầy.


Xem tiếp
Ngày 15 tháng 03 năm 2012 (3436 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 11/03/2012

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương,

Hôm nay Chủ nhật nhằm ngày 19/2 ÂL (năm Nhâm Thìn vía đức Bồ tát Quán Thế Âm, cũng là một ngày Hạnh của ngành Nữ. Hạnh còn có nghĩa là hành _ thực hành _ cho nên chúng ta hãy ôn tập pháp thực hành mà người Huynh trưởng đã học được từ kinh Pháp Hoa _ phẩm Phổ Môn)

Phương pháp giáo dục của Gia Đình Phật Tử dựa trên căn bản Giới Định Tuệ; chúng ta hãy cùng đi vào Giới học, Định học và Tuệ học của Kinh Phổ môn.


Xem tiếp
Ngày 11 tháng 03 năm 2012 (2553 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chúng ta đều biết rằng trong vai trò giáo dục Thanh, Thiếu, Đồng niên GĐPT, chúng ta có khác với các giáo viên trong các trường học thế gian, đó là chúng ta vừa dạy vừa học, có nghĩa là chúng ta dạy các em không chỉ về kiến thức mà còn về “suy nghiệm” và “thực hành” _ Dạy các em suy nghiệm thì chúng ta cũng phải “quán chiếu”; dạy các em thực hành thì nhất định chúng ta cũng đã và đang thực hành, để làm tấm gương sáng cho đàn em noi theo _ chúng ta không bao giờ vấp phải lỗi lầm là dạy các em “hãy làm như anh/chị nói chứ đừng làm như anh/chị làm”   ! chúng ta không cần thanh tra, cũng không cần bằng khen hay lên lương như ở ngoài đời mà vẫn luôn tinh tấn trau giồi tay nghề hướng dẫn đàn em trong tu học và tu tập để trở nên những Phật tử chân chính v.v..


Xem tiếp
Ngày 08 tháng 03 năm 2012 (2753 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 04/03/2012

Thưa Anh Chị Em Lam viên bốn phương,

          Hằng tuần _ hằng ngày _ mỗi khi dâng hương, trong buổi lễ Phật ở Đoàn hay ở nhà chúng ta đều có đọc:

Phật, chúng sanh tánh thường rỗng lặng
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn
Lưới Đế Châu ví đạo tràng
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời
v..v..
          Lưới Đế châu là lưói của Trời Đế Thích. Lưới được làm bằng những hạt minh châu sáng chói. Vì các hạt châu trong suốt nên ánh sáng chiếu đến, phản xạ nhiều lần tạo thành vô số hạt châu giống hệt nhau, nhiều đến vô cùng, vô tận! Mỗi hạt ngọc trong suốt ấy chứa các hạt ngọc khác giống hệt nó, tạo nên một mạng lưới ánh sáng.  Đạo Phật gọi mạng lưới ấy là Lưới Trời Đế Thích hay lưói Nhân Đà La; và hiện tượng tương giao tương tức này gọi là giáo lý Duyên khởi, trùng trùng duyên khởi. Từ đó đạo Phật giải thich tại sao nói “Tất cả là Một, Một là tất cả”; bởi vì nếu không có cái Một sẽ không có cái Tất cả, nếu duyên tụ lại thì CÓ (HỢP) mà các duyên không tụ lại hay rời ra thì thành KHÔNG (TAN). Cũng từ đó, quan niệm về “khoảnh khắc thành thiên thu” và “một hạt cải chứa cả tam thiên đại thiên thế giới” được hình thành.


