Ý Nghĩa Tên Trại Anoma-Ni Liên


Ý nghĩa tên, mục đích, khẩu hiệu, và luật trại


Mở Ðầu:

Cơ sở hạ tầng và căn bản của GÐPT là Ðội, Chúng và Ðàn. Người điều khiển Ðội (thiếu nam) hoặc Chúng (thiếu Nữ) gọi là Ðội hoặc Chúng Trưởng. Trại để đào tạo Ðội - Chúng Trưởng gọi là Trại Huấn Luyện Anoma - Ni Liên.

 

I. Ý Nghĩa Tên Trại

Anoma: Anoma là tên dòng sông gắn liền với sự kiện Thái Tử Tất Ðạt Ða bắt đầu cuộc đời tìm đạo. Sau khi nhận thức được sanh lão bệnh tử là những khổ mà con người phải chịu đựng, Thái Tử Tất Ðạt Ða đã lẵng lặng rời bỏ cung điện, rời bỏ cuộc sống vương giả cùng người hầu Xa Nặc thắng ngựa ra đi. Khi đến giòng sông Anoma, Thái Tử Tất Ðạt Ða đã xuống ngựa, cắt tóc trao cho Xa Nặc đem về cung và một mình cất bước đi tìm đạo. Chọn tên Anoma cho trại huấn luyện Ðội Trưởng bởi vì các em cũng bắt đầu bước đầu tiên trên con đường tu học Ðạo giải thoát. Các em bắt đầu nhận lãnh trách nhiệm để tự mình tiến bộ và giúp đỡ người khác tiến bộ. Từ giòng sông Anoma, Thái Tử Tất Ðạt Ða đã chấm dứt cuộc sống xa hoa để tìm sự giải thoát cho muôn loài thì các em cũng sẽ từ bỏ cuộc sống cá nhân vị kỷ để hy sinh, cố gắng hướng dẫn các bạn đồng đội sao cho toàn đội vui sống trong tinh thần lục hòa, xây dựng đoàn vững mạnh và thực hiện được châm ngôn cũng như lý tưởng của Gia Ðình Phật Tử.

 

Ni-Liên: Còn gọi là Ni Liên Thuyền, tiếng Phạn là Nairanjana, là tên dòng sông gắn liền với sự kiện sa môn Tất Ðạt Ða, rời bỏ cuộc sống tu khổ hạnh với năm anh em Kiều Trần Như và quyết định ngồi tham thiền dưới gốc cây Bồ Ðề cho đến khi chứng Ðạo quả. Sử chép rằng sau sáu năm tu khổ hạnh, một ngày kia sa môn Tất Ðạt Ða đa bị ngất xỉu vì kiệt sức. Nhờ có Tu Xà Ðề dâng sữa mà Ngài tỉnh dậy và nhận thấy rằng lối tu ép xác không đem lại được kết quả mong muốn. Sau đó Ngài đã xuống dòng sông Ni Liên thuyền tắm rửa sạch sẽ rồi chọn một gốc cây Bồ Ðề, rải cỏ làm đệm ngồi và phát nguyện nếu không thành Ðạo sẽ không rời khỏi cây Bồ Ðề này. Sau 49 ngày tham thiền nhập định, Ngài đạt được quả vị Phật. Chọn tên Ni Liên cho trại huấn luyện Chúng Trưởng bởi vì các em cũng bắt đầu bước đi một bước mới trên con đường tu học: con đường nhận lãnh trách nhiệm để giúp đỡ dìu dắt các bạn mình cùng tiến bộ. Từ giòng sông Ni Liên, Ngài đã quyết tâm tham thiền đến đạt được chánh quả thì từ trại huấn luyện này các em cũng sẽ được hướng dẫn để củng cố thêm kiến thức và niềm tin để xây dựng chúng vững mạnh, sống trong tinh thần lục hòa và đem lợi ích đến cho mọi người chung quanh đồng thời góp phần vào việc phát triển tổ chức, thực hiện lý tưởng cao đẹp của mình.

