Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Phật Pháp

Tìm theo chủ đề này:   
[ Quay lại | Chọn 1 chủ đề mới ]

Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Có nhiều người trong anh em bà con bạn bè của chúng ta thường nói rằng họ không tin vào một cái gì hết: Trời, Đất, Thánh, Thần, Phật, Chúa v.v.. họ không tin bất cứ một chủ thuyết nào, một giáo lý nào …. và còn tự hào về lời tuyên bố này nữa   !! Chúng ta đừng ngạc nhiên vì những người nói như vậy cách đây hơn 2600 năm, thời đức Phật còn tại thế, đã có rồi. Hôm nay xin kể câu chuyện đó cho Anh Chị Em nghe để chúng ta cùng suy gẫm, quán chiếu.



Xem tiếp
Ngày 10 tháng 05 năm 2012 (2740 lần đọc)


Phật Pháp: Cuộc Đời Đức Phật Bằng Tranh


Ngày 08 tháng 05 năm 2012


Phật Pháp: Cảm Niệm Phật Đản

CẢM NIỆM PHẬT ĐẢN

do Hòa thượng Thích Đức Chơn đọc trong buổi lễ Phật Đản chính thức vào lúc 7 giờ 30 sáng ngày rằm tháng 4 Nhâm Thìn tại chùa Già Lam



Vũ trụ tuần hoàn đang quay lại khoảnh khắc thiêng liêng bất khả tư nghì; khoảnh khắc mà gót chân đại hùng ghi dấu ấn đầu tiên của đức Bồ-tát tối hậu thân lên mặt đất, được vun bồi bởi thiện nghiệp của chúng sinh, mà cũng thường trực bị dày vò bức bách bởi ái dục, tà kiến, thù hận; khoảnh khắc cả đại thiên vũ trụ trong dòng xoáy huyễn mộng chợt biến chợt hiện, gây bởi cuồng phong nghiệp cảm, bỗng ngưng đọng để lắng nghe nhịp đập của trái tim đại bi, vì tiếng kêu khóc của vô vàn chúng sinh trong ngục tối hãi hùng.


Xem tiếp
Ngày 05 tháng 05 năm 2012 (3512 lần đọc)


Phật Pháp: Ý Nghĩa Phật Đản Hay Đất Nở Hoa Đàm

Pháp Thoại:      Ý Nghĩa Phật Đản Hay Đất Nở Hoa Đàm


NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính thưa quí vị,
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau:


Xem tiếp
Ngày 04 tháng 05 năm 2012 (2961 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Chúng ta thường nghe “tâm viên ý mã” hay “ý ưa nghĩ bao la vũ trụ” và chúng ta hiểu rằng đại ý mấy câu này là để nói lên cái tâm ưa dao động của chúng ta; khó lòng mà định được! Thật vậy, bất cứ ở vào lứa tuổi nào, tâm con người thay đổi liên tục: khi vui khi buồn, khi Ma khi Phật, khi an lạc lúc phiền não v.v.. không những chỉ có anh chị em chúng ta là phàm phu mới bị như vậy đâu! Mà từ ngàn xưa, ngay chư vị tỳ kheo đệ tử Phật cũng lâm vào tình trạng “tâm lang thang” như chúng ta vậy! Đó là câu chuyện của trưởng lão Meghiya do chính đức Thế Tôn kể lại.

Xem tiếp
Ngày 03 tháng 05 năm 2012 (3103 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 29/04/2012

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phuương,

Đối với thế gian, có thể kể 7 thứ báu vật là; vàng, bạc, ngọc, bạch kim, kim cương, mã não, hổ phách. Nhưng đối với người Phật tử nói chung, và đặc biệt là người Huynh trưởng GĐPT thì 7 thứ báu vật là: TÍN TÂM, GIỚI HẠNH, TÀM, QUÍ, ĐA VĂN, TRÍ TUỆ và XẢ LY, vì ai hội đủ mấy thứ này ắt là đã đi vào hàng Thánh rồi. Hôm nay chúng ta nói về TÍN TÂM và TÀM, QUÍ.