Xem tiếp
Ngày 04 tháng 03 năm 2012 (3048 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chúng ta được học về Tứ Thánh Đế (Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm hay 4 Sự Thật Cao Quý) từ khi còn là đoàn sinh Gia Đình Phật Tử rồi lên Huynh trưởng vẫn được học đi học lại, thế nhưng thỉnh thoảng vẫn có vài Huynh trưởng nói rằng: “Đời không phải luôn luôn khổ, cũng có khi hạnh phúc lắm chứ!” Mỗi lần như vậy, đều được tập thể nhắc nhở là nội dung 4 Sự Thật Cao quý không phải nói “đời luôn luôn khổ” mà chỉ nói: Sự Thật thứ nhất là Khổ, sự Thật thứ hai là nguyên nhân của Khổ, sự Thật thứ ba là sự chấm dứt Khổ và sự Thật thứ tư là con đường đưa đến sự chấm dứt Khổ; cũng không nói “ai khổ”

Ngoài ra, trong bài Pháp về Tứ Đế, đức Phật có nói một câu mà chúng ta nên luôn nhớ; đó là “quê hương của Niết Bàn là trần thế” cũng tương tự như câu: “Sinh Tử tức Niết bàn,” hay “Lìa sinh tử thì không có Niết bàn” hay “Phật pháp không lìa thế gian giác” v..v…


Xem tiếp
Ngày 01 tháng 03 năm 2012 (3077 lần đọc)


Phật Pháp: Thái tử Tất-đạt-đa xuất gia


Kính thưa quí vị và các Bạn,
Trước Thái tử Tất-đạt-đa, đã có nhiều vị xuất gia; sau đó và về lâu xa sau này cho đến hôm nay vẫn còn rất nhiều người cũng xuất gia, nhưng tại sao sự xuất gia của Ngài lại gợi lên trong lòng chúng ta và trong lòng nhân loại nói chung nhiều xúc động đến thế? Xin thưa, vì Ngài ra đi với thân thế của một vị Thái tử sắp nối ngôi vua, Ngài ra đi ở tuổi đời thơ mộng nhất, ngọt ngào nhất với vợ đẹp con xinh… mà mọi người trên thế gian này không ai có thể từ bỏ! Lần đầu tiên được làm cha, dù là một người đàn ông dân dã cũng tự hào, mãn nguyện nhưng với Ngài là một “ràng buộc” (Rāhula) mà Ngài phải cắn răng khước từ để dấn thân vào một nơi vô định, tìm phương thuốc cứu khổ cho đời. Cái cao cả là ở chỗ đó, sự hy sinh độc đáo là ở chỗ đó, lòng từ bi của Ngài bao la cũng được bộc lộ ở đó… không ai đọc qua lịch sử đức Phật mà không xúc động mãnh liệt khi hình dung Tất-đạt-đa tuổi trẻ dùng dằng trước lúc ra đi!


Xem tiếp
Ngày 28 tháng 02 năm 2012 (4184 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 26/02/2012

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Có nhiều người học Phật một cách chơi chơi, tài tử (nghĩa là không tập trung tìm hiểu) nói rằng: Phật Pháp thật là kỳ quá, khi thì Lý này lý nọ, hết giáo Lý Nhân quả đến giáo lý Duyên Khởi, hết Tứ Thánh Đế thì tới Lý Nghiệp Báo …. mà khi thì “sắc tức thị không” rồi “không Khổ, Tập, Diệt Đạo” v..v.. rồi còn “Ngũ uẩn giai không” nữa chứ! Thật làm cho người ta “bể cái đầu”!

“Thiên hạ” nói sao cũng được nhưng nếu mình tự thấy mình là người Phật Tử, lại là Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử thì không thể nói như vậy được; vì mình là người hướng dẫn Phật Pháp cho các em, mà các em đoàn sinh của chúng ta bây giờ không giống các em ngày xưa, phạm vi học Phật pháp không chỉ ở Chùa, ở Đoàn mà còn ở trên mạng internet … bao la bát ngát nữa!