 

II. Mục Ðích:

Trại đào tạo đội trưởng, đội phó (chúng trưởng, chúng phó) là những người cột trụ của đội, chúng, hướng dẫn các bạn đồng trang lứa trong tinh thần tự trị để cùng giải quyết những vấn đề của đội, chúng cũng như để phát triển đội, chúng. Ðội, Chúng trưởng là những người chịu trách nhiệm về đội, chúng của mình với các anh chị Ðoàn Trưởng, đoàn phó trong những hoạt động của đội, chúng dựa theo chương trình của đoàn. Trại Anoma-Ni Liên sẽ giúp các em hiểu biết thêm về tổ chức của Ðội, Chúng; học hỏi thêm những kỹ thuật điều khiển để có thể là người Ềbiết trước và đi trướcỂ trong đơn vị; củng cố thêm niềm tin của các em vào Giáo Lý Ðức Phật và tổ chức Gia Ðình Phật Tử Việt Nam.

 

III. Khẩu Hiệu: Tuân

Tuân là tuân theo lời, là nghe theo lời chỉ dẫn, khuyên bảo của người trên. Một đoàn thể có kỷ luật thì đoàn thể đó mới tiến. Người Ðội, Chúng trưởng có kỷ luật thì mới mong làm đội, chúng mạnh bước đường tu học và phục vụ lý tưởng, người đội, Chúng trưởng cần phải tuân hành theo những lời chỉ bảo của các anh chị Huynh Trưởng bởi các anh chị là người đã có nhiều kinh nghiệm. Trong trại, sống với khẩu hiệu ỀTuânỂ các em sẽ tập được một tinh thần kỷ luật tự giác cần thiết cho cuộc sống của các em sau này.

 

IV. Kỷ Luật Trại:

Ðúng giờ: Người đúng giờ là người tự trọng và lúc nào cũng được người khác nể phục. Trong trại, các em có đúng giờ thì mới khỏi gây phiền hà cho chính mình, cho bạn bè và đạt được kết quả trong việc học tập cũng như sinh hoạt

Lanh lẹ: Là người Ðội, Chúng trưởng em lúc nào cũng phải đi đầu và nhanh nhẹn trong việc thì mới có thể giải quyết được công việc của đơn vị cũng như có đuợc lòng mến phục của bạn. Trong trại, các em sẽ tập sống trong tinh thần lanh lẹ, thái độ sẵn sàng khi học tập cũng như khi sinh hoạt thì mới có thể là người Ðội, Chúng trưởng tháo vát sau này.

Tư cách đúng đắn: Là một Ðội, Chúng trưởng, em phải giữ gìn tư cách đúng đắn của mình để noi gương cho các Ðội, Chúng sinh của mình. Tư cách đứng đắn thể hiện trong y phục gọn gàng, tóc ngắn gọn, sạch sẽ, ăn nói hòa nhã.

Tuân theo cấp trên: Ðể thực hiện được khẩu hiệu ỀTuânỂ của trại, các em cần phải kính cấp trên của mình. Tuân kính không có nghĩa là nghe theo một cách mù quáng mà tuân có nghĩa là vâng lời và kính trọng các huynh trưởng đã bỏ công sức ra dạy dỗ các em. Ngoài ra các anh chị còn là người đi trước có nhiều kinh nghiệm và kiến thức truyền đạt lại cho các em. Nếu là Ðội, Chúng viên em phải tuân kính người Ðội, Chúng trưởng của mình vì đó là bước đầu trong tinh thần kỷ luật tự giác mà em đang thực hiện.

 

V. Kết Luận:

Ðội, Chúng là đơn vị nhỏ nhất trong Gia Ðình Phật Tử. Nếu Ðội, Chúng có kỷ luật vững mạnh đoàn mới mạnh và đơn vị Gia Ðình có thể phát triển được. Các em học tập để trở thành Ðội, Chúng trưởng phải ý thức được sự quan trọng của Ðội, Chúng trong tổ chức và phải biết gắng học hỏi, thực hành để quyết tâm làm vững mạnh Ðội, Chúng của mình, góp phần vào việc phát triển đơn vị Gia Ðình và tổ chức mai sau.









[ Quay lại ]


99203788
Page Generation: 0.10 Giây