Tín Tâm là lòng TIN, được đặt lên hàng đầu trong bất cứ Đạo nào vì nếu không có lòng Tin thì không thể phát triễn những phẩm chất của những đức tính khác được. Thật vậy, Kinh Hoa Nghiêm dạy chúng ta cần tu tập lòng tin thanh tịnh (Tinh tín). Trước hết, chúng ta tin vào Phật tánh trong ta. Phương tiện để phát khởi lòng tin vào Phật tánh, đó là tin vào Tam Bảo. Chúng ta tin PHẬT là tin vào Từ Bi và Trí tuệ của chư Phật, cụ thể là đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng ta tin vào Pháp là tin vào Chân Lý, Sự Thật. Đức Phật dạy rằng: dù chư Phật có ra đời hay không, Pháp vẫn có đó, đức Phật là người phát hiện ra chân lý ấy, sự thật ấy, chứ không phải ngài “phát minh”; đó chính là những chân lý về Nhân Quả, Lý Duyên Khởi, Lý Luân Hồi, Lý Nghiệp báo… Chúng ta tin vào Tăng là tin vào cộng đồng những bậc sứ giả của Như Lai, những bậc học đạo Bồ tát, hành đạo Bồ tát, chứng đạo Bồ Tát và truyền Đạo Bồ tát. Đặc tính của Tăng là thanh tịnh, hoà hợp, bất hại, bao dung và vô ngại. Tăng không phải là một người tu sĩ, dù người này có đạo cao đức trọng bao nhiêu cũng không thể gọi là Tăng - Tăng phải là một tập thể, một cộng đồng. Để phát triễn tín tâm, chúng ta phải tự rèn luyện mình, qua Văn Tư Tu, phải đọc kinh sách, tìm hiểu Đạo của mình, phải thân cận thiện tri thức, cung kính, cầu học với chư Tăng Ni…

Xem tiếp
Ngày 29 tháng 04 năm 2012 (3522 lần đọc)


Phật Pháp: Hạnh Phúc Thay Đức Phật Ra Đời

image

Sự hiện thân của đức Từ Phụ Thích Ca làm cho thế giới đang rưng rưng lệ bổng hóa thành nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của vạn hữu.
Sự xuất hiện của đức Thích Ca Mâu Ni trong cõi đời này là sự thị hiện vĩnh hằng cho đời sống hạnh phúc. Hơn bao giờ hết, cuộc sống của nhân loại nếu vắng bóng hạnh phúc, thì cuộc sống ấy không còn giá trị tồn tại và cũng không mang lại niềm vinh quang cho muôn ngàn quan điểm hình thành trong tinh cầu vạn hữu. Chính vì thế, đức Phật ra đời mang theo cả một biển hạnh phúc vô biên mà không cần nói, chúng ta vẫn thừa hưởng một kho tàng vô giá trong tuyệt tác của loài người.

Xem tiếp
Ngày 29 tháng 04 năm 2012 (3283 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Tâm lý con người dù xưa hay nay, dù Đông hay Tây, dù Tăng hay tục cũng đều không khác; đó là lý do chúng ta học và hành những lời Phật dạy, dù những lời đó đã cách đây mấy ngàn năm. Phật giáo nói riêng, các tôn giáo nói chung, dù trong hệ thống nào thì vẫn là những tổ chức do con người đặt ra, mà con người thì muôn đời vẫn là con người (chưa phải Thánh) nên không thể nào tránh khỏi những vấn đề của con người ganh tị, ngã mạn, nói xấu, chia rẽ, thóa mạ, v..v..

Xem tiếp
Ngày 26 tháng 04 năm 2012 (3086 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 22/04/2012

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng,

Đức Phật nói: “như nước biển chỉ có một vị mặn, Pháp của ta chỉ có một vị “giái thoát” Giải thoát là gì? _ là giải thoát khỏi những phiền não đau khổ. Thế cho nên không đợi đến khi thành Phật chúng ta mới được giải thoát mà ngay trong hiện tại, chúng ta phải được giải thoát trong từng giây, từng phút khỏi những phiền não. Con đường để đưa đến giải thoát ngay trong hiện tại là cuộc sống tỉnh thức và sự nuôi dưỡng tâm Tỉnh Thức chính là nguồn gốc của mọi hạnh phúc trong đời.

Người Phật tử nói chung, người Huynh trưởng GĐPT nói riêng, có khác hơn người thường 1 chút: đó là không chỉ lo cho riêng mình mà còn có trách nhiệm cao, muốn lo cho tất cả mọi người cũng được an lạc như mình.