Xem tiếp
Ngày 26 tháng 02 năm 2012 (3271 lần đọc)


Phật Pháp: Kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca xuất gia

CuocDoiDucPhat13 Kỷ niệm ngày Đức Ph�t Th�ch Ca xuất gia

Kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca xuất gia

Biên soạn: Huệ Minh

Ngày 29/2/2007, nhằm ngày 8/2/ Nhâm Thìn, Phật lịch 2555,  nhân loại nói chung, đại gia đình Phật tử thế giới nói riêng lại thành tâm tưỏng nhớ, kỷ niệm hơn hai ngàn năm ngày Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia cầu Đạo để trở thành Đức Bổn sư Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật. Nhân ngày kỷ niệm trọng đại này, chúng ta cùng ôn lại một số sự kiện lịch sử – tôn giáo có liên quan đến sự kiện hy hữu đó.


Xem tiếp
Ngày 25 tháng 02 năm 2012 (3682 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Mặc dù đã biết thái độ nghe Kinh, nghe Pháp như thế nào mới đúng cách, đôi khi chúng ta vẫn còn phạm nhiều sai lầm trong vấn đề này. Điều đáng lưu ý là không những chúng ta ngày nay mà hồi xưa, lúc đức Phật còn tại thế cũng đã có những người nghe Kinh, học Kinh thiếu nghiêm túc rồi.

Thuở đó, có năm người đệ tử tại gia của đức Phật đến nghe ngài giảng Pháp tại chùa Kỳ Viên. Trong khi đức Phật đang giảng nói, một người ngồi ngủ gục, một người lấy ngón tay vẽ vạch dưới đất, người thứ ba ngồi phía sau gần gốc cây, lắc nhẹ vào cành lá, người thứ tư ngẩng đầu lên nhìn trời còn người thứ năm, ngồi gần bên đức Phật chăm chỉ nghe lời Phật, chẳng bỏ sót câu nào. Tôn giả A Nan đứng hầu bên cạnh Phật, nhìn thấy rất rõ cả năm người nên khi đức Phật giảng xong, tôn giả thưa riêng với ngài về thái độ nghe kinh của họ. Đức Phật nói: “này A Nan, năm người cư sĩ này còn chưa dẹp bỏ xong các thói quen của họ trong kiếp trước. Người ngồi ngủ gục, kiếp trước vốn là một con rắn, thường khoanh mình lại nằm trong xó, ngủ triền miên. Người thứ hai thì kiếp trước là một con trùn thường chui qua chui lại trong đất. Người thứ ba kiếp trước là một con khỉ, cứ luôn chuyền cành nọ sang cành kia. Người thứ tư, đời trước là một nhà chiêm tinh cứ ngẩng đầu lên xem các vì sao trên trời còn người thứ năm kiếp trước là một nhà toán học. Này A Nan, cần phải chú tâm chăm chỉ mới biết nghe chánh Pháp. Vẫn còn rất nhiều người chẳng biết chú ý lắng nghe”


Xem tiếp
Ngày 22 tháng 02 năm 2012 (2968 lần đọc)


Phật Pháp: Làm thế nào để tự cứu mình?

Làm Thế Nào Để Tự Cứu Mình ?

Ta phải luôn luôn giác tỉnh để tự giải thoát khỏi Luân Hồi, và sự cứu thoát này phải do chính cá nhân mình. Ta không thể trông cậy vào bất cứ một sức mạnh hay tác động nào từ bên ngoài để giúp ta đạt được Niết Bàn.

Chính ta mới là vị cứu rỗi của ta, để làm gì nếu có vị cứu rỗi khác?
Chỉ khi bản thân khéo biết tu tập, mới giải quyết được vấn đề tìm vị cứu rỗi bên ngoài.
-- (Kinh Pháp Cú, Câu 166)

Lúc Đức Phật sắp nhập Niết Bàn, các đệ tử từ bốn phương xa gần, tấp nập về với Ngài. Trong khi các bạn đồng môn luôn luôn túc trực bên cạnh Ngài và rất đau buồn vì sắp mất vị Bổn Sư, một thầy tỳ kheo tên Attadatta lại rút về tịnh thất và chuyên cần hành thiền.

Những vị tỳ kheo kia nghĩ rằng sư Attadatta không quan tâm gì đến việc chăm sóc Đức Phật, nên bất bình và báo cáo sự việc lên Ngài. Sư Attadatta mới thưa như sau: "Bạch Đức Thế Tôn, vì Ngài sắp nhập diệt, nên con nghĩ rằng cách tốt nhất để tỏ lòng tôn kính Ngài là đạt được đạo quả A La Hán lúc Ngài con hiện tiền".

Đức Phật ngợi khen thái độ và phẩm hạnh của vị tỳ kheo này và dạy ta không nên từ bỏ lợi ích tinh thần của chính mình vì mải lo cho lợi ích của người khác.


Xem tiếp
Ngày 21 tháng 02 năm 2012 (2573 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chúng ta thường học: “Phật Pháp bất ly thế gian …” nghĩa là những gì liên quan đến con người, đến thế gian đều là những vấn đề Phật Pháp phải giải quyết và có thể giải quyết được. Phật Pháp không lìa thế gian, không xa rời việc giải thoát chúng sanh ra khỏi đau khổ.

Chúng sanh bị trói buộc trong tham ái và chấp thủ, bị vô minh che lấp, sống trong thói quen thất niệm, buông lung ... sống với thói quen vị ngã ích kỷ, chỉ biết có “ta” và “của ta”, chỉ nhìn thấy lỗi người dù nhỏ như sợi tóc mà không thấy lỗi mình dù lớn bằng cái đòn gánh … không biết tha thứ bao dung, không có lòng từ bi rộng lớn, làm ơn hay cho ai cái gì thì nhớ mãi mà nhận của họ thì quên ngay v.v.. và v.v..


Xem tiếp
Ngày 15 tháng 02 năm 2012 (3132 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ 12/02/2012

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Mỗi khi chúng ta đi thiền hành, vị thầy hướng dẫn luôn nhắc nhở phải bước những bước chân vững chãi, tỉnh thức, như bước đi của đức Phật v..v..

Ở những nơi ghi lại các thánh tích, chúng ta cũng thấy hình những bước chân Phật để kỷ niệm sự việc Thái Tử Tất Đạt Đa (Bồ tát Hộ Minh) khi giáng trần, đã đi 7 bước trên hoa sen.

Hôm nay anh chị em chúng ta cùng nhau ôn lại 7 bưóc này để làm đề tài quán chiếu của mình trong 7 ngày của tuần lễ nha!


Xem tiếp
Ngày 12 tháng 02 năm 2012 (2850 lần đọc)


Phật Pháp: Hạnh lắng nghe

Blog Tình Lam: Trong Tổ Chức GĐPT, người áo lam, Huynh Trưởng luôn phải biết lắng nghe, thực tập hạnh lắng nghe của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát để thấy, hiểu và thương "vì đàn em thân yêu".

Mỗi lần phát nguyện trong các Trại Huấn Luyện, thọ cấp, người Huynh Trưởng đều đã có lời thệ nguyện: "Trên cầu Phật Đạo, dưới dìu dắt đàn em".
Lắng nghe lòng thanh tịnh
Cho ta hiểu và thương

Hạnh lắng nghe là một phương pháp thực tập quan trọng, có khả năng trị liệu và chuyển hóa. Nếu một người biết lắng nghe thì người ấy có thể hiểu và mang lại hạnh phúc cho chính mình cùng mọi người.

Đức Bồ tát Quán Thế Âm là vị Bồ tát luôn lắng nghe: nghe đến cùng tận âm ba vô thanh của tự tánh, siêu việt lên tất cả (phản văn văn tự tánh) và nghe hết thảy niềm đau của chúng sanh để cứu độ (tầm thanh cứu khổ). Học theo hạnh Ngài là nguyện luôn lắng nghe. “Kính lạy Đức Bồ tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Ngài, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ…”.