Xem tiếp
Ngày 22 tháng 04 năm 2012 (3085 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Có 2 bạn Huynh trưởng thảo luận về định luật nhân quả, 1 người bảo rằng vô tình phạm tội thì không chịu sự chi phối của luật nhân quả _ nghĩa là không bị quả báo _ bạn kia nói rằng: toà án thế gian còn phạt huống gì luật nhân quả là 1 định luật phổ quát chi phối tất cả mọi người mọi loài trong 3 cõi 6 đường !

Thưa Anh Chị Em,

Danh từ Phật Pháp gọi 1 hành động cố tình là hành động có tác ý và hành động vô tình là hành động không tác ý

Ví dụ: 1 người cố ý ném viên đá vào đầu 1 người kia làm cho người kia bị chảy máu hay bị chết … đó là 1 hành động cố ý. Cũng vậy nhưng với 1 người đứng trên lầu cao vô tình làm rơi viên đá trúng đầu 1 người ở dưới đất gây thương tích hay chết … kết quả tai hại như nhau nhưng về hành động thì người trên lầu cao có hành động không tác ý.
Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Có 2 bạn Huynh trưởng thảo luận về định luật nhân quả, 1 người bảo rằng vô tình phạm tội thì không chịu sự chi phối của luật nhân quả _ nghĩa là không bị quả báo _ bạn kia nói rằng: toà án thế gian còn phạt huống gì luật nhân quả là 1 định luật phổ quát chi phối tất cả mọi người mọi loài trong 3 cõi 6 đường !

Thưa Anh Chị Em,

Danh từ Phật Pháp gọi 1 hành động cố tình là hành động có tác ý và hành động vô tình là hành động không tác ý

Ví dụ: 1 người cố ý ném viên đá vào đầu 1 người kia làm cho người kia bị chảy máu hay bị chết … đó là 1 hành động cố ý. Cũng vậy nhưng với 1 người đứng trên lầu cao vô tình làm rơi viên đá trúng đầu 1 người ở dưới đất gây thương tích hay chết … kết quả tai hại như nhau nhưng về hành động thì người trên lầu cao có hành động không tác ý.

Xem tiếp
Ngày 20 tháng 04 năm 2012 (2412 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 15/04/2012

- PHẬT TỬ!
- “TINH TẤN!”

Đây là Khẩu Hiệu của tổ chức GĐPTVN, đây là tiếng nói đầu môi mà cũng là lời chào khi chia tay, là tiếng nói sách tấn nhau hạ thủ tu trì như cứu lửa cháy trên đầu. Đây là cách rút ngắn tiến trình tu học lìa bến mê đến bờ giác ngộ, Phật, hành giả, nhất là Huynh Trưởng Đoàn Sinh GĐPTVN chớ có quên.

Trên Huy Hiệu Hoa Sen biểu tượng thiêng liêng của tổ chức GĐPTVN, cánh chính giữa to nhất trong năm cánh trên là biểu tượng của hạnh TINH TẤN mà theo kinh Pháp Hoa đức BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI là tượng trưng cho hạnh nầy. Nó có nghĩa là thuần khiết không nhiễm ô, vươn lên, không gì ngăn cản nổi, như hoa Sen đã vươn lên trên mặt nước nở xoè ra ngát hương tinh khiết mà bướm ong không thể lại gần.

Xem tiếp
Ngày 15 tháng 04 năm 2012 (3831 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Ngày Phật Đản sắp trở về, năm nay lại là một năm nhuần với 2 tháng Tư, chúng ta sẽ có một mùa Phật Đản dài hơn mọi năm.

Đạo Phật dạy chúng ta con đường trung đạo, không quá kỷ luật khắt khe mà cũng không quá giãi đãi, không sống xa hoa, cũng không quá ép xác v.v.. cái gì cũng vừa đủ, trung dung ..


Xem tiếp
Ngày 12 tháng 04 năm 2012 (3692 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 08/04/2012

HÀNH TRONG VÔ CẦU

Anh chị em Huynh Trưởng và Đoàn Sinh GĐPTVN thân mến!