Trong tâm thức của mọi người, Bồ tát Quán Thế Âm là người mẹ hiền, thương chúng sanh như con đỏ. Đa phần chúng ta niệm danh hiệu để cầu cứu Ngài gia hộ trong những khi nguy cấp mà ít ai chịu thực tập theo hạnh nguyện của Ngài trong đời sống thường nhật là biết lắng nghe, nghe chính mình và mọi người để hiểu, để thương và chứng đạt hạnh phúc.


Xem tiếp
Ngày 11 tháng 02 năm 2012 (2870 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam

Chúng ta đều biết rằng có 8 điều bất hạnh gọi là “8 nạn” đó là:

1. Địa ngục,
2. Ngạ qủy,
3. Súc sanh,
4. Trường thọ thiên,
5. Bắc cu lô châu,
6. Đui, điếc, ngọng, lịu,
7. Thế trí biện thông,
8. Sinh trước Phật hay sau Phật.

Sở dĩ gọi đó là 8 nạn vì ở các cõi này, mặc dù những cảm thọ khổ, vui có khác nhau nhưng đều không được thấy Phật, không được nghe Phật Pháp. Nhưng Anh Chị Em chúng ta có ai thắc mắc tại sao “thế trí biện thông” cũng là 1 tai nạn hay không? _ Xin thưa, chính là tai nạn vì người thế trí biện thông là người có trí thế gian vượt hơn mọi người, tất nhiên là ngã mạn rất cao, tự xem mình là bậc nhất thiên hạ, giỏi nhất, cái gì cũng thông suốt không cần phải học với ai nữa, không cần biết đến Phật, Thánh làm gì nữa v.v… như vậy không phải là 1 tai nạn hay sao?


Xem tiếp
Ngày 09 tháng 02 năm 2012 (2636 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 05/02/2012

Lá thư đầu Xuân
Anh chị em Lam viên thân mến,

Nhân đầu xuân Nhâm thìn, xin thưa chuyện về con Rồng Việt Nam. Các nước phương Bắc, nhất là Trung quốc, thường lấy Rồng làm biểu tượng. Viêt Nam cũng không ngoài quan niệm đó. Nhưng Rồng Việt nam khác hẳn với Rồng Trung Quốc, nó mang một ý nghĩa cao quý, một sắc thái riêng biệt, biểu trưng cho tinh thần của một dân tộc hiền hòa mà bất khuất.

Một nhà nghiên cứu nghệ thuật điêu khắc cổ người Tây phương đã nhận xét: ”Rồng Trung quốc mang vẻ uy quyền cao của các đấng quân vương nên tạo dáng dữ dằn, Rồng Việt Nam thì mang tính dung dị, hiền hòa của người Việt nên hình dáng nhẹ nhàng thanh thoát, uốn lượn nhiều khúc".

Thưa anh chị em, nói đến lịch sử dân tộc thì bất cứ người dân Việt nào cũng hãnh diện, tự hào mình là “con Rồng, cháu Tiên” uy ở vào giai đoạn cổ sử, mang tính chât huyền thoại nhưng có những mấu chốt làm cho chúng ta vững tin. “Xưa nay LĨNH NAM TRÍCH QUÁI thường được xêp vào loại truyện thần thoại hay huyền sử… Tuy nhiên, khi đi sâu vào nghiên cứu nội dung ta mới thấy rõ LNTQ không chỉ đơn thuần là tập hợp những chuyện thần thoại, trái lại nó chứa đựng nhiều sự kiện có thật…” (Gs Lê Mạnh Thát-Lịch sử Phật giáo VN tập 1).

Xem tiếp
Ngày 04 tháng 02 năm 2012 (2940 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chúng ta thường nghe “tâm viên ý mã” hay “ý ưa nghĩ bao la vũ trụ” và chúng ta hiểu rằng đại ý mấy câu này là để nói lên cái tâm ưa dao động của chúng ta; khó lòng mà định được! Thật vậy, bất cứ ở vào lứa tuổi nào, tâm con người thay đổi liên tục: khi vui khi buồn, khi Ma khi Phật, khi an lạc lúc phiền não v.v.. không những chỉ có anh chị em chúng ta là phàm phu mới bị như vậy đâu! Mà từ ngàn xưa, ngay chư vị tỳ kheo đệ tử Phật cũng lâm vào tình trạng “tâm lang thang” như chúng ta vậy! Đó là câu chuyện của trưởng lão Meghiya do chính đức Thế Tôn kể lại.

Thưa Anh Chị Em,

Thuở ấy, trưởng lão Meghiya làm thị giả hầu cận bên đức Phật. Sáng hôm ấy, trong khi đi khất thực, trưởng lão nhìn thấy một khu vườn xoài rất xinh xắn và thanh nhã. Tôn giả bèn khởi lên ý nghĩ muốn được đến đó để tọa thiền. Về đến tịnh xá, tôn giả liền thưa với Phật và xin phép đức Thế tôn đi đến khu vườn xoài kia để hành thiền. Lúc bấy giờ, các tỳ kheo khác còn chưa về, nhưng thấy trưởng lão muốn đi quá nên đức Phật đồng ý cho đi

Xem tiếp
Ngày 01 tháng 02 năm 2012 (3191 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 29/01/2012

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Có một thiền sinh hỏi vị Thầy của mình: Bạch thầy, làm thế nào để trở nên quyết đoán hơn trong suy nghĩ và hành động? Làm thế nào để làm được các quyết định một cách nhanh chóng?

Vị thiền sư đáp: Bạn muốn quyết định nhanh hay quyết định chính xác? Nhanh quan trọng hay đúng quan trọng hơn? Nếu tâm không có phiền não và luôn có chánh niệm tỉnh giác, có trí tuệ thì không cần phải suy nghĩ. Tâm luôn biết phải làm gì, bởi vì bạn lúc nào cũng ở trạng thái sẵn sàng, bởi vì trí tuệ luôn có mặt ở đó. Nhưng chỉ cần có mặt của một chút thôi, thích hoặc không thích (yêu-ghét, lấy-bỏ) xen vào, có chút bất an nào trong tâm thì bạn sẽ không thể có quyết định đúng đắn được. Mỗi khi phải ra quyết định mà tâm lại đang xáo động, bất an thì hãy đợi cho đến khi bình tĩnh trở lại rồi mới quyết định.


Xem tiếp
Ngày 29 tháng 01 năm 2012 (3060 lần đọc)


Phật Pháp: XUÂN NHÂM THÌN TRONG NIỀM TIN TỰ TỊNH TÂM Ý

Pháp Thoại: XUÂN NHÂM THÌN TRONG NIỀM TIN TỰ TỊNH TÂM Ý
Thích Thái Hòa
Thế Của Rồng Vua

Theo lịch số Phương Đông, năm nay thời vận đến với chúng ta mang tên là Nhâm Thìn. Nhâm là thiên can thứ chín trong mười thiên can. Nhâm, trong âm dương thì thuộc về Thái dương và trong Ngũ hành, Nhâm thuộc về hành thủy. Nhâm mà chuyển dịch là thành vương. Vương là vua. Hành xử của vua, trên thì xuyên suốt đến thiên tào; dưới thì hành xử xuyên suốt đến địa phủ và giữa là hành xử thuận hợp với muôn dân thiên hạ. Tai vua nghe và biết xuyên suốt cả trời đất và con người; miệng vua nói ra là xuyên suốt cả ba thời gian quá khứ, hiện tại và tương lai, gọi là Thánh Vương.Thìn là chi thứ năm trong mười hai chi. Ở trong âm dương, Thìn thuộc Thái dương. Thìn là Rồng. Rồng thì có bốn khả năng – Tự do bay lượn ở trên không gian – Tự do lặn sâu ở dưới nước – Tự do đi lại ở trong đất liền – Và tự do biến hóa bất cứ loài nào nếu nó muốn. So với muôn thú, thì tài năng của rồng là vượt hẳn hơn cả, vì thông minh và linh hoạt. Nên, Rồng là một linh vật tượng trưng cho uy quyền.