Với cái nhìn Thiền Quán đạt đến Tuệ Giác vô thượng, đức Thế Tôn nhìn thấy sự sâu thẩm của thời gian từ vô thỉ đến vô chung, thấy cả không gian bao gồm lục phương Đông - Tây - Nam - Bắc, thượng và hạ phương, thấy cả tiến trình THÀNH – TRỤ – HOẠI - KHÔNG trong từng cá thể nhân sanh và vũ trụ.

Do vậy chỉ với tâm vô cầu mới có thể khế hợp với đạo lý vô thường luôn biến chuyển đổi thay theo luật tắc trả vay nhân quả duyên sanh. Nếu hành hoạt trên điều kiện có mưu cầu những tưởng có thể tranh danh đoạt lợi nhưng rồi cũng lẫn quẩn trong cái THAM THÌ THÂM hoặc CỦA THIÊN TRẢ ĐỊA trong truyện cổ nhân dân Việt ta thôi.


Xem tiếp
Ngày 10 tháng 04 năm 2012 (3713 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 01/04/2012

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng,

Tuy cùng một Thầy một Tổ nhưng đệ tử thì muôn vàn khác biệt, thế cho nên cùng ngồi trong một đạo tràng, cùng nghe một vị Thầy thuyết giảng, sự tiếp thu mỗi người đều khác nhau tùy theo căn cơ trình độ và tùy theo cách nghe, cách học ... của mỗi người nữa. Ngay thời đức Phật còn tại thế cũng vậy, ngài dạy thì đồng đều nhưng các vị đệ tử của ngài người thì tinh tấn, người lại buông lung, phóng dật, nên kết quả không đồng đều, đức Phật cũng chỉ giáo huấn bằng những câu kệ để cảnh tỉnh đệ tử của mình thôi.


Xem tiếp
Ngày 01 tháng 04 năm 2012 (3576 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương có kể câu chuyện giữa đức Phật với các vị đệ tử của ngài về mạng sống của con người.

Đức Phật hỏi: “ Mạng sống của con người được bao lâu?”
Một Thầy tỳ kheo đáp: Bạch Thế tôn, có thể cho là 100 năm
Đức Thế tôn mỉm cười và lại hỏi một Thầy tỳ kheo khác,
Thầy này trả lời: Bạch Thế tôn, vài chục năm thôi,
Đức Phật lại mỉm cười và hỏi tiếp một thầy tỳ kheo khác; thầy này trả lời: Bạch Thế tôn, một tuần lễ
Đức Phật chỉ mỉm cười và hỏi một thầy tỳ kheo khác nữa, thầy này trả lời: Bạch đức Thế tôn, một ngày một đêm
Đức Phật vẫn chỉ mỉm cười, và lại hỏi một vị tỳ kheo ngồi gần đó, thầy ấy trả lời: “Bạch Thế tôn, mạng sống của con người chỉ trong một hơi thở”
Đức Phật gật đầu, xác nhận.


Xem tiếp
Ngày 29 tháng 03 năm 2012 (3773 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ

Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng,

Tuy cùng một Thầy một Tổ nhưng đệ tử thì muôn vàn khác biệt, thế cho nên cùng ngồi trong một đạo tràng, cùng nghe một vị Thầy thuyết giảng, sự tiếp thu mỗi người đều khác nhau tùy theo căn cơ trình độ và tùy theo cách nghe, cách học của mỗi người nữa. Ngay thời đức Phật còn tại thế cũng vậy, ngài dạy thì đồng đều nhưng các vị đệ tử của ngài người thì tinh tấn, người lại buông lung, phóng dật, nên kết quả không đồng đều, đức Phật cũng chỉ giáo huấn bằng những câu kệ để cảnh tỉnh đệ tử cuả mình thôi.
Cứ mỗi lần có những việc tương tự, chúng ta ngày nay lại được học tập bài Kệ do chính đức Phật nói ra, ví dụ như kệ thứ 29 sau đây :

Tinh cần sống giữa người còn phóng dật
Tỉnh táo bên kẻ ngủ gật triền miên
Bỏ sau lưng đám ngựa hèn
Như con tuấn mã, bậc hiền phi nhanh


Xem tiếp
Ngày 25 tháng 03 năm 2012 (4133 lần đọc)


Phật Pháp: Phật Pháp Thứ Năm

Thưa Anh Chị Em Áo Lam,

Giáo lý căn bản mà chúng ta được học là Vô thường, Vô Ngã, Khổ _ từ khi đức Phật thành đạo cho đến nay giáo lý của ngài vẫn như thế; nhưng tại sao ngày xưa đệ tử Phật nhiều người chứng ngộ còn thời nay không có ai đạt đến quả vị a la hán? Đó là câu hỏi nhiều người đã đặt ra và đã có vài câu trả lời: ngày xưa khi dạy đệ tử điều gì, là thực hành ngay; ví dụ đức Phật dạy thiền Tứ Niệm Xứ thì quý Thầy hành thiền gần như 24/24; vì chỉ trừ giấc ngủ chứ đi đứng nằm ngồi gì các vị cũng an trú chánh niệm, tỉnh thức, chứ không phải như chúng ta mỗi ngày nửa giờ hay 1 giờ đã tự cho là đủ  ! Dạy quán bất tịnh chẳng hạn, đức Phật không chỉ dạy lý thuyết suông mà còn chỉ cho thấy tường tận, ví dụ chư vị đệ tử Phật quán bất tịnh bằng cách ra tận nghĩa địa, quán sát xác chết với mùi hôi thúi, xác bị rửa nát v..v.. chứ không phải chỉ học trên sách vở như chúng ta bây giờ.


Xem tiếp
Ngày 22 tháng 03 năm 2012 (3413 lần đọc)


Phật Pháp: Vị Thầy Của Nhiều Thế Hệ

Tưởng niệm Trưởng lão HT.Thích Trí Thủ, Nguyên Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN

Vị Thầy của nhiều thế hệ

Hòa thượng đã xả báo an tường, thu thần nhập diệt vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 2 tháng 4 năm 1984 (tức ngày 2 tháng 3 năm Giáp Tý) tại Tu viện Quảng Hương Già Lam, trụ thế 76 tuổi đời, 56 tuổi đạo.


Chân dung Trưởng lão HT.Thích Trí Thủ
Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất


Xem tiếp
Ngày 20 tháng 03 năm 2012 (3136 lần đọc)


Phật Pháp: Câu Chuyện Dưới Cờ ngày 18/03/2012

Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Ngày nay chúng ta dạy Phật Pháp cho các em Trung Thiện bài “Lý Nhân Duyên Sanh” hay “Lý Duyên Khởi” chúng ta cho rằng bài học cao quá, nhiều danh từ Hán Việt quá v.v.. khó giảng, khó nói cho các em hiểu, nhưng ngày xưa đức Phật giảng cho đệ tử của ngài bằng những hình ảnh rất cụ thể, rất đơn giản, ngài đi từ “Lý nhân duyên sanh” và chuyển mạch qua tánh Không một cách tài tình. Xin mời ACE chúng ta nghe lại đoạn Pháp thoại giữa đức Thế Tôn và tôn giả Anan, vị đại đức thị giả của Phật.


Xem tiếp
Ngày 18 tháng 03 năm 2012 (3499 lần đọc)


Phật Pháp: Chánh kiến Trong Đời Sống Của Những Người Con Phật

Chánh kiến Trong Đời Sống Của Những Người Con Phật

Thích Thái Hòa

Những người con Phật chơn chính, thì lúc nào và ở đâu, họ cũng thực hành pháp và chánh pháp trở thành đời sống của chính họ. Họ được nuôi dưỡng ở trong chánh pháp và họ vui sống ở trong chánh chánh pháp mỗi ngày.

Ta có thể nói về chánh pháp rất giỏi, vì ta đã có quá trình tích lũy những kiến thức về chánh pháp từ học đường, từ thư viện, từ các buổi hội thảo hay pháp đàm, nhưng thực hành chánh pháp để nhiếp phục phiền não nơi tâm ta, để tâm ta thực sự có giới, có định và có tuệ, khiến cho chánh kiến sinh khởi và có mặt ngay trong đời sống của ta, thì ta có thể chưa giỏi chút nào?!


Xem tiếp
Ngày 17 tháng 03 năm 2012 (3218 lần đọc)


911 Bài Viết (46 Trang, 20 Mỗi Trang)
[ 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 ]


100459380
Page Generation: 0.51 Giây