Xem tiếp
Ngày 27 tháng 01 năm 2012 (3028 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chúng ta ai cũng biết rằng đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ; nhưng đôi khi chúng ta nhầm lẫn lòng từ bi với luyến ái, như vậy thì “sai một ly đi một dặm” rồi. Mặt khác, đôi khi chúng ta có thể nhầm lẫn giữa từ bi và yêu thương trong ý nghĩa yêu - ghét, lấy - bỏ, hoàn toàn do chấp ngã _ cái gì thuộc về “ta” và “của ta” là số một, tức là chỉ thương những ai giống ta, phe ta v.v.. mà thôi. Sự nhầm lẫn này đã gây ra rất nhiều tai hại cho người khác và cho chính bản thân mình. Tai hại nhất là gây ra một sự phân hóa ghê gớm cho tập thể.

Có một bạn Lam của chúng ta than rằng “buồn thay, cho đến ngày nay mà Ấn Độ còn phân chia giai cấp”! Nhóm Áo Lam nghĩ rằng tập thể Phật tử chúng ta còn đáng buồn hơn Ấn Độ nhiều: Ấn Độ có rất nhiều tôn giáo khác nhau, sự phân chia đó là của giai cấp Bà La Môn từ ngàn xưa, sự kỳ thị có thể nói là tất nhiên thôi _ Phân chia giai cấp cũng do nguồn gốc kỳ thị _ Nhưng còn Phật Tử Việt Nam chúng ta cùng là “con Rồng cháu Tiên,” cùng thờ một đức Bổn Sư Thích Ca, cùng học chung giáo lý Ngũ Uẩn, Duyên Khởi, Tứ Đế v.v.. vậy mà kỳ thị quá trời! đó mới là đáng buồn chứ!   !!


Xem tiếp
Ngày 25 tháng 01 năm 2012 (2765 lần đọc)


Phật Pháp: Mùa Xuân Tuổi Trẻ và Đạo Phật

Từ lâu lắm, chừng như trong tâm khảm và ước vọng của con người, mùa xuân bao giờ cũng hiện ra với dáng vẻ tươi vui, rực rỡ và sinh động, bởi vì nó là giai kỳ khởi đầu cho một vận hành dịch biến mới của vạn vật.

Trong vận hành tử sinh của đời người cũng vậy, tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời, là giai đoạn khởi đầu của một đời sống mới. Cái khác biệt chính là trong vận đồ biến dịch tử sinh của con người, có nhân duyên thức tâm đóng vai trò then chốt trong việc tạo dựng chánh báo và y báo cho mỗi cá nhân. Từ đó, mùa xuân tuổi trẻ không hẳn đã thường trực biểu lộ ra trong sắc thái tươi vui, rực rỡ và sinh động mà lắm khi nhốm màu tan thương! Đây không phải là nhận định phát xuất từ cảm quan tiêu cực hay bi quan yếm thế như một số người thường nghĩ. Đây là nhận thức đúng bắt nguồn từ thực tại của đời sống. Có can đảm và như thật nhìn nhận thực tại, dù đó là thực tại bi thương hay thống khổ đến đâu, con người, trong đó có tuổi trẻ, mới có thể làm hiển sinh được cái dũng lực của trí tuệ siêu việt để hướng cuộc đời lên chiều thăng hoa và giải thoát. Đó chính là ý nghĩa vi diệu mà Thiền sư Mãn Giác đời Lý đã trao gởi trong hình ảnh sống động tuyệt vời của đóa mai nở muộn trước sân trong một đêm trường nào đó vào cuối xuân:

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
Đừng nghĩ: Xuân tàn hoa rụng hết
Bên thềm, mai nở trắng… đêm qua.

(Thích Đức Nhuận dịch)


Xem tiếp
Ngày 23 tháng 01 năm 2012 (2726 lần đọc)


911 Bài Viết (46 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 ]


95464080
Page Generation: 0.51 Giây